‘ที่สุด’ ร้านอาหาร ยกพลังโซเชียล รีวิวเด่น เคล็ดลับมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล

ขอบคุณรูปภาพจากเพจร้านอาหาร

‘ที่สุด’ ร้านอาหาร ยกพลังโซเชียล รีวิวเด่น เคล็ดลับมัดใจลูกค้ายุคดิจิทัล

ที่สุดร้านอาหาร – ปฏิเสธไม่ได้ว่า “วัฒนธรรมการกิน” ในประเทศไทยนั้นมีความหลากหลาย บรรดานักชิมล้วนแต่ใฝ่หา “ที่สุด” ของร้านอาหารแต่ละแขนง และไม่พลาดที่จะท่องอินเตอร์เน็ต เปิดรีวิวขึ้นมาอ่านประกอบการตัดสินใจ จนเกิดเป็น “ไกด์” นำทางไปสู่ความอร่อยจำนวนมาก

เช่นเดียวกับ วงใน (Wongnai) เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นรวบรวมร้านอาหารและรีวิวจากผู้ใช้งาน จัดงานประกาศรางวัล “Wongnai Users’ Choice 2020” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีไฮไลต์เปิดตัวหนังสือยักษ์รวบรวม 552 ร้านอาหาร จาก 69 จังหวัด 6 ภูมิภาคทั่วไทย ที่ผ่านการคัดเลือกได้รับประกาศนียบัตร Wongnai Users’ Choice 2020

(ซ้าย-ขวา) ร้านหน่องริมคลอง-ร้าน Copper International Buffet-ร้าน R.HAAN-ร้านไก่ทอง ออริจินัล-ร้าน Seen Bangkokและ 5 สุดยอดร้านอาหารยอดนิยมที่เป็น “ที่สุด” ของ Wongnai Users’ Choice 2020 ได้แก่ “หน่องริมคลอง” ร้านอาหารขวัญใจมหาชนประจำปี มีการค้นหาและกดชื่นชอบมากที่สุด, “ซีน แบงค็อก” (Seen Bangkok) ร้านอาหารยอดนิยมที่มีรีวิวเยอะที่สุดประจำปี, “คอปเปอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บุฟเฟต์” (Copper International Buffet) ร้านอาหารยอดนิยมที่มี 5 ดาวมากที่สุดประจำปี และร้านอาหารไทย ร้านเมนูขนมหวาน แนะนำโดย Mali ได้แก่ “R.HAAN” และ “ไก่ทอง ออริจินัล”

จึงเป็นที่น่าสนใจว่ามีเคล็ดลับอะไรถึงมัดใจ “นักชิม” ได้อยู่หมัด ในยุคดิจิทัลที่ต้องรับมือกับทั้งคำติชม และเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ถิรวิทย์ ศรขำ ผู้บริหารร้านหน่องริมคลอง กล่าวว่า โลกออนไลน์มีผลมากๆ ที่ทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก เพราะแม้แต่เขาก็ยังใช้ทั้งแอพพลิเคชั่นและโลกออนไลน์ในการค้นหาร้านอาหาร มีลูกค้าหลายคนที่บอกว่าตามมาจากรีวิว แตกต่างจากเดิมที่ร้านเป็นที่รู้จักจากการบอกต่อของลูกค้าประจำ ทำให้กลุ่มลูกค้าหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยว จนตอนนี้ต้องปิดปรับปรุงร้านเพื่อย้ายร้านขึ้นตึก ปรับปรุงและเพิ่มที่นั่ง เพราะในปัจจุบันมีเพียง 4 โต๊ะเท่านั้น

“แม้ว่าจะย้ายไปขึ้นตึกแต่รสชาติ รสมือของหน่องริมคลองก็ยังไม่เปลี่ยน ยังเหมือนเดิมแน่นอน โดยเฉพาะการรับฟังคำติชมจากลูกค้า ที่ทางร้านน้อมรับมาปรับปรุงแก้ไขโดยตลอด” ถิรวิทย์กล่าว

