คอลัมน์ หิวหรืออิ่มก็ยิ้มพอกัน: เสียงบ่น ‘ศูนย์มอเตอร์เวย์’

ภาพจากกูเกิ้ลแมพ

ช่วงหลังได้ยินเสียงบ่นจากคนเดินทางในเรื่องร้านอาหาร และอะไรต่ออะไรใน “ศูนย์พักรถ” แถวๆ บางปะกงถี่ขึ้น

เรื่องหนึ่งเป็นการบริการของร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านข้าวแกง ที่ผู้คนเริ่มหงุดหงิดกับราคาขายและการบริการ

ราคาอาหารสูงขึ้น ข้าวราดแกง กับข้าว 2 อย่าง บางร้าน 50 บาท บางร้าน 40 บาท เช่นเดียวกับอาหารประเภทอื่นๆ

ที่เพิ่มเติมไปมากกว่านั้นคือ น้ำดื่ม ทุกร้านมีขวดน้ำดื่มวางไว้บนโต๊ะ ยี่ห้อต่างๆ เข้าใจว่าบริษัทผลิตน้ำดื่มเอามาวางไว้ หากเปิดกินคิดราคาขวดละ 10 บาท ถ้าไม่เปิดไม่มีน้ำให้ดื่ม ส่วนน้ำแข็งมี 2 แบบคือ บางร้านให้ลูกค้าไปตักเอาเองไม่คิดเงิน บางร้านมีพนักงานยกมาให้คิดแก้วละ 2 บาท เป็นแก้วโลหะแบบมีหูจับ ใส่น้ำแข็งหลอดได้ 4-5 ก้อน ขาย 2 บาท

Advertisement

ถูกแพงอย่างไรคิดกันเอาเอง

เรื่องที่มีเสียงบ่นคือ มีการเปลี่ยนแปลงการบริการที่ไม่บอกไม่กล่าวกันให้รู้เรื่อง แต่เดิมนั้นใครกินข้าวราดแกง จะเดินไปชี้ที่หน้าตู้ว่าให้ราดกับอะไรบ้าง จากนั้นลูกค้าเดินมานั่งโต๊ะได้เลย พนักงานจะยกมาเสิร์ฟ แต่ตอนหลังไม่เป็นอย่างนั้นแล้ว ตักเสร็จวางไว้ไม่มีคนเสิร์ฟ ลูกค้าก็นั่งรอไป

สอบถามแล้วได้ความว่าเปลี่ยนวิธีบริการใหม่ให้ลูกค้ายกไปเอง สร้างธรรมเนียมใหม่แบบร้านตามศูนย์อาหารทั่วไป ซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องแปลกอะไร แต่เพราะไม่บอกไม่กล่าวทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ผสมกับต้องจ่ายในราคาที่เพิ่มขึ้น

Advertisement

ช่วงนี้เสียงบ่นจึงได้ยินบ่อยหน่อย แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเมื่อเคยชินแล้วคงหาย

นั่นเป็นเรื่องราคาอาหารและบริการ

คราวนี้มาเรื่องของความสะอาด ที่ถูกหยิบยกมาพูดกันมากคือ ห้องน้ำสาธารณะที่นั่น โดยเฉพาะที่เป็นห้องน้ำกลางของศูนย์มีเสียงบ่นว่าการดูแลแย่มาก

เรื่องนี้อาจจะเกิดจากความเคยชินกับบริการห้องน้ำตามปั๊มน้ำมัน ที่มีเครื่องสุขภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและการดูแลความสะอาดได้รับการตรวจสอบที่เข้มงวด

แต่ห้องน้ำกลางที่ศูนย์อาหารมอเตอร์เวย์ถูกสร้างมาด้วยความคิดแบบประหยัด และการดูแลการฝึกเจ้าหน้าที่ให้ใส่ใจในรายละเอียดไม่เท่าที่ปั๊มน้ำมันจ้าง

เพราะความเคยชินแบบปั๊มน้ำมันที่มีอยู่ทุกหัวระแหง เมื่อมาเจอกับมาตรฐานที่ไม่เท่าในศูนย์พักรถมอเตอร์เวย์ ความหงุดหงิดจึงเกิดขึ้น

อีกเรื่องที่บ่นกันไม่น้อยคือ “ปั๊มน้ำมัน” คนเดินทางด้วยรถ “ปั๊มน้ำมัน” เป็นเรื่องจำเป็น เป็นความเคยชินอีกนั่น ปั๊มน้ำมันที่ถนนสายอื่นใหญ่โตโอ่โถง เข้าเติมได้สะดวก แต่ที่ศูนย์พักรถคับแคบ บางช่วงเวลารอเติมเข้าแถวยาวเหยียด

บางครั้งทั้งที่หัวจ่ายว่าง แต่เข้าไม่ได้ เพราะทางเข้าแคบรถคันหน้าขวาง หรือไม่อยู่อีกข้างของฝาถังน้ำมันรถ

ปัญหาที่มากกว่านั้นคือ ทางออกจากศูนย์พักรถเป็นคอขวด แคบๆ เมื่อปั๊มน้ำมันมาอยู่ปากทาง และรถเข้าคิวเติม ทำให้บ่อยครั้งที่ก่อความยุ่งยากให้รถที่จะออกจากศูนย์ ยิ่งมีรถบรรทุกมาจอดรอเติม หรือจอดชิดขวาเพื่อธุระอะไรสักอย่างของคนขับ ยิ่งยุ่งกันไปใหญ่ จะพบว่าในช่วงวันหยุดราชการ หรือเทศกาลที่มีการเดินทางมากๆ ปัญหานี้ก่อความยุ่งเหยิงทำให้การจราจรในศูนย์อาหารแออัด

พนักงานบริการในปั๊มมีท่าทีเหนื่อยหน่าย ไม่กระฉับกระเฉง ซึ่งอาจจะเกิดจากการทำงานที่หนักเกินไป ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นี่คือเสียงบ่น ที่เรียกให้หาทางจัดการให้ดีกว่านี้

ค่าผ่านทางที่เพิ่มขึ้น กับบริการในด่านที่บางวันกลายเป็นต้นเหตุของรถติด ยังเป็นความทรงจำที่มีคนเอามาพูดถึง

ขอบอกว่าเรื่องนี้เป็นเสียงบ่นของคนเดินทาง

สาเหตุของปัญหาที่ลึกไปกว่านั้น ไม่รู้ได้ แต่ไม่ว่าจะลึกซึ้ง และเป็นความยุ่งยากในการคลี่คลายแค่ไหน

นั่นเป็นเรื่องภายในกรมทางหลวงจะต้องหาทางจัดการเอง

ค่าผ่านทางที่เพิ่มขึ้น กับบริการที่ไม่ดีขึ้น

ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุอะไร ล้วนเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องต้องร่วมกันหาทางจัดการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image