4 บล็อกเกอร์ดังแชร์ ภาพถ่ายยังไงให้คูล สไตล์ ‘อินฟลูเอนเซอร์’

ในยุคที่ใครๆ ก็อยากเป็น “อินฟลูเอนเซอร์” แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มจากตรงไหน ทำอย่างไร ในงานประกวดภาพถ่าย ภายใต้แนวคิด “Know You Can” โดยแอกซ่าประกันภัย ได้ 4 บล็อกเกอร์ชื่อดังมาร่วมแชร์เคล็ดลับถ่ายภาพ และประสบการณ์เบื้องหลังความสำเร็จ

“สาธิตา โสรัสสะ” หรือ “ตา” เจ้าของเพจ Travelista นักเดินทางที่พ่วงตำแหน่งอุปนายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาชิกมีเดีย แอนด์ บล็อกเกอร์ คลับ กล่าวว่า เรื่องของการถ่ายภาพหรือการเป็นบล็อกเกอร์สามารถฝึกกันได้ โดยอาจจะใช้แนวคิด ‘Know You Can’ มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต อยากให้คิดว่า เรามีความสามารถทำอะไรให้แตกต่างจากคนอื่น ทุกคนอาจเป็นยูนิคอร์น (Unicorn) ธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญดอลลาร์ อะไรก็สามารถเป็นไปได้ทั้งนั้น

สาธิตา โสรัสสะ

เจ้าของแฟนเพจ Unseen Tour Thailand ฝากไปถึงนักเดินทางรุ่นใหม่ว่า คุณต้องเชื่อมั่นว่าคุณทำได้ ‘Know You Can’ ต้องอินกับมัน มีความฝัน และทำสิ่งที่ฝันนั้นทุกวัน เพราะเราเชื่อว่า คนเรามักจะมีเวลาให้กับสิ่งที่เราชอบเสมอ ซึ่งนี่เป็นคำกล่าวของ “สีรุ้ง พงษ์พานิช” หรือ “รุ้ง”

สีรุ้ง พงษ์พานิช

สำหรับการถ่ายภาพให้ออกมาสวย ดูดี และเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจมี 3 องค์ประกอบด้วยกัน ได้แก่ 1.การหาแนวทางของตัวเองให้เจอ และเป็นตัวของตัวเองในเวลาถ่ายภาพ 2.อารมณ์ของภาพเป็นสิ่งสำคัญ เรามองภาพที่ตาเราเห็นด้วยอารมณ์แบบไหน ให้กดชัตเตอร์ตามอารมณ์ในตอนนั้น และ 3.การใช้เทคนิคถ่ายภาพแบบมีจุดนำสายตา มีองค์ประกอบของภาพให้ครบ ซึ่งนอกจากภาพถ่ายที่ต้องสวยและโดนใจแล้ว การนำเสนอมุมมองที่ยังไม่มีใครเห็น หรือสถานที่แบบ Unseen ก็เป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดสายตาของผู้ชมได้เช่นกัน

Advertisement

ยิ่งไปกว่านั้นเหล่าบล็อกเกอร์ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงในส่วนของแคปชั่น หรือคำบรรยายใต้ภาพว่า สำคัญไม่แพ้ภาพถ่าย

“ประภาส จรสรัมย์” หรือ “ติ๊ก” บล็อกเกอร์แถวหน้าของเมืองไทยสายตะลุยเที่ยวและตะลุยกิน เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “กินแก้มตุ่ย ตะลุยเที่ยว” แนะว่า การเขียนเนื้อหา ยืนยันว่า 3 บรรทัดแรกสำคัญ เราต้องสรุปให้สั้น ได้ใจความ และน่าสนใจ อย่างในข่าว เราต้องมีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เนื้อหาในเพจก็เช่นกัน ซึ่งตอนเปิดเพจตอนแรกก็ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก คนตามไม่เยอะ แต่ไม่เคยหมดกำลังใจ กลับเชื่อมั่นในพลังของตัวเอง เพราะเชื่อว่าทุกคนมีเสน่ห์ มีมุมมองไม่เหมือนกัน มันต้องมีอะไรโดนใจคนบ้าง หรือถูกจริตกับเราบ้าง ไม่มากก็น้อย อยู่ที่เราว่าจะเริ่มลงมือทำไหม หากทำเชื่อว่าความสำเร็จก็จะตามมา”

ประภาส จรสรัมย์

สรุปแล้วว่าการหาตัวเองให้เจอ การเป็นตัวของตัวเอง และการไม่ย่อท้อต่อความฝัน มองให้เห็นพลังของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เราสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของภาพออกมาได้ และต้องลงมือทำสิ่งที่ตัวเองถนัดให้ดีที่สุด เหมือนที่ “วรุตม์ โอนพรัตน์วิบูล” หรือ “ก้อ” บล็อกเกอร์ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ tieweg.com (เที่ยวเองดอทคอม) และเจ้าของเพจเฟซบุ๊กเที่ยวเอง แหล่งรวมข้อมูล เกร็ดความรู้และรีวิวท่องเที่ยวต่างประเทศ นักเดินทางที่ไปมาแล้วทั่วโลก ครบทุกทวีป จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญจัดทริปยุโรป และยังเป็นนักเขียนเจ้าของผลงาน “เที่ยวสแกนดิเนเวีย” ยึดมั่นในแนวคิดการทำเพจของตัวเองมาโดยตลอด

Advertisement

“ผมจะให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดข้อมูลและเรื่องราวตามความเป็นจริง (Reality) และนำเสนอข้อมูลการเดินทางที่มีรูปแบบเฉพาะ ละเอียด และครบถ้วน เพื่อให้ผู้ติดตามเพจสามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วย ที่คนสามารถตามรอยเราได้ ดังนั้น รีวิวของเราจะมุ่งเน้นการนำข้อมูลไปใช้ได้จริง (Practical) เราจึงต้องนำเสนอแผนงาน (Plan) ให้ละเอียด หรือเป็นคู่มือแนะนำ (Guide book) เล่าและอธิบายตัวเลือกต่างๆ ให้ละเอียด”

วรุตม์ โอนพรัตน์วิบูล

สุดท้าย วรุตม์ ฝากไปถึงคนที่มีความฝันทุกคนว่า “ไม่ว่าเราจะทำอะไร สิ่งสำคัญต้องไม่ละทิ้งความเป็นตัวเอง ต้องรู้ว่าเราชอบอะไร อย่างการเป็นบล็อกเกอร์ที่มีคนตามอย่างทุกวันนี้ ก็เพราะเรามีความน่าเชื่อถือทั้งจากประสบการณ์ตรงของเราที่รู้ลึกและรู้จริง”

เคล็ดลับดีๆ จากอินฟลูเอนเซอร์ท่องเที่ยวชื่อดังที่จะช่วยเพิ่มพลังในตัวคุณ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image