นายพงศ์บุณย์ ปองทอง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมป่าไม้ ได้ออกออกประกาศ เรื่อง “การยกเลิกเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน” ในการติดต่อราชการ ในการขออนุญาต อนุมัติ ใบอนุญาต หรือใบยื่นขอจดทะเบียน เป็นต้น ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด โดยห้ามไม่ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย นายทะเบียน ข้าราชการ หรือพนักงานราชการ เรียกสำเนากับประชาชนที่เข้ามายื่นเรื่องขออนุญาตต่าง ๆ โดยให้แสดงเพียงบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้านตัวจริงเท่านั้น หากกรณีจำเป็นที่ต้องใช้สำเนาจะมอบให้พนักงานเจ้าหน้าที่ นายทะเบียน ข้าราชการ หรือพนักงานราชการ เป็นผู้ถ่ายสำเนาเองและจะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นยกเว้นสำหรับกรณีของการมอบอำนาจ ผู้มอบยังต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมลงนามสำเนาถูกต้อง มาเพื่อขอรับบริการ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการยืนยันตัวตน
นายพงศ์บุณย์ กล่าวว่า นอกจากเรื่องการยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน กรมป่าไม้ ได้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชน ตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 จำนวน 49 คู่มือ ในเรื่องการขออนุญาตด้านการป่าไม้ โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ดังนี้ 1) กระบวนการนำไม้หรือของป่าเคลื่อนที่ 2) กระบวนการปลูกป่าเอกชน 3) กระบวนการรับรองไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ 4) กระบวนการอนุญาตอุตสาหกรรมไม้ 5) กระบวนการอนุญาตไม้ ของป่า และเลื่อยโซ่ยนต์ 6) กระบวนการอนุญาตใช้ประโยชน์ที่ ป่าไม้ของเอกชน ซึ่งประชาชนสามารถดาวน์โหลดรายละเอียดของคู่มือดังกล่าวได้ที่หน้าเว็บไซต์ กรมป่าไม้ www.forest.go.th ซึ่งต่อไปหน่วยงานราชการจะมีระบบเชื่อมโยงที่สามารถช่วยยืนยันตัวตน และสามารถยกเลิกการใช้สำเนาดังกล่าว อีกทั้ง ยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการงาน ของภาครัฐ ที่ช่วยตอกย้ำและผลักดันประเทศให้ก้าวเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล หรือ Digital e-government ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลอีกด้วย