‘รพ.สมุทรปราการ’ ปรับเป็น ‘สมาร์ท ฮอสปิทัล’ ใช้ไอทีบริหารจัดการ บริการเร็ว-ลดความแออัด

สธ.ชื่นชม รพ.สมุทรปราการ เป็น ‘สมาร์ท ฮอสปิทัล’ ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศบริการ รวดเร็ว ลดแออัด เชื่อมโยงข้อมูลกับโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่งต่อผู้ป่วยด้วยระบบบล็อกเชน ใช้เอไอจัดยา อ่านฟิล์มเอกซเรย์-ภาพจอประสาทตา

วันที่ 6 พฤษภาคม นพ.โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาล (รพ.) สมุทรปราการ ว่า รพ.สมุทรปราการ ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่ต้องการให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เป็นสมาร์ท ฮอสปิทัล (Smart Hospital) สามารถลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยการรักษาผู้ป่วยนัดจาก 440 นาที เหลือเพียง 120 นาที

“ได้ปรับภูมิทัศน์และโครงสร้างพื้นฐาน สะอาด สวยงาม สะดวก นำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการและระบบบริการ เช่น ใช้บัตรสมาร์ทการ์ดใบเดียว ให้บริการอัตโนมัติในการตรวจสอบสิทธิ การระบุตัวผู้ป่วยมีระบบนัดหมายออนไลน์/เหลื่อมเวลา จอภาพบอกคิวการรักษาในจุดบริการที่มีผู้รับบริการมาก แพทย์บันทึกข้อมูลการรักษาลงในระบบสารสนเทศโรงพยาบาล (Hospital Information System : HIS) และสั่งยาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้เสียงสั่งพิมพ์ (Paperless) ซึ่งแตกต่างกับระบบแพทย์บันทึกข้อมูลการรักษาบนกระดาษแล้วสแกนเก็บไว้ จัดยาด้วยปัญญาประดิษฐ์ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยระหว่าง รพ.สมุทรปราการ กับโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 5 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เขตเมือง 21 แห่ง ซึ่งมีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลผู้ป่วย (Block Chain) รวมทั้งมีการจัดทำฐานข้อมูลบริการและทรัพยากรของโรงพยาบาล (Big Data) ที่เป็นปัจจุบันและเชื่อมโยงกันทุกระบบ ทำให้ผู้บริหารมีข้อมูลสำหรับวางแผนการบริหารจัดการโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นพ.โสภณกล่าว

Advertisement

ด้าน พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการ รพ.สมุทรปราการ กล่าวว่า รพ.สมุทรปราการ มีนโยบายชัดเจนที่จะพัฒนาสู่สมาร์ท ฮอสปิทัล เริ่มตั้งแต่ปี 2560 โดยมีทีมเจ้าหน้าที่ที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาให้มีความรู้ทักษะในการใช้เทคโนโลยี เพื่อร่วมกันออกแบบรูปแบบบริการใหม่ (Redesign workflow) ลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น ด้วยแนวคิดลีน (Lean) เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง และเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้เสริมบริการให้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดระยะเวลารอคอยการรักษา

“ตั้งเป้าหมายในปี 2564 ขั้นตอนบริการผู้ป่วยนอกให้เหลือ 3 ขั้นตอน จากเดิม 11 ขั้นตอน ใช้เวลาเพียง 24 นาที คือ 1.คัดกรอง ซักประวัติ ตรวจร่างกาย เตรียมตัวก่อนเข้าตรวจ ผ่านเครื่องมือ IOT ร่วมกับ AI Chatbot 8 นาที 2.พบแพทย์และแนะนำผู้ป่วยหลังตรวจ 8 นาที และ 3.รับยาและจ่ายเงินผ่านเครื่องคีออส (Kiosk) 8 นาที” พญ.ฤทัยกล่าว และว่า นอกจากนี้ ได้ส่งเสริมศักยภาพ รพ.สต. ให้สามารถดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นได้ มีระบบการปรึกษาทางไกล (Telemedicine) ให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image