Facebook ชี้ 5 เทรนด์มาแรงของนักช้อปไทย พร้อมนำเสนอมิติใหม่ของการช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สด

Facebook ชี้ 5 เทรนด์มาแรงของนักช้อปไทย พร้อมนำเสนอมิติใหม่ของการช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สด ใน “Live Shopping Day” ร่วมกับกว่า 20 แบรนด์ในมหกรรมลดราคา 11.11

ผลการศึกษาของ Facebook IQ ครั้งใหม่รายงานถึงเทรนด์พฤติกรรมการช้อปปิ้งที่สำคัญ 5 ข้อ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจใช้เพื่อปรับกลยุทธ์ต่างๆ สำหรับช่วงเทศกาลลดราคาที่กำลังจะมาถึง

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระตุ้นให้เกิดเทรนด์ผู้บริโภคใหม่ๆ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ช่วงเวลาที่เหลือของปี พ.ศ.2563 นี้เป็นช่วงเวลาที่ผู้ขายต่างเฝ้ารอมากที่สุด จากผลการศึกษาของ Facebook IQ ที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่ามหกรรมการลดราคาสินค้าและพฤติกรรมการซื้อของขวัญให้กับตัวเองเป็นเทรนด์สำคัญที่ธุรกิจควรนำมาปรับใช้เพื่อผลสำเร็จสูงสุดในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง

กลุ่มธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและยังเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ร้อนแรงในของการช้อปปิ้งสิ้นปี ร้อยละ 70 ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามเห็นด้วยว่าช่วงวันหยุดถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการพบกับโปรโมชั่นพิเศษ นับตั้งแต่มหกรรมลดราคา 9.9, 10.10, 11.11 ไปจนถึงเทศกาลลดราคาช่วงสิ้นปีล้วนเต็มไปด้วยช่วงเวลาการช้อปปิ้งที่ทั้งธุรกิจและผู้บริโภคต่างเฝ้ารอ แม้ว่าสถานการณ์โลกในปัจจุบันจะยังไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

Advertisement

เพื่อฉลองมหกรรมการลดราคาในช่วงวันหยุด ฟีเจอร์ Live Shopping ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่จาก Facebook พร้อมให้บริการแก่ผู้ขายชาวไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไทยเป็นประเทศที่ 2 ของการเปิดตัวฟีเจอร์ Live Shopping นี้ หลังจากเปิดตัวในสหรัฐฯ และพร้อมให้บริการแก่เพจธุรกิจ (Business Page) ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์โดยผู้ขายสามารถแท็กสินค้าจาก Facebook Shop ก่อนเริ่มต้นไลฟ์สด (Live) และสินค้าเหล่านั้นจะแสดงอยู่ที่ด้านล่างของวิดีโอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถกดเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมก่อนการสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

Facebook ประเทศไทย ยังได้มอบประสบการณ์ ‘Live Shopping Day’ ในมหกรรมลดราคา 11.11 ผ่านความร่วมมือกับ แบรนด์และธุรกิจท้องถิ่นกว่า 20 ราย เพื่อยกระดับอีเวนต์แห่งการลดราคาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดไปอีกขั้น และสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยแบรนด์และพันธมิตรที่เข้าร่วมในครั้งนี้มีทั้งสินค้าในหมวดหมู่แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ภายในบ้าน ซึ่งจะทำการไลฟ์สตรีมผ่าน Facebook Page ของพวกเขาตลอดอีเวนต์ 11.11 พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษจากทางแบรนด์ ผู้ซื้อสินค้าชาวไทยสามารถมีส่วนร่วมระหว่างการรับชมวิดีโอถ่ายทอดสด พร้อมเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การช้อปปิ้งอย่างไร้รอยต่อในเวลาเดียวกันผ่านฟีเจอร์ Live Shopping

คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า “เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของพฤติกรรมและความคาดหวังต่อการช้อปปิ้งของผู้บริโภคในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุค ‘เน็กซ์ นอร์มอล’ แม้ว่าช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึงจะสร้างโอกาสในการสร้างผลกำไรให้กับแบรนด์ต่างๆ แต่พวกเขาก็ยังจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ”

Advertisement

ผลการศึกษาข้อมูลเชิงลึก Mega Sales & Holiday 2020 ของ Facebook IQ ร่วมกับ YouGov[1] ได้สรุปเทรนด์ที่กำลังมาแรง 5 ข้อที่แบรนด์ควรพิจารณาระหว่างการวางแผนกลยุทธ์สำหรับช่วงเทศกาลวันหยุด ดังนี้

