แนะภาคธุรกิจปรับตัว ‘นิว นอร์มอล’ สร้างประสบการณ์ให้ตลาดออนไลน์ ลูกค้ารู้สึกจับต้องสินค้าได้

ค้าขายยุค ‘นิว นอร์มอล’ ตลาดออนไลน์ต้องปรับตัว ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนจับต้องสินค้าได้  

ในวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็เป็นโอกาสของธุรกิจโลจิสติกส์ อีคอมเมิร์ซ และเทคโนโลยีที่รองรับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ นับวันจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ล่าสุดทางการแพทย์คาดการณ์ว่าโควิด-19 อาจอยู่กับคนไทยและคนทั่วโลกอีกสักระยะ ฉะนั้นขอให้ผู้คนปรับตัวกับการใช้ชีวิตปกติรูปแบบใหม่ หรือ new normal ที่ยังคงใส่ใจเรื่องความสะอาด เช่น การใส้หน้ากากอนามัย ล้างมือ และการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น ไม่ไปในที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก จึงเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจทั้งหลาย ต้องปรับตัวเช่นกัน

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) แนะนำว่า ในวิถีนิว นอร์มอลคิดว่าทุกธุรกิจต้องปรับตัวเอง หันมาทำโฆษณาออนไลน์ ทำการตลาดสมัยใหม่

และที่สำคัญต้องเป็นสินค้าคุณภาพ โดยใช้วิธีการประชาสัมพันธ์สินค้าแบบใหม่ เช่น การคอมเมนต์แสดงความคิดเห็น การรีวิว ใช้บล็อกเกอร์เข้ามาสนับสนุน ซึ่งมีอิทธิพลกับผู้ซื้ออย่างมาก เพราะการมีสินค้าคุณภาพทำให้ครองใจลูกค้าได้นาน ส่วนร้านค้าที่มีหน้าร้าน โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าใหญ่ต้องยกห้างมาอยู่บนออนไลน์ และในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย ต้องมีการนำเทคโนโลยี 3 มิติ 4 มิติ มาใช้บนโลกออนไลน์ ทำให้เห็นรูปทรงสินค้า เป็นภาพเสมือนจับต้องได้ และมีโมเดลที่เป็นตัวคน เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนได้สัมผัสหรือได้ทดลองสินค้าจริง และอาจจะใช้วิธีการขายสินค้าอิสระเช่นเดียวกับแม่ค้าพ่อค้าในออนไลน์ ที่ใช้เทคนิคการพูดมาดึงดูดผู้ขาย

  “การทำธุรกิจหลังการผ่อนคลายมาตรการในยุคโควิด-19 ผู้ประกอบการต้องมีการเพิ่มทักษะเทคนิคการขายออนไลน์ให้มากขึ้น ต้องเข้าใจความรู้สึก อารมณ์ของคนซื้อ ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่จะติดใจการพูด และต้องมีความรู้สึกว่าสินค้าเหล่านั้นจับต้องได้ ทำให้ผู้ขายมีการทดลองใส่สินค้าต่างๆ  ซึ่งจะทำให้สินค้ายั่งยืนและผู้บริโภคเกิดความจงรักภักดีต่อสินค้าซื้ออย่างต่อเนื่อง”

ผศ.ดร.ศิริเดช เล่าอีกว่า ต้องมีการนำเสนอสินค้า มีทักษะการสื่อสาร และมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เพื่อโปรโมทสินค้าให้เข้าถึง เห็นสินค้าได้อย่างชัดเจนทุกมุมมอง จึงอยากฝากผู้ประกอบการทุกคน อย่ามองว่าสถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ เป็นวิกฤตหรือท้อแท้ต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ขอให้มองหาโอกาสในการเรียนรู้ การทำงาน เพิ่มเติมทักษะ และขยายธุรกิจของตนเอง

 ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม
ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘ทีเอชเอ’ หนุนรัฐตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องธุรกิจโรงแรมไทย หวั่นโดนต่างชาติฮุบบริหารเอง
บทความถัดไป‘ปณท’​ หนุน ‘สธ.’​ จัดส่งคูปองส่วนลดค่าอาหารให้ อสม. ทั่วประเทศ