ถิรวิทย์ ศรขำ (กลาง)
หน่องริมคลอง
หน่องริมคลอง

ขณะที่ ดุสิตา อนุวัตเมธี ผู้บริหารร้านซีน แบงค็อก กล่าวว่า เคล็ดลับของการทำธุรกิจร้านอาหารมีหลายปัจจัย อย่างแรกของต้องดีจริง ไม่ใช่แค่ร้านสวยอย่างเดียวเพราะไม่งั้นลูกค้ามาแล้วไม่อร่อยก็ไม่อยากจะมาอีก นอกจากนี้โลกออนไลน์และโซเชียลที่มีอิทธิพลอย่างมาก ยังมีเรื่องของไลฟ์สไตล์ และเทรนด์ที่ต้องจับให้อยู่ กล่าวคือ เดี๋ยวนี้คนไม่ค่อยชอบออกจากบ้านไปไหนกัน โซเชียลมาแรง การแกร็บแอนด์โก หรือการส่งดิลิเวอรี ต้องไว ทางร้านก็ต้องปรับเมนูให้เหมาะกับการส่งดิลิเวอรีด้วย

“แรกๆ ที่เปิดร้าน ทำสื่อประชาสัมพันธ์กันเอง การลงภาพ ข้อมูลของร้านในโซเชียลต้องให้ความสำคัญ กระทั่งในระยะหลังมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเสริม อาทิ อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ต่างๆ ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีคำติชมเข้ามาเยอะ เราอ่านทุกข้อความ มีทั้งดีและไม่ดี แต่การทำร้านอาหารต้องไม่ดาวน์ ข้อไหนที่ไม่ดีต้องปรับปรุง เราตอบข้อความลูกค้าทุกคน เพราะเป็นการแสดงความจริงใจต่อลูกค้าในอีกทางหนึ่ง ที่สำคัญเรื่องของเทรนด์ต้องห้ามพลาด เมนูอะไรกำลังฮิตก็ต้องจับให้อยู่” ดุสิตากล่าวและเผยถึงเทรนด์ร้านอาหารในปีนี้ว่า

“แวดวงอาหารในปีนี้อาจจะดูดร็อปๆ ลงหน่อย แต่คิดว่าเทรนด์ที่กำลังมาน่าจะเป็นอาหารที่ใส่ไลฟ์สไตล์ลงไป ชิคๆ รวมไปถึงอาหารแบบพร้อมส่งแกร็บแอนด์โก”

(กลาง) ดุสิตา อนุวัตเมธี
ร้านซีน บางค็อก
ร้านซีน บางค็อก

ปิดท้ายที่ เกษมสันต์ สัตยารักษ์ ผู้จัดการทั่วไปร้านคอปเปอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บุฟเฟต์ เผยว่า ปีที่แล้วร้านมีลูกค้าทั้งหมด 2 แสนคน โดยเฉพาะเดือนธันวาคมที่มียอดลูกค้าถึง 2.6 หมื่นคน เคล็ดลับการทำธุรกิจร้านอาหารคืออย่าทำเพื่อกระแส บอกพนักงานทุกคนว่าต้องทำอาหารให้เหมือนกับทำให้ครอบครัวทาน เพราะจริงๆ ยากมากที่จะให้ลูกค้าพันกว่าคนในแต่ละวันได้สัมผัสกับอาหารดีๆ ต้องขอบคุณพนักงานทุกคนที่ใส่ใจรายละเอียด แน่นอนว่ามีทั้งคนชมและติชม ต้องรับฟังเพื่อแก้ไขทั้งในทางออนไลน์และออฟไลน์

“เปิดร้าน 6 เดือนแรกขาดทุนเดือนละ 1 ล้านบาท เพราะยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการใช้สื่อเท่าไหร่ แต่เราเรียนรู้เยอะ ศึกษาเกี่ยวกับการทำสื่อออนไลน์และลงมือทำ จนเมื่อเข้าสู่ปีที่ 3 ได้ขยายพื้นที่ร้านจาก 180 ที่นั่งเป็น 300 ที่นั่ง ลูกค้าต้องจองคิวกันข้ามปี อย่างไรก็ตามในระยะ 4-5 ปีมานี้ ออนไลน์คือปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลมากๆ เพราะยุคนี้ทุกคนมีมือถือ หากผู้ประกอบการไม่ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเหนื่อยแน่นอน เพราะการตลาดในออนไลน์เข้าถึงทุกคน แม้แต่เด็กๆ ที่บางทีดูยูทูบแล้วอยากกิน ก็บอกให้ครอบครัวพาไปกิน เป็นต้น” เกษมสันต์กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

เกษมสันต์ สัตยารักษ์ (กลาง)

อิทธิพลโซเชียล

บทความก่อนหน้านี้ท่องเที่ยวกระบี่เริ่มตึงเครียด คนชาติยุโรปเริ่มปฏิเสธเดินทางร่วมกับนักท่องเที่ยวจีน
บทความถัดไป‘บิ๊กป้อม’ ลั่น ไม่ตอบเรื่องส่วนตัว ขอใช้ความจริงสู้เท่านั้น