TikTok For Business แนะเทคนิค SMEs ปั้นยอดขายส่งท้ายปี

TikTok For Business แนะเทคนิค SMEs ปั้นยอดขายส่งท้ายปี

ช่วงปลายปีถือเป็นโอกาสทองของ SMEs ในการกระตุ้นยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสร้างยอดขายให้กับ SMEs ไทย โดย “TikTok For Business” โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกอย่าง TikTok ที่มาพร้อมกับความโดดเด่นที่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายการตลาดได้ครบวงจร หรือ Full-Funnel Marketing ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ (Awareness) การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Engagement) พร้อมต่อยอดไปถึงการพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) สู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) ส่งผลให้ “TikTok For Business” เป็นโซลูชันการตลาดดิจิทัลที่น่าจับตามากที่สุดในโลกของการตลาดดิจิทัลปัจจุบันที่มาพร้อม “Self-Serve Solution” หรือ “โซลูชันแบบบริการตัวเอง” ตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่จะช่วยให้การเริ่มทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok สามารถทำได้อย่างสะดวกและง่ายดาย และตอบสนองความต้องการทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยล่าสุด TikTok For Business ได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย ในไตรมาสที่ 1 – 2 ของปี 2563 พบว่า ผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทย มีพฤติกรรมในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่น่าสนใจ ดังนี้
-88% ของผู้ใช้ TikTok ในไทยเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
-75% ของผู้ใช้ TikTok รอโปรโมชั่นก่อนที่จะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

จากข้อมูลนี้ จึงถือได้ว่าผู้ใช้ TikTok คือ หนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจและมีศักยภาพสำหรับธุรกิจในการวางแผนการตลาดเพื่อพิชิตยอดขายในช่วงปลายปีที่เต็มไปด้วยเทศกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่แบรนด์และธุรกิจจะได้ใช้ช่วงเวลาเหล่านี้ในการสร้างสรรค์โปรโมชั่น แคมเปญการตลาด เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงโค้งสุดท้ายด้วยการปักหมุดวันสำคัญที่ขาช้อปตั้งตาคอย ดังนี้

Black Friday วันที่ 27 พฤศจิกายน วันแห่งการเริ่มตันช้อปปิ้ง ที่ผู้คนต่างเลือกช้อปปิ้งกันอยากจุใจผ่านโลกออนไลน์ เนื่องจากเป็นวันที่มีส่วนลดจากร้านค้าต่างๆ มากมายแบบไม่อั้น
Cyber Monday วันที่ 30 พฤศจิกายน วันนี้ถือเป็นวันลดราคาสินค้าออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ โดยมีหลากหลายแบรนด์ใช้วันดังกล่าวในการจัดแคมเปญการตลาดเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์
วันช้อปปิ้ง 12.12 วันที่ 12 ธันวาคม วันแห่งการจัดเต็มโปรโมชันถือฤกษ์ดี 12.12 เพื่อดึงดูดลูกค้าด้วยสินค้าลดราคาแบบกระหน่ำ
Boxing Day ช่วงวันที่ 26-31 ธันวาคม โค้งสุดท้ายกับการจัดโปรโมชัน ลดล้างสต๊อกแบบถล่มทลายประนึงแจกฟรี
วันปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นวันแห่งการเริ่มต้นพุทธศักราชใหม่ หลายธุรกิจมักจัดโปรโมชั่นต้อนรับวันแรกของปีด้วยโปรเด็ดๆ จัดหนักไม่อั้น

จากวันสำคัญในปฏิทินช้อปปิ้งข้างต้นที่ธุรกิจทั้งหลายไม่ควรพลาดร่วมขบวนจัดเต็มโปรโมชันเพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างยอดขายกันแบบ Non-Stop และเพื่อให้การวางแผนการตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในวันนี้ TikTok For Business จึงมีเทคนิคการวางแผนการตลาดบน TikTok มาฝากผู้ประกอบการ SMEs ดังนี้

ช่วงที่ 1 : ระยะเวลา 3-4 สัปดาห์ก่อนช่วงลดราคา

แม้จะมีเวลาเตรียมการก่อนเริ่มกิจกรรมการตลาดเพียง 3-4 สัปดาห์ก่อนจะปลายปี แต่ถือว่าเป็นเวลาที่เพียงพอและเหลือเฟือสำหรับการเริ่มต้นทำการศึกษา TikTok For Business และการทำงานของ “Self-Serve Solution” หรือ “โซลูชันแบบบริการตัวเอง” ที่มาพร้อมความโดดเด่นทั้งการติดตั้งและการใช้งานที่ง่ายดาย เพียงเริ่มต้นดาวน์โหลด TikTok ผ่าน App Store หรือ Play Store ทางโทรศัพท์มือถือ หรือ เข้าที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่านทางเว็บไซต์ www.tiktok.com หลังจากนั้นสร้างบัญชี TikTok Ads Manager ได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th และยืนยันบัญชีของคุณหลังจากนั้นสามารถเริ่มลงโฆษณาได้ทันที

ช่วงที่ 2 : ระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ก่อนช่วงลดราคา

สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่ต้องเริ่มสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์และโปรโมชั่น ด้วยการครีเอทคอนเทนต์เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์และสินค้าผ่านการใช้ “Creative Tools” หรือ “เครื่องมือเพื่อการสร้างสรรค์วิดีโอ” ที่อยู่ในหน้า TikTok Ad Manager ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การตัดต่อวิดีโอเพื่อการโฆษณาสามารถทได้ง่ายด้วยตัวเอง แม้ว่าจะไม่เคยมีทักษะการตัดต่อ ซึ่งจะช่วยให้การออกแบบโฆษณาและการยิงโฆษณาทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยฟีเจอร์มีอย่างครบครัน ได้แก่ การถ่ายวิดีโอ การตัดต่อ และใส่เอฟเฟกต์ต่างๆ รวมทั้งเพลงหรือเสียงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์ที่มีให้เลือกใช้มากกว่า 300 เพลง โดยเคล็ดลับในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าให้น่าสนใจ คือ การนำเสนอเรื่องราวที่เข้าใจง่าย สั้น กระชับ เข้าใจง่าย และควรอยู่ในรูปแบบวิดีโอแนวตั้ง

ช่วงที่ 3 : ระยะเวลา 1 สัปดาห์ก่อนช่วงก่อนลดราคา

ผู้ประกอบการ SMEs สามารถเริ่มแคมเปญเพื่อเพิ่มยอดขายหรือ Conversion Campaign ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ก่อนที่ช่วงโปรโมชันจะเริ่มต้นจริง โดยยังคงสร้างแคมเปญเพื่อสร้างการรับรู้ควบคู่ไปกับการขยายฐานไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ โดยสิ่งที่สำคัญของการทำแคมเปญ คือ การตั้งงบประมาณให้เพียงพอจนถึงวันสุดท้ายของการจัดโปรโมชั่นหรืออาจจะเพิ่มงบประมาณช่วงระยะเวลา 1-2 วัน ก่อนวันสุดท้ายของการจัดโปรโมชั่นหากต้องการเร่งยอดขายเพิ่มขึ้น

ช่วงที่ 4 : ระยะเวลา 1-2 วันหลังช่วงลดราคา

สำหรับหลังช่วงที่การจัดโปรโมชั่นได้สิ้นสุดลง ถือเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการ SMEs ควรศึกษาถึงประสิทธิภาพของแคมเปญในช่วงที่มีการจัดโปรโมชั่นโดยใช้เครื่องมือรายงานผลจาก TikTok Ads Manager ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้ อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้ได้ว่าแคมเปญในช่วงที่ผ่านมามีสิ่งใดที่ควรเพิ่มเติมหรือควรปรับปรุง เพื่อนำไปต่อยอดแคมเปญที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้สร้างประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น

และด้วยจุดเด่นในการสร้างสรรค์บริการที่จะทำให้การบริหารจัดการโฆษณาบนแพลตฟอร์มทำได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวของคุณเองผ่าน Self – Serve Solution จะช่วยเพิ่มยอดขายส่งท้ายปีให้กับแบรนด์และธุรกิจทุกขนาดได้อย่างไม่มีขีดจำกัด โดยสามารถทำได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ในงบประมาณที่ยืดหยุ่น เริ่มตันเพียงวันละ 200 บาทเท่านั้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้พาณิชย์’ จัดงาน ‘ของดีทั่วไทย’ Thailand’s Fineness ครั้งแรก ดีเดย์ 2 – 6 ธันวาคม อิมแพ็ค เมืองทองธานี
บทความถัดไปการบินไทย เปิดเที่ยวบิน “บินรับพรปีใหม่ สุขใจตลอดปี” 1ม.ค. เริ่มต้น 6,999 บ.