กลุ่ม Gen X และเบบี้บูมเมอร์มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของมือถือและอีคอมเมิร์ซในระดับโลก ผู้คนทุกช่วงอายุต่างใช้งานมือถือเพื่อเชื่อมต่อ รับข่าวสาร และช้อปปิ้งในช่วงโควิด-19 โดยร้อยละ 71 ของชาวไทยใช้ “เวลาเล่นมือถือมากขึ้น” และที่น่าสนใจคือ ร้อยละ 65 ของ Gen X และเบบี้บูมเมอร์ใช้เวลาเล่นมือถือมากขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยร้อยละ 36 ช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน

การชะลอตัวของเศรษฐกิจจะนำมาซึ่งการเติบโตของมหกรรมลดราคาสินค้า สภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคอย่างชัดเจน โดยผู้บริโภคจะมีความอ่อนไหวต่อราคาสินค้ามากขึ้น และเราคาดการณ์ว่าผู้ซื้อจำนวนมากรอวันมหกรรมลดราคา โดยนักช้อปที่ร่วมตอบแบบสำรวจระบุว่า มหกรรมลดราคา 12.12 และ 11.11 เป็นอีเวนต์ที่ได้รับความนิยม มากที่สุด

การซื้อของขวัญให้ตัวเองและการช้อปปิ้งช่วงเทศกาลเป็นเทรนด์ที่ครองมหกรรมลดราคาในปีนี้ ผู้คนจำนวนมากเลื่อนช่วงเวลาช้อปปิ้งซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายมากขึ้น ผลการศึกษาของเราเผยว่าเกือบร้อยละ 82 ของนักช้อปในไทยมองหารางวัลให้ตัวเองในช่วงเทศกาลสิ้นปี ซึ่งเป็นที่มาของเทรนด์ที่กำลังมาแรง นั่นคือ “การซื้อของขวัญให้ตัวเอง”

การช้อปปิ้งจากต่างประเทศ (cross border) ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ เราเห็นนักช้อปมากมายทดลองสิ่งใหม่ๆ ทั้งสินค้าและบริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ ผู้คนจำนวนเพิ่มขึ้นได้มองหาหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากร้านค้าหรือแบรนด์ต่างประเทศ โดยกลุ่ม Gen X และ Gen Y เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมเช่นนั้นมากที่สุด และมีความต้องการที่จะซื้อสินค้าจากทั่วโลก

ผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่ราคาที่จับต้องได้ แต่ยังพิจารณาว่าแบรนด์มีค่านิยมเดียวกันกับพวกเขาหรือไม่ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ความคาดหวังจากผู้บริโภคที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งได้ปรากฏขึ้น นั่นคือการที่ผู้คนคาดหวังให้แบรนด์โต้ตอบด้วยการกระทำ ไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมทางการตลาด จากผลการศึกษาของเรา ผู้ซื้อสินค้าช่วงสิ้นปีในประเทศไทยระบุว่าพวกเขาต้องการเห็นเนื้อหาที่นำเสนอความจริงใจ รวมถึงการอัปเดตข้อเสนอใหม่ๆ จากแบรนด์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ร้อยละ 53 ของผู้ซื้อสินค้ายังต้องการรับชมวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัว

สำหรับธุรกิจที่ต้องการทำความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ สามารถดาวน์โหลดคู่มือการสร้างกลยุทธ์ในช่วงมหกรรมลดราคาสำหรับประเทศไทยได้ที่นี่

เพื่อสัมผัสประสบการณ์ 11.11 Live Shopping Day สามารถเยี่ยมชมเพจ Facebook ของแบรนด์ที่เข้าร่วมกิจกรรม ดังนี้

หมวดแฟชั่น

AIR SPACE
Bamboobaby
Bekazii
Boozyshop XXL
Cozii Bag
D+AF
MODA Sriracha
NaniCloset
Sabina
VZ by VIRISZAMARA.com
Waris

หมวดความงาม

M·A·C Cosmetics
All About You Organics
Jeedjees
Sis2Sis

หมวดอาหารและการพักผ่อน

BoBoCycling
Nanake

หมวดครอบครัวและบ้าน

DENPA Thailand
Homehuk
KP Kamolkij
Siamchai

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image