‘ช้อปปี้’ เผยอินไซต์แบบเจาะลึก ของพฤติกรรมผู้ขาย

ช้อปปี้ ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เผยอินไซต์ที่น่าสนใจล่าสุดเกี่ยวกับผู้ขายบนแพลตฟอร์ม พร้อมเดินหน้าทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมผู้ขายชาวไทยต่อเนื่องในปีนี้ โดยในปี 2561 พบว่า ช้อปปี้ ประเทศไทย มีจำนวนผู้ขายบนแพลตฟอร์มเพิ่มสูงขึ้นถึง 150% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปีก่อนหน้า ตอกย้ำจุดยืนในการเป็นผู้นำอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มในใจของผู้ใช้งานชาวไทย และผู้ใช้งานทั่วทั้งภูมิภาค

ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยนับเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับช้อปปี้ ประเทศไทย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีอัตราการขยายตัวมาโดยตลอด ด้วยตัวเลขของจำนวนผู้ขายที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงแต่เฉพาะในหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมอย่าง กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสินค้าแฟชั่น และกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงามเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงหมวดหมู่สินค้าเฉพาะกลุ่มอื่นๆ ที่มีจำนวนผู้ขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อาทิ กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อป กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ ที่มียอดผู้ขายเติบโตสูงที่สุด โดยเพิ่มขึ้นกว่า 250% เมื่อเทียบกับตัวเลขในปีก่อนหน้า สอดรับกับแผนงานของช้อปปี้ในการพัฒนาหมวดหมู่สินค้าบนแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์นักช้อปคุณผู้ชาย

อากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาดช้อปปี้ กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมานับเป็นปีที่ ช้อปปี้ ประเทศไทย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยความสำเร็จทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ขายทุกคนบนแพลตฟอร์ม ซึ่งช้อปปี้จะยังคงมุ่งมั่นสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ขายสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับเรา ผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ รวมไปถึงการริเริ่มกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ขายเพื่อส่งมอบข้อเสนอและดีลสุดคุ้ม พร้อมพัฒนากลุ่มสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานทุกคน”

นอกจากนี้ ช้อปปี้ ประเทศไทย ยังพบสถิติต่างๆ ที่น่าสนใจ ที่สะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้ขายบนแพลตฟอร์ม ดังนี้

Advertisement

– เช็กร้านก่อนเข้านอน : ช่วงเวลาที่มีจำนวนผู้ขายล็อกอินบนแพลตฟอร์มสูงสุดคือ ระหว่าง 22.00-23.00 น. สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้ขายส่วนมากจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสรุปยอดจำนวนสินค้า การอัพเดตสินค้า การถามตอบลูกค้า เป็นต้น

– ของชิ้นเล็กซื้อง่าย ขายคล่อง : จากแคมเปญ Shopee 12.12 Birthday Sale ที่ผ่านมา สินค้าที่ขายได้สูงสุดด้วยผู้ขายรายเดียวคือ ถุงเท้าข้อสั้น โดยขายได้สูงถึง 47,879 ชิ้น

นอกจากนี้ ในปี 2561 สินค้าชิ้นเล็กอย่างอุปกรณ์วางมือถือในรถยนต์ถูกจำหน่ายออกไปสูงถึง 17,691 ชิ้น

Advertisement

– คนไทยชอบแชตก่อนช้อป : ตัวเลขในปี 2561 พบว่ามีการส่งข้อความผ่านฟีเจอร์ “Shopee Live Chat” รวมทั้งสิ้นกว่า 400 ล้านข้อความ

– จังหวัดที่มีผู้ขายบนแพลตฟอร์มช้อปปี้มากที่สุดคือ จังหวัดสมุทรปราการ

– คนไทยมีการช้อปสินค้าราคาสูงบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยสินค้าที่มีราคาสูงที่สุดที่ถูกจำหน่ายบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ในปี 2561 ได้แก่ ฮาร์ดไดรฟ์อุปกรณ์เก็บข้อมูล LaCie มูลค่า 99,000 บาท จากร้าน Seagate Thailand Official Shop บน Shopee Mall

โดยหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ช้อปปี้เน้นย้ำ คือการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ขายให้สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตบนอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม ซึ่งในปี 2561 ช้อปปี้ได้จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ขายภายใต้หลักสูตร Shopee University โดยจัดไปแล้วถึง 27 ครั้ง และชั้นเรียนที่มีจำนวนผู้ขายเข้าร่วมสูงสุดคือ 800 ราย นอกจากนี้ ช้อปปี้ได้จับมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในการผลักดันผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในท้องถิ่นจำนวนกว่า 5,500 ร้านค้าให้ได้จำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มของช้อปปี้ โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SME Online ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในท้องถิ่นและกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านการเวิร์กช็อป แคมเปญ และการฝึกอบรมต่างๆ

“เพราะ ‘ผู้ขาย’ คือหนึ่งในกลไกสำคัญในระบบนิเวศของช้อปปี้ เราจึงมุ่งมั่นในการขยายฐานผู้ขาย ตลอดจนการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อติดอาวุธองค์ความรู้ที่จำเป็นให้กับผู้ขายสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งจะนำไปสู่การส่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งานชาวไทยทุกคน” อากาธากล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image