เตือน! มะเร็งเต้านม พบหญิงไทยป่วย 47 คน/วัน แพทย์แนะ 5 วิธีป้องกัน

เตือน! มะเร็งเต้านม พบหญิงไทยป่วย 47 คน/วัน แพทย์แนะ 5 วิธีป้องกัน-ลดความเสี่ยง

สิ่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าอันตรายที่สุดคือ “โรคภัยไข้เจ็บ” ที่เราไม่รู้ตัว เอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ นำโดย วีคัส แทนดัล กรรมการผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ ประเทศไทย ประกาศความร่วมมือกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ส่งมอบบริการรถตรวจมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ ให้กับสตรีผู้ขาดโอกาสตามชุมชน ณ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ ฟรอนต์ กรุงเทพฯ

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า มะเร็งเต้านมเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเพราะเป็นโรคที่เกิดได้กับผู้หญิงทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มที่อายุมากกว่า 40 ปี หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มแรกก็มีโอกาสรักษาให้หายได้

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค-วีคัส แทนดัล

“ปัจจุบันพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ทั่วโลกประมาณ 2.2 ล้านคน และเสียชีวิตราว 684,996 คน สำหรับประเทศไทย มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย แต่ละปีมีผู้ป่วยด้วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ราว 17,043 คน หรือคิดเป็น 47 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตถึง 13 คนต่อวัน และคาดการณ์ว่าน่าจะมีจำนวนเพิ่มมากกว่า 22,000 รายในปีหน้า ดังนั้นมะเร็งเต้านมจึงเป็นโรคที่เราควรให้ความใส่ใจเพื่อลดโอกาสที่จะเสียชีวิตจากมะเร็งชนิดนี้”

ทั้งนี้ สถาบันมะเร็งแห่งชาติเริ่มมีการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเชิงรุกด้วยรถเอกซเรย์และอัลตราซาวด์เต้านมชนิดเคลื่อนที่มาตั้งแต่ปี 2551 สามารถรองรับการถ่ายภาพเอกซเรย์เต้านมได้อย่างคมชัด รวดเร็ว และให้รายละเอียดสูง พร้อมทั้งมีเครื่องตรวจเต้านมด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงแบบอัตโนมัติสามมิติ (Automated Breast Ultrasound Scanner) ที่เหมาะสำหรับการให้บริการในพื้นที่ชุมชนได้อย่างคล่องตัวและเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น

Advertisement
บริการรถตรวจมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่

นายแพทย์สกานต์แนะนำวิธีป้องกันและลดความเสี่ยงในการพัฒนาไปสู่โรคมะเร็งเต้านม

1.หลักสำคัญคือการตรวจตั้งแต่แรกเริ่ม ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยง ในการเป็นมะเร็งเต้านมเพื่อพิจารณาว่าคุณควรเริ่มตรวจเต้านมเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้งหรือสามารถตรวจด้วยตัวเองได้

2.ศึกษาประวัติคนในครอบครัวเพื่อหาความเสี่ยงทางพันธุกรรม ทั้งฝั่งบิดาและมารดา

3.การนอนหลับ จาการวิจัยพบว่าการนอนหลับและความเครียดนั้นเชื่อมโยงกัน การลดความเครียดเรื้อรังเป็นสิ่งสำคัญ

4.จัดโภชนาการที่เหมาะสมในอาหารของคุณและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังรับประทานผักใบเขียว ผักตะกูลกระหล่ำ และอาหารที่มีเส้นใยสูง

5.ออกกำลังกายและเคลื่อนไหวทุกวัน คำแนะนำอย่างเป็นทางการให้ออกกำลังกายหนักปานกลาง 2.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เช่น การเดินเร็ว) การลดเวลาการอยู่นิ่งๆ ในแต่ละวันของคุณเป็นสิ่งสำคัญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image