เมื่อบราเดอร์ บุกลาว ปูพรมรุกตลาดเต็มที่

หลังจากเข้าไปทำตลาดในลาวมานานกว่า 10 ปี ก็ได้ฤกษ์ที่ บราเดอร์ ประเทศไทย ซึ่งดูแลในส่วนของประเทศลาวด้วย จะเข้าไปรุกตลาดลาวอย่างเป็นทางการ โดยได้จับมือกับกลุ่มดิสทริบิวเตอร์และดีลเลอร์ยักษ์ใหญ่ ทั้งจากฝั่งไทยและในลาว เพื่อร่วมกันขยายตลาด เพิ่มการเข้าถึงทั้งด้านการขยายช่องทางการขาย การพัฒนาระบบบริการหลังการขาย และการนำเสนอองค์ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจด้วยโซลูชั่นที่เปี่ยมประสิทธิภาพของ บราเดอร์

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงโอกาสในการทำตลาดในลาวว่า ประเทศลาวมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่เติบโตเฉลี่ย 7.8% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดไอทีในประเทศลาวมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% และการแข่งขันยังไม่ค่อยดุเดือดเท่าไหร่ ขณะที่ประเทศจีนมีการลงทุนในประเทศลาวเยอะมาก โดยดูแล้วในแง่การเติบโตของธุรกิจโดยรวมในลาว พบว่าทั้งภาครัฐและเอกชนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าความต้องการสินค้าและบริการทางเทคโนโลยีย่อมจะต้องเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ปีนี้ บราเดอร์จึงได้ร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรทางธุรกิจ แบ่งเป็นกลุ่มดิสทริบิวเตอร์ 2 รายใหญ่จากไทย คือ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด และกลุ่มดีลเลอร์ด้านธุรกิจไอทีของลาว คือ บริษัท จิโร คอร์ปอเรชั่น, ห้างสรรพสินค้า เค-พลาซ่า, บริษัท ซีเอส อินเทลเลคต์ (ลาว), เควิน คอมพิวเตอร์ และสุพาไช คอมพิวเตอร์ เพื่อกระจายสินค้าให้ทั่วถึงทั้งประเทศ และจัดตั้งศูนย์บริการหลังการขาย

โดยแผนการขยายศูนย์บริการหลังการขายเพิ่มขึ้นนั้น บริษัท จะดูแลให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เพราะที่ผ่านมาในไทย บราเดอร์ถือว่าเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยกย่องถึงประสิทธิภาพด้านบริการหลังการขาย และบริษัทก็จะนำโมเดลดังกล่าวไปปรับใช้ในตลาดประเทศลาว

Advertisement

ทั้งนี้ นายธีรวุธกล่าวว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมาบราเดอร์รู้สึกได้ว่า ประเทศลาวเป็นประเทศที่มีศักยภาพ จึงได้ตั้งเป้าหมายไว้โตถึง 30% ซึ่งก็สามารถทำได้ตามเป้าหมาย และในปี 2562 บราเดอร์ก็ตั้งเป้าไว้ว่า ธุรกิจในลาวจะต้องเติบโตได้สูงถึง 30% ด้วยกลยุทธ์ในการทำตลาดของบราเดอร์ ประเทศไทย

โดยในการทำการตลาดนั้น ทางบราเดอร์ก็จะเน้นกิจกรรมการตลาดให้มากขึ้น อย่างเช่นบนเฟซบุ๊ก การจัดสัมมนา เป็นต้น ในส่วนของดิสทริบิวเตอร์และดีลเลอร์ก็จะพยายามเพิ่มให้มากขึ้นและขยายไปตามเมืองใหญ่ของลาวต่อไป ไม่ว่าจะเป็นหลวงพระบาง หรือจำปาสัก

นายธีรวุธมองว่า ตอนนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดสำนักงานในลาว เพราะทำตลาดผ่านทางดีลเลอร์เป็นหลัก ในส่วนของพนักงานก็จะมีเสริมเข้ามามากขึ้น โดยสินค้าที่จะนำมารุกตลาดในช่วงแรกนี้จะเน้นไปที่พรินเตอร์เป็นหลักก่อน แล้วค่อยไปที่จักรเย็บผ้าและเครื่องพิมพ์ฉลาก

Advertisement

ด้านนายพงษ์พันธ์ สุรวัฒน์เจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์การตลาดของบราเดอร์ในลาวว่า เป้าหมายสำคัญของปีนี้คือ บราเดอร์ต้องขยายการรับรู้ในแบรนด์ให้มากขึ้น ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นพิเศษต่างๆ ของบราเดอร์ให้ทุกกลุ่มเป้าหมายเกิดการยอมรับ

โดยลูกค้ากลุ่มคอร์ปอเรตทั้งภาครัฐและเอกชนนั้น บราเดอร์จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการสัมมนาเพื่อนำโซลูชั่นไปสร้างความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลูกค้าเห็นประโยชน์ที่องค์กรจะได้รับจากโซลูชั่นที่บราเดอร์นำเสนอ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image