เครือข่ายเฝ้าระวังสุราฯ เผยสงกรานต์นี้น่ากลัวกลุ่มธุรกิจหวังดึงยอด ปรับแพคเกจจิ้งเรียกลูกค้าเพิ่ม!!

เมื่อวันที่ 7  เมษายน นายคำรณ ชูเดชา  ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางเครือข่ายฯจะดำเนินการเฝ้าระวังการจัดทำอีเว้นท์ของกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่ามีการลด แลกแจก แถมหรือไม่ รวมทั้งการออกแพคเกจจิ้ง หรือบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างกระเป๋าเป้ใส่น้ำแข็ง กระเป๋าเป้ใส่กระป๋องหรือขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น โดยอาจมีการทำบรรจุภัณฑ์ที่สีสันดึงดูดกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มที่ต้องการเก็บสะสมก็เป็นได้ ซึ่งทางเครือข่ายฯก็จะเฝ้าระวังตามหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี และอีกหลายๆจังหวัด เป็นต้น

“ที่น่าเสียดายคือ การห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นวันที่พบอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การเสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงสงกรานต์มาก แต่ คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ยังไม่ได้ประชุมหรือพิจารณาเรื่องนี้ โดยยังเลื่อนการประชุมออกไป ซึ่งก็ต้องรอรัฐบาลที่จะเข้ามาใหม่พิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้  แต่ที่น่าชื่นชมคือ ขณะนี้มีมาตรการที่ออกมาช่วยป้องกันปัญหาจากคนเมาแล้วขับ คือ การเอาผิดผู้ที่โดยสารมาข้างๆกับคนขับ หากพบว่าคนขับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วเกิดปัญหาขึ้น ให้ถือว่าผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยกันมีความผิดเช่นเดียวกัน เรียกว่ามีความผิดเท่าคนดื่ม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี” นายคำรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมาตรการเข้มที่ระบุว่า  ใครขับรถเร็วและทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตจะถือว่าเป็นเจตนาฆ่า นายคำรณ กล่าวว่า จริงๆควรดูเจตนาก็เป็นสิ่งสำคัญ  คงต้องดูหลายๆอย่างด้วย

บทความก่อนหน้านี้แม่ทัพภาค4 เปิดงานระดมทุน สมทบกองทุนเด็กกำพร้า PNYS 4 จังหวัดชายแดนใต้
บทความถัดไป‘สัปดาห์หนังสือ’ วันสุดท้ายสุดคึกคัก แห่ซื้อ ‘ชุดบรมราชาภิเษก-เลือดข้นคนจาง’