ชีวิตไม่ยอมแพ้ กะเหรี่ยง ‘มองไม่เห็น’ ส่งเนยถั่วขายทั่วประเทศ

“จิ๋ว แต่ แจ๋ว” กลายเป็นคำจำกัดความของโรงงานเล็กๆ ใน ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่มีผู้นำตัวเล็กๆ อย่าง พอลร์ ผู้พิชิตไพร อายุ 41 ปี คนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงผู้พิการทางสายตา ลุกขึ้นมานำพาคนในชุมชน ผลิต “เนยถั่ว” จนประสบความสำเร็จ เลี้ยงคนหลายสิบชีวิตให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

จากความพยายามนี้เข้าตาซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง “เทสโก้ โลตัส” เลือกให้เป็น 1 ในสินค้าชุมชนที่ขายในแบรนด์ “เทสโก้” ออกขายไปยังเทสโก้ โลตัส ทั่วประเทศ ตอบรับกับกระแสนิยมบริโภคเนยถั่วเพื่อสุขภาพ

แต่ใครจะรู้ว่า กว่าจะมาเป็นพีนัตบัตเตอร์ที่ได้มาตรฐาน ออกขายทั่วประเทศ เจ้าของโรงงานแห่งนี้ต้องประสบกับวิกฤตหลายต่อหลายครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2544 ชีวิตของ “พอลร์ ผู้พิชิตไพร” เด็กหนุ่มชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง นักศึกษาบัญชีปีที่ 3 พบกับมรสุมครั้งใหญ่ เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าสายตาของเขาที่มองเห็นบ้างไม่เห็นบ้างมาตลอด 3 ปี หมดทางรักษา ทำให้พอลร์เลิกล้มความฝันการอยากเป็นนักบัญชี เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่บ้านเกิดที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อพักรักษากายและใจอยู่นาน 3 ปี ก่อนจะพบว่าเขายังอยากจะเรียน ไม่อยากเป็นภาระของพ่อแม่ ที่สำคัญคือเขายังอายุน้อยและมีอนาคตอีกไกล

Advertisement

นับแต่นั้น พอลร์เริ่มกลับไปเรียนอีกครั้ง พร้อมกับเรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตที่มองไม่เห็น

จนกระทั่งเรียนจบ พอลร์ได้ค้นเจอ “เครื่องทำน้ำเต้าหู้” ของพ่อ จึงได้นำเอาสูตรเนยถั่วที่มิชชันนารีอเมริกันเคยให้ไว้มาเริ่มทำเนยถั่ว ด้วยความชอบและคิดว่าคู่แข่งคนไทยมีไม่เยอะ แพคใส่ถุงไปขายเป็นรายได้เล็กๆ น้อยๆ

พอลร์เล่าว่า ช่วงแรกที่เริ่มทำ มีเพียงลูกน้องพ่อมาช่วยคนเดียว ผมลงมือเองหมด ทั้งยืนบด โม่ ทดลองไปเรื่อยๆ ตรวจความปลอดภัยการผลิต ซ่อมเครื่อง แม้กระทั่งไปส่งของขายให้ร้านต่างๆ มันขลุกขลักมาก โชคดีว่าผมเคยมองเห็นทำให้รู้ว่าขวดรูปลักษณ์เป็นอย่างไร ก็ยังลองทำอะไรได้บ้าง แรกๆ เอาไปขาย หากได้เดือนละ 3 หมื่นก็ดีใจมากแล้ว ทำไปสักพัก เราก็นำชาวบ้านโดยเฉพาะแม่ๆ ป้าๆ ในพื้นที่วัย 50 กว่า ที่มีภูมิปัญญาเรื่องการฝัดถั่ว เลือกถั่ว มาช่วย


นี่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่นเพราะว่าเขาใช้เครื่อง ความละเอียดจะไม่เท่าเรา นอกจากนี้เพราะเราผลิตเอง ใช้ถั่วลิสงจากไทย เนยถั่วของเราจึงมีจุดเด่นเรื่องความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ ไม่ได้ใช้ถั่วจีนหรืออินเดียแบบคนอื่น ทำให้เนยถั่วหอม กลมกล่อม ทั้งไม่ใส่วัตถุกันเสีย สี และวัตถุแต่งกลิ่น

