‘บีทีเอส’ มอบของขวัญปี’62 ยกระดับเดินทางปลอดภัย บริการทันสมัยรับสังคมไร้เงินสด

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส แจ้งว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนการบริการ เพื่อเข้าสู่ยุคสังคมปลอดเงินสด หรือ Cashless Society โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการให้บริการ ปรับเปลี่ยน เครื่องจำหน่ายตั๋วโดยสารแบบเที่ยวเดียวให้เป็นแบบจอสัมผัส (Touch Screen) ทั้งระบบ รวม 250 ตู้ และเพิ่มตู้จำหน่ายตั๋วที่สามารถใช้ธนบัตรจ่ายอีก 50 ตู้ และที่สำคัญบริษัทฯ ได้ ร่วมกับ แรบบิทไลน์เพย์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) พัฒนาให้สามารถนำระบบคิวอาร์โค้ดเพย์เมนท์ มาใช้ในการจำหน่ายตั๋วโดยสารเที่ยวเดียว ซึ่งสามารถจ่ายได้ทั้งแรบบิทไลน์เพย์ และผ่านแอปโมบายล์แบงก์กิ้งทุกธนาคาร พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารยิ่งขึ้นผ่าน ระบบ แรบบิท – ไลน์เพย์ ให้ผู้โดยสารสามารถชำระเงิน ผ่านมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงิน ซื้อเที่ยวเดินทาง หรือเช็คยอดเงินคงเหลือ ได้อย่างสะดวกสบายด้วยตนเอง เพื่อเป็นการรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งมียอดผู้โดยสารสูงสุดถึง 920,343 เที่ยวคนต่อวัน และรองรับการใช้งานในส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – คูคต ในอนาคตอีกด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ได้เปิดทดลองให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ จำนวน 9 สถานี ซึ่งประกอบด้วย สถานีสำโรง สถานีปู่เจ้าฯ สถานีช้างเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีปากน้ำ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีเคหะฯ จึงทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 43 สถานี และมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 46 กม. โดยบริษัทฯ ได้นำขบวนรถไฟฟ้าใหม่ ที่ทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคม ออกให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งเป็นขบวนรถไฟฟ้าในจำนวนทั้งหมด 22 ขบวน ที่บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจาก บริษัท ซีเมนส์ จำกัด จะทยอยเข้ามาจนครบ 22 ขบวน ในช่วงต้นปี 2562 โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่นี้ มีการปรับรูปโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในขบวนรถที่ช่วยประหยัดพลังงาน และมีพื้นที่จุผู้โดยสารได้ มากขึ้นเพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน

Advertisement

นายสุรพงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต -สะพานใหม่ – คูคตนั้น คาดว่า โครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย ทั้งหมดภายในปี 2562 และหลังจากนั้นจะเป็นช่วงของการดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลโดยจะทยอยเข้าทำงานตามส่วนที่แล้วเสร็จก่อน ซึ่งบริษัทฯ จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงในส่วนต่อขยายนี้ และได้มีการสั่งซื้อขบวนรถไฟฟ้าจากบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด จำนวน 24 ขบวน เพื่อรองรับส่วนต่อขยายนี้ โดยบริษัทฯ คาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนเป็นสถานีแรก คือ สถานีห้าแยกลาดพร้าว ช่วงประมาณกลางปี 2562 ที่จะถึงนี้ บริษัทฯ ได้มอบของขวัญปีใหม่ 2562 โดยบริษัทฯ ร่วมกับ บมจ. เอแอลที เทเลคอม (ALT) ติดตั้ง WIFI BTS Xpress เพื่อให้บริการฟรีอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Free Wi-Fi) แก่ผู้ใช้บริการทุกพื้นที่บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 30 สถานี ยกเว้น ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วงสถานีสำโรง – สถานีเคหะฯ และส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงสถานีวงเวียนไหญ่ – สถานีบางหว้า เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่ผู้โดยสารถไฟฟ้าบีทีเอส ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562

“ในปีหน้านี้ ประมาณกลางเดือนมกราคม บริษัท ฯ จะเริ่มดำเนินการติดตั้งประตูกั้นชานชาลา เพิ่มอีก 2 สถานี ได้แก่ สถานีสุรศักดิ์ และสถานีทองหล่อ ซึ่งเป็นสถานีที่ผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก จากเดิม ติดตั้งที่ สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีพญาไท สถานีสยาม สถานีชิดลม สถานีอโศก สถานีพร้อมพงษ์ สถานีอ่อนนุช สถานีศาลาแดง และสถานีช่องนนทรี ทั้งนี้ในเส้นทางส่วนต่อขยายช่วงสถานีสำโรง – สถานีเคหะฯ ได้มีการติดตั้งประตูกั้นชานชาลา เสร็จสิ้นทุกสถานีแล้ว และในอนาคตบริษัทฯ จะทยอยติดตั้งให้ครบทุกสถานี รวมทั้งส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – คูคต อีกด้วย” นายสุรพงษ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image