คอลัมน์ เคี้ยวตุ้ยตะลุยกิน : เก็บตกงานไทยเฟ็กซ์ 2019 นวัตกรรมอาหารว้าวๆ ขึ้นแท่นสตาร์ตอัพ

จิ้งหรีดอบ

อาทิตย์นี้ยังเก็บตกงาน ไทยเฟ็กซ์ ที่ผ่านมา ในบรรดาร้านรวงที่มาออกบูธกันละลานตา สิ่งที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือ ความก้าวหน้าของแวดวงอาหารไทย ที่ในงานได้คัดเลือกสตาร์ตอัพหน้าใหม่แจ้งเกิดด้วยไอเดียและเทคโนโลยีมาโชว์ราว 10 บูธ งานนี้เลยได้โอกาสเก็บมาฝากผู้อ่านกัน 2 ราย

เรื่องแรกว่าด้วย ผลไม้เมืองร้อน ที่เราคนไทยมีให้กินกันตลอดทั้งปี ราคาไม่แพง อยากกินเมื่อไหร่ก็ซื้อ ไม่ต้องตุนไว้ให้เสียของ แต่ผลไม้เหล่านี้เมื่อส่งออกไปขายต่างชาติที่ไม่สามารถปลูกได้ มูลค่ามันเพิ่มสูงมาก และจะยิ่งสูงขึ้นไปอีกถ้าไปในรูปของผลไม้ตกแต่ง ปอกเปลือกไปเสร็จสรรพ แต่ปัญหาสำคัญ คือ เสียเร็ว ขายได้ใกล้ๆ สนามบินก็หรูหราแล้ว แต่ถ้าให้ไปไกลกว่านั้นก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุนเข้าไปอีก

อุปสรรคเหล่านี้ได้จุดประกายความคิด เป็นที่มาของ บริษัท อีเด็น อะกริเท็ค จำกัด สตาร์ตอัพเจ้าของนวัตกรรมยืดอายุอาหาร ที่ได้รับคัดเลือกในงานไทยเฟ็กซ์ครั้งนี้ด้วย

อีเด็นมีจุดเริ่มต้นจากนักศึกษาศศินทร์กลุ่มหนึ่งที่มีแนวคิดว่าจะทำยังไงให้ผลไม้ตกแต่งจากเมืองไทยมีเชลฟ์ไลฟ์ที่สูงขึ้น มีโอกาสกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ มากกว่าที่ใกล้ๆ สนามบิน จนไปเจองานวิจัยของนิสิตจุฬาฯ ที่น่าสนใจแล้วนำมาต่อยอด

Advertisement

จากงานวิจัย สู่ไพร็อตสเกล และพัฒนาขึ้นมาเป็นคอมเมอร์เชียล สเกลในที่สุด

รูปธรรมที่เห็นกันชัดๆ คือ การนำแอปเปิลที่หั่นเป็นชิ้นมาเปรียบเทียบกัน ระหว่างแอปเปิลที่เคลือบน้ำยายืดอายุ กับแอปเปิลที่ไม่ได้เคลือบน้ำยา ทั้ง 2 กล่องอยู่ในตู้เย็น 3 วันเท่ากัน แต่ที่ไม่เคลือบจะเริ่มมีสีคล้ำ ส่วนที่เคลือบยังคงสีสดใสเหมือนเพิ่งตัดแต่งใหม่ๆ

เสียดายไม่ได้ชิมมา เลยไม่รู้ว่ารสชาติจะยังหวานฉ่ำเหมือนผิวพรรณที่ตั้งสดใสเต่งตึงอยู่หรือเปล่า

ดาวิด เพชโรทัย ฝ่ายการตลาดของอีเด็น บอกว่า น้ำยานี้ผลิตมาจากสารหลัก 3 ชนิด คือ ไคโตซาน เซลลูโลส และกรดผลไม้ เป็นสารที่ปลอดภัยไม่มีสี ไม่มีรส เมื่อนำไปเคลือบผลไม้ที่ตกแต่งแล้วจะทำให้ยืดอายุได้ 2-3 เท่า

“เรื่องราคายังค่อนข้างสูง เพราะโรงงานเราเป็นไพร็อตสเกล ตั้งอยู่ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ขนาดที่ขายคือ 1 ลิตร 400 บาท ใช้ได้ 50 กิโลกรัมตัดแต่ง ก็คือน้ำหนักผลไม้ไม่รวมเปลือก มองว่าถ้าเป็นผลไม้ที่มูลค่าสูงจะคุ้มอยู่แล้ว เช่น ทุเรียน ส้มโอ ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ที่เขาไม่ค่อยปอกกัน เราเคลมว่าจะชุบสารแล้วจะยืดอายุได้ 2-3 เท่าจากอายุเดิม โดยเฉลี่ย 15 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ คอนดิชั่นของผลไม้ด้วย”

