‘อัศวิน’ ขีดเส้นตาย 25ก.ย. ‘อิตาเลียนไทย’ แก้ทางเท้าแคบแยกรัชโยธิน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 11 กันยายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำคณะลงพื้นที่ติดตามปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร ภายหลังประชาชนร้องเรียนผ่านสังคมออนไลน์ว่าไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจรบนทางเท้า เนื่องจากผลกระทบของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ซึ่งเป็นโครงการของการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) รับเหมาก่อสร้าง โดยพบว่าทางเท้าบริเวณฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าเมเจอร์รัชโยธิน ตลอดแนวประมาณ 500 เมตร มีความกว้าง 50-60 เซนติเมตร (ซม.) สามารถเดินได้ทีละคนเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีป้ายโฆษณาตั้งวางเกะกะทำให้ใช้ทางเท้าไม่สะดวก

พล.ต.อ.อัศวินให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบพบทางเท้าคับแคบในบางจุด โดยมีสาเหตุจาก 1.เจ้าของอาคารรวม 3 คูหา ก่อสร้างอาคารเกินระยะร่นตามกฎหมายกำหนด พบอาคารยื่นออกมาบนทางเท้าถึง 40 ซม. ส่วนนี้มอบให้ผู้อำนวยการเขตจตุจักรเจรจากับเจ้าของอาคารแก้ไขส่วนที่ต่อเติม 2.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว และโครงการขยายผิวจราจรถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษก เพื่อรองรับการก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินและทางลอดรัชโยธิน โดยผู้รับเหมารับปากจะเร่งแก้ไขและเพิ่มทางเท้าให้กว้างและสะดวกยิ่งขึ้น และหลังก่อสร้างแล้วเสร็จจะคืนทางเท้าให้มีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.6 ม.

Advertisement

“ผมสั่งการให้ รฟม.และบริษัท อิตาเลียนไทย แก้ไขแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 กันยายนนี้ ทุกกรณี และจะลงพื้นที่ติดตามอีกครั้ง หากตรวจพบว่าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด สั่งการให้หยุดก่อสร้างจนกว่าจะแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวินกล่าวถึงปัญหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการกระทบกับระบบระบายน้ำของ กทม. ว่าจะสั่งการให้แก้ไขไปในคราวเดียวกัน โดยกำชับให้ รฟม.แจ้งต่อบริษัท อิตาเลียนไทย และผู้รับเหมารายอื่นๆ ที่ รฟม.ว่าจ้าง นอกจากนี้ กทม.จะจัดระเบียบสายสื่อสาร โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจสายเถื่อนและสั่งให้ตัดทิ้งทันที ส่วนการนำสายสื่อสารลงใต้ดินทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้นจะเริ่มดำเนินการปลายปีนี้ และกำหนดแล้วเสร็จภายใน 2 ปี

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำประเด็นดังกล่าวไปเสนอรัฐบาลเพื่อพิจารณาตัดสิทธิการให้สัมปทานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า กทม.เคยเรียกประชุมผู้รับเหมาก่อสร้าง และเจ้าของโครงการในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด ให้ดำเนินการก่อสร้างอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม ภายหลังเกิดเหตุเครนตกใส่รถยนต์ช่วงเดือนกรกฎาคม ขณะนั้นได้สั่งหยุดการก่อสร้างทันที กรณีบริษัท อิตาเลียนไทย หากวันที่ 25 กันยายนนี้ยังไม่แก้ไข จะสั่งหยุดก่อสร้างทันที ส่วนประเด็นการตัดสิทธินั้น เนื่องจาก รฟม.เป็นเจ้าของโครงการ จึงต้องหารือกับ รฟม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image