ที่มา | หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน หน้า 11 |
---|---|
เผยแพร่ |
วิธีสร้างกำลังใจให้ยืนหยัด ในวันที่พิษโควิดถาโถม ‘แอนเจลิส บาเลก’ ดีไซเนอร์ไทย ที่คนดังระดับโลกเลือก
เวลากว่า 11 ปีที่ แองจี้ – แอนเจลิส บาเลก ดีไซเนอร์ลูกครึ่งไทย-อเมริกันต้องบินไปกลับ สหรัฐอเมริกา อิตาลีและประเทศไทย เพื่อพาแบรนด์ AB. Angelys Balek ให้ผงาดอยู่ในวงการแฟชั่นระดับโลก ซึ่งแน่นอนว่าเธอต้องเผชิญอุปสรรคมามากมายกว่าจะมายืนจุดนี้ได้
จุดที่เสื้อผ้าและชุดว่ายน้ำแบรนด์ชื่อของเธอเองได้ปรากฏบนเรือนร่างของคนดังระดับโลกมากมาย อาทิ แอนนา เดลโล รุสโซ่ (Anna Dello Russo), นาโอมิ แคมป์เบลล์ (Naomi Campbel), ฮัลลี่ เบอร์รี (Halle Berry), ปารีส ฮิลตัน (Paris Hilton) และ นางฟ้าวิคตอเรีย ซีเคร็ท อย่าง วาเลรี คอฟแมน (Valery Kaufman), มาเรีย บอร์เคส (Maria Borges) เป็นต้น
ในขณะที่แบรนด์แฟชั่นของแองจี้ กำลังเติบโตและได้รับความนิยมทั้งในยุโรป อเมริกา และกำลังไปได้ดีในตะวันออกกลาง ทุกอย่างกลับหยุดนิ่งเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น แน่นอนว่า ธุรกิจแฟชั่นเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงเช่นกัน
“โควิด-19 เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายของทุกคน ซึ่งทุกธุรกิจทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบทั้งหมดรวมถึงตัวแองจี้เองและแบรนด์ AB. Angelys Balek โควิด-19 เข้ามาเปลี่ยนการใช้ชีวิตจากที่ปกติต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลา คือ อยู่อเมริกา 3 เดือน ทำงานกับทีมที่นั่นรับผิดชอบเรื่องการตลาด และกลับมาเมืองไทย 3 เดือน เพื่อเวิร์กงานกับทีมไทยที่รับผิดชอบเรื่องดีไซน์ และไปอิตาลี เพื่อดีลงานกับโรงงานผลิตซึ่งเป็นโรงงานเดียวกับที่ผลิตให้แบรนด์ดังๆ ระดับโลก
พอเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 “บ้าน” ที่ภูเก็ต กลายเป็นสถานที่ทำงานหลัก ตอนโควิดระบาดหนักๆ ช่วงต้นปีที่ผ่านมาโรงงานอิตาลีก็ปิด เรียกว่าปิดแบบไม่มีกำหนด ส่งผลต่อสต็อกสินค้า เพราะเป็นช่วงที่กำลังผลิตคอลเลกชั่นใหม่ แผนที่วางไว้ต้องปรับกันใหม่หมด เรียกว่าทุกอย่างหยุดชะงักแบบไม่ทันตั้งตัว”
โควิด-19 ที่ถาโถมเข้ามาเหมือนดั่งพายุในท้องทะเลที่พัดพาอุปสรรคมาเป็นบททดสอบที่เราทุกคนต้องพยายามก้าวผ่านไปให้ได้
ดีไซเนอร์สาวก็มีวิธีการรับมือกับปัญหานี้ด้วยการยึดหลัก “มีสติ” และยอมรับว่าบางครั้งเราทำอะไรไม่ได้เลย เกินความสามารถที่จะแก้ปัญหาได้ในระยะเวลาอันสั้น ในขณะที่รอความหวังเรื่องวัคซีนที่ดีที่สามารถช่วยรักษาโรคนี้ได้จริงๆ
“ก็ต้องกลับมามองโลกแห่งความจริง และใช้สติคิดหาทางแก้ปัญหาทีละขั้น ปัญหาแรกที่ตัวเองเจอคือ โรงงานที่อิตาลีหยุดผลิต ทีมก็นั่งคุยกันวางแผนการตลาดกันใหม่ พอทางสถานการณ์ฝั่งยุโรป อเมริกาดีขึ้นโรงงานกลับมาเปิด ก็เจอปัญหาใหม่คือ เส้นทางการบินระหว่างประเทศยังไม่อนุญาตให้เดินทาง ทำให้ไม่สามารถบินไปเลือกผ้าและแมททีเรียลต่างๆ ได้ส่วนเรื่องยอดขายคือ ปัญหาที่ทุกธุรกิจต้องเจอไม่ใช่แค่ธุรกิจแฟชั่น สิ่งที่ทำได้คือ ทำใจและหาทางออกให้กับปัญหา”
“จี้เชื่อว่าทุกปัญหามีทางออก ช่วงแรกก็เครียดแต่พอตั้งสติได้ก็ปรับตัว ดีที่ปัจจุบันเทคโนโลยีไปไกลมากๆ มีอินเทอร์เน็ตที่ทำให้เชื่อมโลกทั้งใบไว้ เพียงแต่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ อย่างเช่น การเลือกผ้า จากเดิมต้องบินไปเลือกที่อิตาลีก็เปลี่ยนวิธีคือ ส่งผ้ามาให้เลือกที่เมืองไทย กระบวนการทำงานต่างๆ ต้องวางแผนเรื่องเวลามากขึ้น แต่เรายังคงทำงานเป็นทีมเวิร์กระหว่างทีมไทยและทีมอเมริกา เพียงแค่ feeling การทำงานที่เปลี่ยนไป แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนคือ การลุกขึ้นมานั่งเพ้นท์ภาพ สร้างสรรค์งานศิลปะจนเกิดเป็นลายพิมพ์ในคอลเลกชั่นต่อไปของ AB. Angelys Balek และจี้โชคดีที่น้องๆ ในทีมเก่งทุกคน เราเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะก้าวผ่านไปด้วยกัน”
“ช่วงแรกที่เกิดวิกฤติคือทำอะไรไม่ได้ นอกจากการเซฟทีมก่อนเพราะบริษัทจะขับเคลื่อนต่อไปได้พนักงานเป็นสิ่งสำคัญ จากนั้นค่อยๆ มองหาช่องทางทำอย่างไรให้บิซิเนสไปรอด ซึ่งฝ่ายการตลาดเก่งมากตั้งรับปรับตัวและลุย อย่างช่วงต้นปีสถานการณ์ที่ประเทศจีนดีขึ้นซึ่งสวนทางกับบ้านเรา ทางทีมก็คุยกันและตัดสินใจลองลุยตลาดจีน พร้อมกับทำการตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งเราทำการบ้านกันหนักเพราะต้องเรียนรู้ความต้องการของผู้หญิงในแต่ละประเทศ เพื่อเอามาปรับใช้ในการออกแบบ”
“ในช่วงนี้ทุกคนอาจจะเหนื่อยกันแต่อย่าท้อ ในเมื่อพระอาทิตย์ยังขึ้นในฤดูหนาวอันเงียบเหงาและมืดมิด ดังนั้นชีวิตต้องมีความหวัง” แองจี้ – แอนเจลิส ทิ้งท้าย