จุดพลิกผันของชีวิตเริ่มขึ้นอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ปี 2554 ทำให้โรงงานผลิตเนยถั่วรายใหญ่อื่นๆ ในไทยผลิตสินค้าไม่ได้ ลูกค้าจำนวนมากจึงมาออเดอร์กับ แบรนด์ พอลร์ ฟู้ด จากรายได้ที่มีแค่หมื่นต้นๆ กลายเป็นหลักแสนทันที แต่กลับกลายเป็นว่าทำให้ชีวิตเจอวิกฤตอีกครั้ง

“หลังจากหมดวิกฤตน้ำท่วม ออเดอร์ที่เคยมีของเราก็หายไป รายได้ก็ด้วย ลูกค้าบอกว่าโรงงานและวิธีการผลิตของเรายังไม่ได้มาตรฐาน ตอนนั้นรู้สึกท้อมาก แต่ก็ลุกขึ้นมาเรียนรู้ สถาบันไหนเปิดอบรมเราก็ไป เพิ่มพูนความรู้เรื่องระบบการจัดการใหม่ เพื่อให้ได้มาตรฐานอย่าง GMP HACCP ฮาลาล ขยายการผลิตมากขึ้น ทั้งเรียนรู้ที่จะเข้าไปแนะนำ พรีเซ็นต์งานกับห้างร้านต่างๆ เพื่อให้เขารับของของเราไปขาย หลายครั้งที่ผมไปขายงาน เขาก็จะตกใจว่าเราตาบอดหรอ กลายเป็นว่าเรื่องนี้เป็นข้อดีของเราไป”

“เมื่อรู้ว่าโลตัสหาคนทำเนยถั่วอยู่ ผมก็นำบริษัทไปนำเสนอ ซึ่งเขาต้องการให้เราปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน เราก็กลับมาพัฒนา ได้รับความช่วยเหลือจากทางโลตัสที่มาแนะนำเรื่องการจดบันทึก ขั้นตอนความปลอดภัยอื่นๆ จนได้วางขาย ตอนนี้ส่งให้กับโลตัส 3 หมื่นขวด และจะขยายไปเป็น 6 หมื่นขวดต่อไป”

ไม่เพียงแต่รายได้จะจุนเจือบริษัท แต่ยังหล่อเลี้ยงชุมชนและเด็กๆ ในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านแห่งการเรียนรู้ และมูลนิธิการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตอีกด้วย

พอลร์เผยว่า พ่อของผมตั้งมูลนิธิขึ้นมาเพื่อดูแลเด็กๆ ชาวเขาให้มีชีวิตที่ดี ส่งเรียนจนจบ ม.6 เพื่อให้เขาได้ไปเรียนต่อปริญญา นั่นเพราะสมัยก่อนเด็กจำนวนมากที่ลงไปเรียนในเมืองถูกทำร้าย บางคนก็ฆ่าตัวตายเพราะไม่มีทักษะชีวิต พ่อจึงบอกให้ผมช่วยดูแลน้องๆ เหล่านี้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า 5 ปี เงินจากการขายเนยถั่วจะดูแลเด็กๆ ได้ทุกคน การที่ได้ผลิตสินค้าส่งให้กับเทสโก้จะทำให้มีรายได้มั่นคงขึ้น เพื่อเด็กๆ และคนในชุมชน

ขณะที่ พรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดูแลคุณภาพสินค้า เผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นที่จะนำสินค้าชุมชนมาขายในห้าง เพื่อให้ชุมชนแต่ละที่มีรายได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ โดยเนยถั่วถือเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการเติบโต เมื่อคนหันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น เรื่องราวของพอลร์ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นได้ โรงงานของพอลร์นั้นนับได้ว่าจิ๋วแต่แจ๋ว ไม่ต้องปรับเยอะ เพียงแค่แนะนำขั้นตอนเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเราภูมิใจ โดยจากนี้จะสนับสนุนเรื่องต้นน้ำ ทั้งวัตถุดิบต่างๆ และเมื่อแข็งแรงแล้วก็อยากจะส่งต่อไปยังประเทศอื่นๆ ด้วย

ผู้สร้างแรงบันดาลใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image