ดาวิด เพชโรทัย

สำหรับตลาด อีเด็นยังเน้นในประเทศ เพราะอยากให้เกิดความเชื่อมั่นในคนไทยก่อน ส่วนผักผลไม้ไทยส่งออกไปต่างประเทศมองว่าคุ้มค่า เพราะการตัดแต่งไปจะมีมูลค่ามากกว่าส่งไปเป็นลูกถึง 75% ที่สำคัญสามารถคุมคุณภาพได้ตั้งแต่ต้นทาง ไม่เหมือนส่งเป็นลูกที่เมื่อไปถึงปลายทางแล้วอาจจะปอกไม่ดี กลายเป็นบอกว่าของเราบกพร่อง

ใครสนใจนวัตกรรมนี้ คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่ edenagri.co.th

ส่วนอีกราย น่าสนใจที่นำ จิ้งหรีด มาทำผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพ เริ่มจากนำจิ้งหรีดมาเป็น สแน็ค แล้วพัฒนาเป็นผงนำไปผสมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ เกิดมูลค่าเพิ่ม ปัจจุบันมีบริษัทคู่ค้ามาไกลจากอิตาลีเลยทีเดียว

เสาวณีย์ สุขสุริยะโยธิน ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท แม็คแอนด์มิลลี่ คอร์เปอเรชั่น สตาร์ตอัพหน้าใหม่ บอกว่า เริ่มเลี้ยงจิ้งหรีดมา 4 ปีแล้ว จากที่ทำโออีเอ็มเล็กๆ ขายเฉพาะคนไทย ตอนนี้เห็นแนวยุโรปสนใจเรื่องแมลงก็เริ่มแนวความคิดจะส่งออก มีบริษัทที่เข้ามาเป็นคู่ค้ากับเรา คือ อิตาลีเริ่มมีดีมานด์เข้ามา กำลังการผลิตตอนนี้ แล้วแต่เดือน 10-20 ตันต่อเดือน ส่วนมากทำโออีเอ็ม ยังไม่ขายปลีก

ไล่เรียงดูผลิตภัณฑ์น่าสนใจเพียบ เริ่มจากสแน็คที่นำจิ้งหรีดไปอบให้น้ำมันในจิ้งหรีดออกมา เวลากินจะรู้สึกมันๆ ลองชิมดูรสชาติใช้ได้ แต่ยังอร่อยสู้พวกรสด่วน ดักแด้ไม่ได้

เสาวณีย์ สุขสุริยะโยธิน

นอกจากสแน็คเขาเอามาบดเป็นผง กลายเป็นผงจิ้งหรีด สามารถเอาไปทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เช่น เอาไปเชคกับนม โยเกิร์ต ดื่มตอนเช้าเพิ่มโปรตีนในร่างกาย เพราะจิ้งหรีดเองมีโปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์ถึง 2 เท่า ขณะที่ไขมันต่ำกว่า

จากผงนำไปพัฒนาแปรรูปทำ โจ๊ก ทองม้วน วิธีทำ คือ เอาแป้งทองม้วนปกติออก 10-30% แล้วใส่ผงจิ้งหรีดเข้าไปแทน หรือจะเป็นข้าวเกรียบก็ทำได้เช่นกัน

“ที่เลือกจิ้งหรีดตัวเดียวเลย คือ เลี้ยงง่าย คอนโทรลง่าย และภูมิอากาศบ้านเราโตดีมาก” เธอว่าอย่างนั้น

จิ้งหรีดผง

ผลิตภัณฑ์ที่ผสมผงจิ้งหรีด

นอกจากอิตาลี เสาวณีย์บอกว่า ที่กำลังคุยอีกแห่ง คือ ญี่ปุ่น เริ่มจับมือทดลองทำ เส้นราเมน ผสมผงจิ้งหรีดกันดู ในงานเราไม่ได้ลองชิม แต่ถามคนญี่ปุ่นบอกว่ากินแล้วไม่รู้เลยว่าผสมจิ้งหรีดเข้ามาด้วย (ฮา) เรียกว่าผสมกันเนียนๆ รสชาติคงเดิมเพิ่มเติม คือ คุณค่าสารอาหาร

“สำหรับผงจิ้งหรีดรสชาติจะไปได้กับอาหารคาว ฉะนั้นเวลาอยู่ในเส้นบะหมี่ อยู่ในโจ๊ก จะไม่ได้รู้สึกว่าแย่อะไร ที่ทำเป็นสแน็คก็มีใส่รสชาติบ้างก็อร่อยขึ้น มองว่าตลาดจิ้งหรีด ถ้าต่างชาติยังต้องการแน่ ส่วนคนไทยก็มีหลายเจ้าเลี้ยงเอง ขายเอง มีเจ้าเล็กๆ อีกเยอะเลย”

เห็นความกระตือรือร้นของแวดวงอาหารแล้ว ยังพอใจชื้นว่าแม้เศรษฐกิจในโมงยามนี้จะซบเซาไปบ้าง แต่ตราบที่ไอเดียต่างๆ ยังพรั่งพรู โอกาสก็ยังมีให้เห็น

เปรียบเทียบแอปเปิลที่เคลือบสาร และไม่ได้เคลือบสาร
เส้นราเมงที่ผสมผงจิ้งหรีด
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image