ตร.ยกระดับเอาผิดผู้ฝ่าฝืนจราจรบนทางม้าลาย สั่งสำรวจหน้าสถาบันไตภูมิฯและทั่วประเทศ

ตร.เตรียมยกระดับเอาผิดผู้ฝ่าฝืนจราจรบนทางม้าลาย สั่งสำรวจสภาพทางม้าลายทั่วปท.-หน้าสถาบันโรคไตภูมิฯ ลดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิงเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย ว่า ในเรื่องนี้อยากให้ประชาชนได้สบายใจว่าตำรวจจะตรงไปตรงมาในการทำคดี ความผิดที่เกิดขึ้นทุกคดีถือว่าเป็นความผิดที่ทุกคนให้ความสนใจ ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทางผบช.น. ได้มอบหมายให้รองผบก.ที่ดูแลงานสอบสวนของบก.น.1 ลงไปดูแลเอาผิดในทุกข้อหาที่ได้กระทำผิด เช่น การขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย การฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร การขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย ฯลฯ ส่วนยานพาหนะของส.ต.ต.ได้รับรายงานยืนยันว่าเป็นยานพาหนะของผู้ขับขี่จริง ไม่ใช่ของกลาง ทราบว่าเป็นการซื้อรถมือสองมา

เมื่อถามว่าจะดูแลความปลอดภัยและกวดขันวินัยจราจรในเขตเมืองอย่างไรบ้าง เพราะมีทางม้าลายอยู่หลายที่หลายแห่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยมีนโยบายให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร หน่วยงานต่างๆ ร่วมหารือกันในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของทางม้าลายอย่างจริงจัง ซึ่งมีนโยบายให้แต่ละพื้นที่ดำเนินการและสำรวจด้วยว่าทางม้าลายตรงไหนที่ยังไม่เหมาะสม หรือยังต้องปรับปรุงให้สภาพดีขึ้น เช่น ทาสีใหม่, ติดกล้องซีซีทีวี, เพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ, การติดตั้งป้าย ก็ขอให้ดำเนินการ ส่วนจุดที่เกิดเหตุหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ยังไม่ชัดเจนว่าจะพิจารณายกเลิกไปหรือไม่ เพราะยังใช้อยู่และมีป้าย แต่เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว พบว่า ก่อนถึงทางม้าลายเป็นแยกพญาไท ถ้าไฟเขียวแล้วคนจะเร่งใช้ความเร็วกัน มีระยะห่างประมาณ 120 เมตร ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสมกับการที่จะเป็นทางม้าลาย อาจจะต้องพิจารณาว่าควรจะต้องหาจุดที่เป็นสะพานลอย หากทำไม่ได้จริงๆ ก็ควรจะมีสัญญาณไฟ หรือจุดชะลอความเร็วต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย จากเหตุการณ์นี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการมาที่ตนให้รีบยกระดับในการบังคับใช้กฎหมายเรื่องทางม้าลายให้เข้มข้นขึ้น และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม แขวงการทางต่างๆ มาช่วยกันสำรวจในแต่ละจังหวัดว่าจุดไหนควรจะยกเลิก หรือจุดไหนควรจะปรับปรุง เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรื่องทางม้าลายทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอแก้กฎหมาย ร่างพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่..) พ.ศ…… (หรือฉบับที่ 13) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 2 สภา คาดว่าจะมีการลงมติกันเดือนหน้านี้ หลังจากนั้นอีก 120 วัน จึงประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งอัตราโทษการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) เดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นปรับไม่เกิน 4,000 บาท

ส่วนการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) ยังไม่มีการเก็บรวบรวมเป็นสถิติว่าเกิดขึ้นมาแล้วจำนวนเท่าไหร่ เพราะเป็นส่วนหนึ่งในข้อหาขับรถฝ่าฝืนสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ได้ติดตั้งไว้หรือทำให้ปรากฎในทาง หรือที่พนักงานเจ้าหน้าที่แสดงให้ทราบ (ตามมาตรา 21 พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ) ซึ่งมีหลายกรณี โดยในปี พ.ศ.2564 มีการฝ่าฝืนสัญญาณจราจร จำนวนทั้งสิ้น 40,688 ราย หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาการเก็บรวบรวมข้อมูลให้ละเอียดขึ้น โดยจะระบุการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรแยกย่อยตามลักษณะต่างๆ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon