รู้จัก 6 วิธี ‘นอนคลีน’ เป็นอย่างไร ทำไมไม่ควรตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ

นอน

รู้จัก 6 วิธี ‘นอนคลีน’ เป็นอย่างไร ทำไมไม่ควรตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ

ไม่ว่าจะเป็นสายเฮลธ์ตี้หรือไม่ เชื่อว่าคำว่า “กินคลีน” ได้กลายเป็นสิ่งที่ได้ยินจนคุ้นหู ทว่านอกจากกินคลีนที่จริงยังมี “นอนคลีน” ด้วย ซึ่งมีความหมายและข้อควรปฏิบัติอย่างไร ในเว็บไซต์สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ อ้างถึง SOOK ได้ระบุไว้ในบทความเรื่อง “Clean Sleeping สุขภาพดีด้วยการนอน” ไว้ว่า

เทรนด์รักสุขภาพใหม่ที่กำลังมาก็คือ Clean Sleeping หรือ นอนคลีน ที่หมายถึง การนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืนอย่างเหมาะสม โดยปราศจากสิ่งรบกวนจนต้องตื่นมากลางดึก โดยมีขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติ ดังนี้

1.นอนให้ตรงเวลา ไม่เว้นแม้แต่วันหยุด

2. ผ่อนคลายก่อนนอน 1 ชั่วโมงก่อนนอนควรทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ปราศจากเทคโนโลยี

3.งดคาเฟอีน หลัง 4 โมงเย็น ควรงดดื่มเครื่องดื่มทุกชนิดที่มีคาเฟอีน

4. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดก่อนนอน

5. ปิดเสียงโทรศัพท์ ปิดเครื่องมือสื่อสาร จะได้ไม่ตื่นกลางดึก

และ 6.ออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยลดความเครียด ปัญหานอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกันหลายคนพยายามที่จะไม่ใช้มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอน จึงหันไปใช้ “นาฬิกาปลุก” ในการปลุกตอนเช้าแทน ซึ่งก็นับเป็นเรื่องที่ดี ทว่าพฤติกรรมในการตั้งนาฬิกาปลุกก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ตื่นมาตอนเช้าด้วยความไม่สดใสตลอดจนส่งผลต่อสุขภาพได้ นั่นก็คือ การตั้งนาฬิกาปลุกถี่ๆ เป็นระยะๆ ห่างกัน 10 นาทีบ้าง 15 นาทีบ้าง

ในเว็บไซต์โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ระบุถึงกรณีนี้ว่า การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้าแม้จะช่วยให้นอนได้มากขึ้น แต่จะทำให้สมองเกิดความสับสน ตื่นตัวช้าได้ ทำให้ความจำลดลง อารมณ์แปรปรวน และสมาธิสั้นได้ ด้วยปกติแล้วระบบการทำงานของร่างกายมีเวลาทำงานของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่ควบคุมการทำงานในร่างกายก็คือฮอร์โมนต่าง ๆ เช่น ในเวลากลางคืน ร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนินออกมา และก่อนที่เราจะตื่นร่างกายก็จะเตรียมความพร้อมก่อน 1 ชั่วโมง โดยที่ร่างกายจะค่อย ๆ ปรับฮอร์โมนให้สูงขึ้นและหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา

นอน

ดังนั้นหากเรามีการตั้งปลุกเป็นระยะๆ ก็จะเป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับได้ แล้วถ้าหากตื่นขึ้นมาแล้วกลับไปนอนต่อ ก็จะเป็นเหมือนการทำให้ร่างกายกลับเข้าสู่กระบวนการนอนอีกครั้ง เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะส่งผลทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สดชื่น และเหนื่อย ไม่กระปรี้กระเปร่า ด้วยเหตุนี้ควรต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนให้เป็นเวลา และตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดี

นอนคลีน

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ปคบ.ร่วม อย. ทลายโรงงานผลิตยาฟ้าทะลายโจรปลอม มูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท
บทความถัดไป‘ประภัตร’เผย ก.เกษตรฯ-คลัง ปรับเกณฑ์ใหม่ พร้อมเยียวยากรณีลัมปี สกิน 1 ก.ย.