อุทยานวิทย์ภาคเหนือ ใช้นวัตกรรมพัฒนาไอศกรีม แค่ “เติมนม-เขย่า-แช่แข็ง”

อุทยานวิทย์ฯ ภาคเหนือโชว์ผลงานการบ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยเครือข่าย “แม่ฟ้าหลวง” พัฒนาไอศกรีมไทยกึ่งสำเร็จรูปสร้างสรรค์ด้วย 3 รสชาติยอดนิยม “กะทิ ชาไทย ทุเรียน” ต่อยอดธุรกิจด้วยนวัตกรรมรับซัมเมอร์

น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เปิดเผยว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือรวมพลัง 7 มหาวิทยาลัยเครือข่าย ประกอบด้วย เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวง แม่โจ้ พะเยา นเรศวร ราชภัฏพิบูลสงคราม และ ราชภัฏอุตรดิตถ์ สนับสนุนและผลักดันธุรกิจเอกชนภาคเหนือ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม แบบ Total Innovation Solutions พร้อมบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผนวกกับแพลตฟอร์มการให้บริการด้านต่างๆ โดยโชว์ผลงานเด่นจากเครือข่ายมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บ่มเพาะธุรกิจพัฒนาขีดความสามารถภาคเอกชน บริษัท เชียงรายโฮมเมดไอศกรีม จำกัด ด้วยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมในรูปแบบของฝากตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่โดยเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ สร้างการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 5 เท่า


น.ส.ทิพวัลย์ กล่าวอีกว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ให้บริการด้านบ่มเพาะธุรกิจผ่านโครงการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาไอศกรีมซอร์เบท์ และไอศกรีมโพรไบโอติคที่มีส่วนผสมของผลไม้ โดยลดปริมาณน้ำตาลเพื่อกลุ่มคนรักสุขภาพ พร้อมส่งเสริมด้านการตลาด พัฒนาบรรจุภัณฑ์ เครื่องหมายการค้า รวมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายอุทยานฯ จับมืออาจารย์อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล นักวิจัยจากคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมวิจัยและพัฒนาไอศกรีมไทยแบบผงกึ่งสำเร็จรูปโดยผสานเทคโนโลยี Spray Dry และ Freeze Dry ในกระบวนการผลิตเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรม

ด้าน น.ส.โศรยา พรินทรากุล ผู้ประกอบการจากบริษัทเชียงรายโฮมเมดไอศกรีม จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศกรีมผงกึ่งสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ Happy Plus พร้อมชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ที่ใครๆ ก็สามารถทำไอศกรีมเองได้ที่บ้านในสามขั้นตอนโดยไม่ต้องใช้เครื่องปั่น เพียงเติมนม เขย่า และแช่แข็ง ซึ่งมาพร้อมกับรสชาติยอดนิยมสำหรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ อย่าง กะทิ ชาไทย และทุเรียน อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาเหมาะกับการเป็นของฝาก โดยวางจำหน่ายสินค้ากลุ่ม Modern Trade ในห้างสรรพสินค้าสยามดิสคัฟเวอรี (โซน Discover Thai), ห้างสรรพสินค้า ICON SIAM (โซน ICON Craft), ห้างสรรพสินค้าโตคิว,UFM Fuji Super และเซ็นทรัลพลาซาเชียงราย (โซนของฝาก) พร้อมเจาะตลาดเชิงรุกผ่านกลุ่มไกด์นำเที่ยวจีน เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาด โดยคาดว่า ผลิตภัณฑ์จากบริษัทฯ ซึ่งเป็นผลผลิตของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือนั้น จะสร้างผลลัพธ์ให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้แก่คนในพื้นที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับแผนการขยายตลาดเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์และการขยายตัวสำหรับสายการผลิตสินค้าเร็วๆ นี้

บทความก่อนหน้านี้‘วิษณุ’ บอกไม่เห็นมีปัญหาอะไร ครม.เคาะ 3.79 หมื่นล้าน ใส่กองทุนประชารัฐก่อนเลือกตั้ง
บทความถัดไปซีพี ออลล์ ปลุกเยาวชนไทยโชว์ไอเดียเจ๋งสร้าง AI เพื่อสังคม