เชฟต้น แนะร้านอาหารทำสิ่งนี้ หากอยากอยู่รอดช่วงโควิด-19

เชฟต้น แนะร้านอาหารทำสิ่งนี้ หากอยากอยู่รอดช่วงโควิด-19

เชฟต้น แนะร้านอาหารทำสิ่งนี้ หากอยากอยู่รอดช่วงโควิด-19

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปกับคำว่า ‘นิวนอร์มอล’ หนึ่งในผลกระทบที่ตามมาคือ ร้านอาหาร ที่หากยังเน้นเปิดขายหน้าร้านอย่างเดียว อยู่รอดยากแน่นอน

ฉะนั้นต้องปรับตัวทำสิ่งนี้ แนะนำโดย ‘เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร’ เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารแบบไทยฟิวชั่น Le Du รวมถึงร้านอาหารไทย Baan restaurant “Thai Family Recipes” หรือร้านบ้าน, ร้านนุสรา, หลานยายนุสรา, เมรัย, สมุทร และเทพนคร ซึ่งมีสาขาทั้งในและต่างประเทศ

เชฟต้น เผยว่า ตอนที่มีการล็อกดาวน์ ร้านในเครือล้วนได้รับผลกระทบหมด จึงเริ่มมองหาโซลูชั่นที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสั่งอาหารของเราภายใต้ข้อกำจัดนี้ได้ ซึ่งทางเลือกของผมในตอนนั้นคือการนำร้านขึ้นแพลตฟอร์ม ‘ฟู้ดเดลิเวอรี’ เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ร้านอาหารอยู่รอดได้ ซึ่งแกร็บถือเป็นแพลตฟอร์มแรกที่เราเลือก

เราเริ่มขายผ่านฟู้ดเดลิเวอรีในช่วงเเรกคือ Baan และ เมรัย โดยเลือกเป็นเมนูที่เหมาะกับการส่งแบบเดลิเวอรี และครีเอทเซ็ตเมนูพิเศษอย่าง ‘Chef Ton’s Bowls’ ซึ่งเป็นเมนูอาหารจานเดียวขึ้นในช่วงนั้น เพื่อให้ฐานลูกค้าเดิมของเรายังคงได้ทานของอร่อยเหมือนทานที่ร้าน รวมถึงขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้ได้มีโอกาสทานอาหารของเราในราคาที่เข้าถึงง่าย แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานของวัตถุดิบและกรรมวิธีการปรุงในแบบฉบับของผม สถานการณ์ตอนนั้นผมมองว่าทั้งร้านและลูกค้าเองต่างก็ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อให้อยู่รอดให้ได้”

Advertisement
เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร

 

เซ็ตเมนูอาหารจานเดียว ‘Chef Ton’s Bowls’

เชฟต้นได้พบประสบการณ์ใหม่ หลังทดลองนำร้านเข้าไปอยู่บนฟู้ดเดลิเวอรี ว่า กลุ่มลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านแอปฯ มักสั่งเมนูที่ทานง่าย ไม่ซับซ้อน และราคาไม่สูงมาก ผมเลยเกิดเป็นไอเดียร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเทพนครขึ้น ซึ่งเราเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วที่ King Power รางน้ำ ในโซน Thai Taste Hub ที่เลือกเมนูนี้เพราะก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารที่ทานง่าย กระแสตอบรับดีมาก ด้วยราคาที่ตั้งไว้ไม่สูง เมื่อเทียบกับปริมาณและคุณภาพ ที่สำคัญยังคงย้ำจุดขายของเราคือรสชาติที่มาจากวัตถุดิบจากอาหารจริงๆ โดยไม่ใส่ผงชูรส

 

บทเรียนพาธุรกิจให้อยู่รอด สไตล์เชฟต้น

สุดท้ายนี้ เชฟต้นอยากแนะนำเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร ว่า ช่วงโควิดก็ไม่ต่างจากฝันร้ายที่ใครก็คงไม่อยากเจอ แต่ในวันนี้ผมมองว่ามันทำให้เราได้บทเรียนกลับมาพัฒนาตัวเองและร้านเหมือนกัน

หนึ่งคือ ความยืดหยุ่น เราต้องปรับตัวให้ไว เพราะสถานการณ์บีบให้เราต้องกล้าที่จะก้าวไปบนเส้นทางใหม่ๆ

สองคือ การสื่อสาร ทั้งกับพนักงานในร้านที่เราต้องรักษาไว้ให้ได้ เพื่อให้เขาเข้าใจว่าร้านต้องแบกรับกับต้นทุนอะไรบ้าง แต่เราก็จะไม่ทิ้งใครเด็ดขาด ในขณะเดียวกันการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าของเราก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อร้านไม่สามารถเปิดให้ทานที่ร้านได้ ประสบการณ์ที่ลูกค้าเคยได้รับก็จะหายไป แต่การมีฟู้ดเดลิเวอรีก็ได้เข้ามาช่วยเชื่อมต่อระหว่างเรากับลูกค้าไว้ได้

และสามคือ การรักษาคุณภาพ ของอาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานของร้านให้ได้ แม้จะมีขั้นตอนในการจัดส่งเพิ่มเติม รวมถึงนำเสนอเมนูใหม่ๆ ที่จัดพอร์ชั่นของอาหารให้เหมาะสำหรับการทานคนเดียวหรือกลุ่มเล็กๆ ซึ่งถือเป็นกลุ่มหลักที่ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี ผมมองว่าทั้งหมดนี้คือบทเรียนที่ผมได้รับมาจากวิกฤติโควิดและยังคงใช้เป็นบรรทัดฐานการทำงานจนถึงทุกวันนี้

เชฟต้น แนะร้านอาหารทำสิ่งนี้ หากอยากอยู่รอดช่วงโควิด-19
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image