กลุ่มเสียหายทยอยร้องปคบ.เอาผิดเจ้าของ ดารุมะ ซูชิ โดนตุ๋นกว่า 400 ราย สูญนับ 100 ล้าน

ทนายรัชพลพากลุ่มผู้เสียหายร้อง ปคบ. เอาผิดเจ้าของดารุมะซูชิ โดนตุ๋นกว่า 400 ราย สูญนับ 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ พากลุ่มผู้เสียหายจากกรณีซื้อคูปองร้านดารุมะ ซูชิ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1บก.ปคบ. เพื่อแจ้งความเอาผิดเจ้าของแฟรนไชส์ หลังซื้อคูปองบุฟเฟต์แล้วใช้บริการไม่ได้

นายรัชพลเปิดเผยว่า ได้รวบรวมผู้เสียหายบางส่วนมาแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อเอาผิดเจ้าของแฟรนไชส์ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้องด้วย โดยจะดำเนินคดีข้อหา ฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ฟอกเงิน อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า บริษัทเจ้าของแฟรนไชส์ไม่มีสัญญาจ้างลูกจ้าง และไม่มีสำนักงานของบริษัท จากที่รวบรวมเบื้องต้น มีผู้เสียหายกว่า 400 คน มูลค่าความเสียหายเกือบ 100 ล้านบาท จึงอยากให้ตำรวจเร่งตรวจสอบว่าเจ้าของแฟรนไชส์ยังอยู่ในประเทศหรือไม่ และอยากให้ทาง บก.ปคบ. เป็นเจ้าภาพรับทำคดีนี้

ด้านนายอัญพัชร์ ปิยะสถิตย์โชติ ผู้​จัดการสาขาคริสตัลปาร์ค กล่าวว่า เหตุที่ต้องมาแจ้งความวันนี้ เนื่องจากพนักงานก็ได้รับผลกระทบจากการปิดร้าน ต้องตกงาน โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า จึงต้องมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานอีกทั้งต้องการให้เจ้าของแฟรนไชส์ ออกมาให้คำตอบที่ชัดเจนกับพนักงานและลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยเฉพาะ​พนักงานตอนนี้ ลำบากมาก ไม่รู้ชะตากรรมว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้กลุ่มพนักงานจะเดินทางไปสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอรับความช่วยเหลือ​

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการบริหารด้านการเงินทั้งหมด เช่น รายได้ รายรับ รายจ่าย เจ้าของแฟรนไชส์​จะเป็นผู้ดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว ผู้จัดการสาขาทุกคน มีหน้าที่เพียงรับพนักงานและตกลงอัตราค่าจ้าง และสรุปรายละเอียดค่าแรงของพนักงานในแต่ละเดือนเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาการจ่ายเงินเดือนไม่มีปัญหา​ ประกอบกับการเดินทาง​ไปต่างประเทศ​ ของเจ้าของแฟรนไชส์​ก็เป็นเรื่องปกติที่จะเดินทางไปทุกๆ 2-3 เดือน แต่มาผิดสังเกตก่อนเกิดเรื่องเพียง 2-3 วันเท่านั้น เมื่อตนพบว่าไม่มีการสั่งสินค้าที่ต้องใช้ภายในร้านเข้ามาเติมแต่อย่างใด และมีการลบตนเองออกจากกลุ่มไลน์ทุกกลุ่มและไม่สามารถติดต่อได้

ด้าน น.ส.ซี (นามสมมุติ) เปิดเผยว่า เป็นลูกค้าประจำของร้านอาหารที่มีปัญหาตามที่ปรากฏเป็นข่าว ทำให้สนใจเคมเปญของทางร้านที่โฆษณาอยู่ตามสื่อสังคมออนไลน์ จึงทยอยซื้อคูปองไว้กว่า 600 ใบในราคาใบละ 212.93 บาท เพื่อขายต่อราคา 240 บาท ช่วงแรกไม่มีปัญหาอะไร ลูกค้าที่ซื้อไปจึงกลับมาซื้อซ้ำ กระทั่งเกิดปัญหาขึ้นทำให้ตนต้องติดต่อไปหาลูกค้าเพื่อคืนเงินให้ทั้งหมด ก่อนรวมตัวกับผู้เสียหายรายอื่นเข้ามาแจ้งความ

ขณะที่ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. กล่าวว่า หากมีผู้เสียหายรายอื่นเพิ่มเติม ขอให้มาแจ้งความกับ บก.ปคบ.โดยตำรวจจะรวบรวมผู้เสียหายมาสอบปากคำ ซึ่งคาดว่าสามารถนำเนื้อหามารวมมาเป็นสำนวนเดียวกันได้ ตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำหรับการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้น ยังไม่ยืนยัน อย่างไรก็ตาม ได้รับข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ว่าเจ้าของแฟรนไชส์ได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าปลายทางเป็นนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามที่มีกระแสข่าวออกมาหรือไม่

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้บริหารของดารุมะ ซูชิ ได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนมีการโพสต์ถึงการถูกลอยแพคูปองบุฟเฟต์ในวันถัดมา ทั้งนี้ คาดว่าประเทศปลายทางจะอยู่ในเขตตะวันออกกลาง จากนี้หากตรวจสอบพบความผิดจริง ตำรวจ บก.ปคบ.จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image