นักธุรกิจสาวร้อง สคบ. เหตุซื้อรถหรูแล้วพบปัญหา เร่งเจรจาขอคืนเงิน สุดท้ายเรื่องเงียบ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน น.ส.ช่อพฤกษา เนินนาค นักธุรกิจชาวเพชรบูรณ์ เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน กรณีได้รับความเดือดร้อนจากบริษัทจำหน่ายรถนำเข้าไม่รับผิดชอบต่อรถยนต์ยี่ห้อดัง ซื้อในราคา 3,840,000 บาท หลังจากพบข้อบกพร่องและผู้ขายยอมรับว่า มีข้อบกพร่องจริง โดยมีการเจรจาขอคืนรถและเปลี่ยนรถคันใหม่ แต่สุดท้ายไม่ยอมทำตามข้อตกลง กระทั่งทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ล่าสุดทาง สคบ.ได้รับเรื่องและนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับบริษัทผู้ขายกลางเดือนกันยายนนี้

น.ส.ช่อพฤกษาระบุว่า เมื่อปี 2561 ได้เดินทางไปงานแสดงรถยนต์ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค และตัดสินใจซื้อรถตู้ยี่ห้อหนึ่งจากบริษัทนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศที่นำมาแสดงโชว์พร้อมจัดจำหน่าย เบื้องต้นได้วางเงินมัดจำจำนวน 100,000 บาท หลังจากนั้น 8 เดือนจึงได้รับมอบรถคันดังกล่าว ทั้งนี้ เมื่อใช้งานได้เพียงวันเดียวพบว่า ระบบแอร์มีปัญหา ห้องผู้โดยสารตอนหลังไม่เย็น จึงแจ้งกับพนักงานขายและนัดหมายให้นำรถเข้าไปแก้ไขที่ศูนย์จำหน่ายรถคันนี้

น.ส.ช่อพฤกษากล่าวว่า การแก้ไขใช้ระยะเวลาราว 2 เดือน กระทั่งทางตัวแทนบริษัทยอมรับว่า มีข้อบกพร่องจริง และเจรจาขอเปลี่ยนเป็นรถคันใหม่แทน โดยกำหนดส่งรถคันใหม่ใน 60 วัน แต่เนื่องจากตนเองได้จ่ายค่ารถไปครบถ้วนแล้วจึงขออนุโลมใช้รถคันนี้ระหว่างรอรถคันใหม่ ทางผู้แทนเจรจาขอนำเรื่องไปให้บอสบริษัทตัดสินใจและรับปากจะแจ้งให้ทราบในภายหลัง แต่หลังจากนั้นเรื่องเงียบไป ทำให้ตนเองฉุกใจ เกรงหากปล่อยเวลาเนิ่นนานออกไปจะกลายเป็นการยอมรับสินค้าโดยปริยาย จึงตัดสินใจทำหนังสือยกเลิกสัญญาขอคืนเงินเต็มจำนวน และนำรถส่งคืนให้กับบริษัทผู้ขาย

Advertisement


“รถคันนี้ผู้ขายก็ยอมรับมีข้อบกพร่องจริง และนำรถไปแก้ไข 3 รอบ มีการเดินระบบแอร์ใหม่ เจาะช่องแอร์เพิ่มและบุหลังคากันความร้อนใหม่ แต่การที่ผู้ขายมาคืนคำเรื่องเปลี่ยนรถคันใหม่ เข้าใจว่าคงตกลงเรื่องความรับผิดชอบระหว่างคู่สัญญาในการตกแต่งรถและประกอบรถคันนี้ไม่ได้ จึงผลักภาระให้กับผู้ซื้อซึ่งไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ยังทราบมาด้วยว่าในการจดทะเบียนรถเหล่านี้ รวมทั้งการต่อทะเบียนค่อนข้างมีปัญหา โดยผู้ซื้อต้องมาแบกรับภาระและความเสี่ยงเองในภายหลัง โดยข้อมูลเหล่านี้ทางบริษัทผู้ขายมักจะไม่ยอมเปิดเผยให้แก่ผู้ซื้อได้รับทราบ”
น.ส.ช่อพฤกษากล่าว

น.ส.ช่อพฤกษากล่าวว่า กรณีนี้ทำให้ผู้ต้องการจะซื้อรถหรูระมัดระวัง ควรหาข้อมูลรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม เพราะเชื่อมั่นเกินไปว่าในงานแสดงระดับชาติแบบนี้จะมีการกลั่นกรองบริษัทจำหน่ายรถที่เป็นมาตรฐานและเป็นมืออาชีพ รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อลูกค้า เพราะรถเหล่านี้มีราคาแพง และสิ่งที่น่าเจ็บปวดก็คือ หลังพบข้อบกพร่องต่างๆ บริษัทขายรถคันนี้ได้นำข้อมูลและข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับรถที่ขายให้ไปปรับแก้ไขทำรถ DEMO ตัวใหม่ นำไปตั้งแสดงโชว์ และขายในงานแสดงรถที่เพิ่งจะผ่านมาเมื่อเร็วๆ นี้อีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image