จับ 5 ประเด็นที่น่าสนใจ จากงาน GET AWARDS ที่ควรรู้

เพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี GET (เก็ท) ออนดีมานด์ไลฟสไตล์แอพพลิเคชั่นและแอพพลิเคชั่นส่งอาหารชั้นนำของกรุงเทพฯ ที่มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 2.2 ล้านครั้ง จัดงาน GET AWARDS (เก็ท อวอร์ดส์) ขึ้นเป็นครั้งแรก งานสำคัญแห่งปีที่รวมพลคนในวงการฟู้ดดิลิเวอรีไว้อย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากภาครัฐ ร้านอาหาร แบรนด์ชั้นนำ โซเชียลอินฟลูเอนเซอร์ และกูรูในวงการ เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานและชื่นชมธุรกิจและร้านอาหารต่างๆ ที่มีผลงานโดดเด่นและได้ส่งมอบอาหารมื้ออร่อยและบริการที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าตลอดปีที่ผ่านมา

โดยในงานได้มีการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจในวงการฟู้ดดิลิเวอรีไว้มากมายจากทั้ง Gojek และ GET โดยนายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GET และนายแอนดรูว์ ลี ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ Gojek (โกเจ็ก) และเราได้สรุปประเด็นสำคัญมาแบ่งปันไว้ ดังนี้

– ธุรกิจอาหารของ Gojek มีออเดอร์ถึง 50 ล้านออเดอร์/เดือน ซึ่งนับรวม 3 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Gojek ในอินโดนีเซีย Go-Viet ในเวียดนาม และ GET ในประเทศไทย ซึ่งนั่นแสดงถึงความสำคัญของธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่ Gojek เป็นที่รู้จักในฐานะแอพพลิเคชั่นสำหรับการเรียกรถและส่งของแต่เพียงอย่างเดียว และ Gojek เองมั่นใจว่าธุรกิจนี้ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในประเทศไทย

– ผู้บริโภคไทยมีอายุมากกว่าประเทศอื่นๆ ผู้บริโภคสำหรับตลาดฟู้ดดิลิเวอรีในไทยคือกลุ่ม Gen X (31%) และ Gen Y (51%) ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามจะเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า นั่นคือ Gen Y (59%, 53%) และ Gen Z (29%, 34%) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่ม Late Jobbers หรือคนทำงานของไทยที่มีอายุมากในกลุ่ม 41 ปีขึ้นไป มีการใช้เทคโนโลยีที่มากกว่า และเปิดรับกับไลฟสไตล์การสั่งอาหารออนไลน์กันมากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

Advertisement

– คนไทยยอมจ่ายเงินมากที่สุดในการสั่งแต่ละครั้ง โดยเฉลี่ยคนไทยจ่ายเงินต่อ 1 การสั่งซื้อสำหรับบริการฟู้ดดิลิเวอรีอยู่ที่ $5.5 หรือราว 175 บาท ซึ่งสูงกว่าอินโดนีเซียและเวียดนาม ที่จ่ายอยู่ที่ราว $3.3 หรือ 105 บาท ทำให้ตลาดฟู้ดดิลิเวอรีของไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจเพราะผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูง และยอมจ่ายเงินกับอาหารมากกว่า นอกจากนั้นตลาดไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

– คนไทยนิยมชานมไข่มุก ในช่วง 10 เดือนของปี 2562 ตั้งแต่ GET เปิดตัวมา GET ขายชานมไข่มุกไปถึง 1.1 ล้านแก้ว หรือเฉลี่ยกว่า 3,600 แก้วต่อวัน และผู้บริหาร GET เผยว่า ความนิยมของชานมไข่มุกในปีนี้ยังไม่ลดลง แม้จะมีเครื่องดื่มทางเลือกอื่นๆ เข้ามาที่ได้รับความนิยม แต่ชานมไข่มุกก็ยังคงครองใจเป็นอันดับหนึ่งของคนกรุงเทพฯ เหมือนเดิม

– โมเดลรันเนอร์ เดินส่งอาหารมาแรง GET เผยว่า ได้ทดลองให้บริการ GET RUNNER ใน 3 เขตตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากคนที่ไม่มีจักรยานยนต์ที่สนใจจะหารายได้ด้วยงานส่งหาอาหาร หลายคนยังเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่ต้องการหารายได้พิเศษในเวลาว่าง บางคนอยู่ระหว่างการหางานและมาทำอาชีพนี้คั่นเวลา ถือเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพได้ทางหนึ่งที่มีรายได้ที่ดี มีสวัสดิการและได้สุขภาพที่ดีด้วย และมีมลพิษต่ำ รันเนอร์บางคนก็นำจักรยานมาเอง หรือเช่าจักรยานของ กทม. นอกจากนั้น จากการทดสอบยังพบว่าโมเดลที่จัดระยะส่งในช่วงสั้นๆ นี้ ยังทำให้ผู้ใช้บริการที่ชอบสั่งอาหารในระยะใกล้ๆ ได้รับอาหารที่เร็วขึ้นถึงเกือบ 10 นาทีอีกด้วย

Advertisement

และเพื่อฉลองครบรอบ 1 ปี GET ได้จัดแคมเปญพิเศษ “เกิดอยากกิน” ที่มอบดีลดีๆ พร้อมส่วนลดอาหารสูงสุดถึง 50% และยังมีคูปองส่วนพิเศษมากมาย ตั้งแต่วันนี้-15 มีนาคม 2563 และนอกจากนั้นยังมอบโปรโมชั่นพิเศษเพื่อผู้ใช้ใหม่ รับส่วนลด 50% จำนวน 2 ครั้ง (ลดสูงสุด 50 บาท) สำหรับบริการ GET FOOD ลดทั้งค่าส่งและค่าอาหารทันที ตั้งแต่วันนี้-30 มิถุนายน 2563

ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากร้านโปรดและร้านยอดนิยมผ่าน GET ได้ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น GET จาก App Store และ Play Store และลงทะเบียนเพื่อใช้งาน พร้อมเพลินกับร้านอาหารคาวหวานทั่วกรุงเทพฯ อีกนับหมื่นร้านที่พร้อมส่งถึงบ้านคุณ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image