กทม.เตรียมเทพื้นคอนกรีตขยายผิวจราจร “ถ.ศาลาธรรมสพน์” ช่วยแก้รถติด

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 กรกฎาคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามโครงการปรับปรุงถนนศาลาธรรมสพน์ จากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนา ว่า เป็นโครงข่ายถนนในแนวตะวันออก-ตะวันตก ที่มีจุดเชื่อมต่อกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถนนพุทธมณฑลสาย 3 และถนนทวีวัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของถนนเดิม รองรับปริมาณการจราจรกระจายออกสู่พื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร อีกทั้งเป็นเส้นทางลัดเชื่อมต่อพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม ช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบริเวณถนนบรมราชชนนีในชั่วโมงเร่งด่วน โครงการปรับปรุงถนนศาลาธรรมสพน์ จากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนา เริ่มต้นสัญญาวันที่ 28 กันยายน 2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 20 มีนาคม 2563 ระยะเวลาก่อสร้าง 540 วัน ประกอบด้วย การก่อสร้างปรับปรุงขยายถนนเดิมขนาด 2 ช่องจราจร เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ขนาด 2-4 ช่องจราจร ระยะทางที่ดำเนินการปรับปรุง 6.1 กิโลเมตร (กม.) พร้อมขยายสะพานข้ามคลอง จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ สะพานข้ามคลองควาย สะพานข้ามคลองขุนศรีบุรีรักษ์ สะพานข้ามคลองบางคูเวียง สะพานข้ามคลองซอย และสะพานข้ามคลองทวีวัฒนา ผลงานที่ทำได้ร้อยละ 12.39

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับปรุงดังกล่าวได้แบ่งพื้นที่ทำงานออกเป็น 5 โซน โดยแต่ละโซนจะทำงานควบคู่กันไป ขณะนี้ผู้รับจ้างได้ก่อสร้างบ่อพักและวางท่อระบายน้ำฝั่งซ้ายทางช่วงจากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนพุทธมณฑลสาย 3 แล้วเสร็จบางส่วน โดยจะเริ่มเทพื้นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กประมาณปลายเดือนก.ค.นี้ คาดว่าผิวจราจรฝั่งซ้ายทางช่วงจากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนา ขนาด 2 ช่องจราจรจะแล้วเสร็จ สามารถเปิดใช้งานได้ในเดือนตุลาคม 2562 ส่วนด้านฝั่งขวาทางจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2563  สำหรับการขยายสะพานข้ามคลองผู้รับจ้างจะทุบราวสะพานเดิมออก โดยขยายผิวจราจรบนสะพานเดิมออกไปฝั่งละ 1 ช่องจราจร โดยได้มอบหมายให้สำนักการโยธาติดตามการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกำชับผู้รับจ้างให้ตรวจสอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจร เมื่อโครงการปรับปรุงถนนศาลาธรรมสพน์ จากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนาแล้วเสร็จ จะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางลัดในการเดินทางจากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนพุทธมณฑลสาย 4 เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนบริเวณถนนบรมราชชนนี รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการจราจรเชื่อมต่อไปยังจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐม พร้อมรองรับการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียง

Advertisement

ทั้งนี้ นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีจะมีถนนสายหลักในการเดินทางคือถนนเพชรเกษมและถนนบรมราชชนนี ปัจจุบันปริมาณการจราจรที่เพิ่มมากขึ้น จึงก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม โครงการต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างถนนพรานนก-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 โครงการดังกล่าวมีความยาวทั้งสิ้น 15.2 กม. แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง ช่วงที่ 1 จากถนนจรัญสนิทวงศ์-ถนนกาญจนาภิเษก ความยาว 7.13 กม. ดำเนินการแล้วเสร็จ เปิดใช้งานเมื่อปี 58 ช่วงที่ 2 ถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ความยาว 1.67 กม. อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ช่วงที่ 3 ถนนพุทธมณฑลสาย 2-ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ความยาว 3.4 กม. อยู่ระหว่างจัดสรงบประมาณปี 63 และช่วงที่ 4 ถนนพุทธมณฑลสาย 3-ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ความยาว 3 กม. อยู่ระหว่างจัดสรงบประมาณปี 2564 และโครงการปรับปรุงถนนศาลาธรรมสพน์ จากถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถึงถนนทวีวัฒนา จึงเป็นทางเลือกในการเดินทางและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังเป็นถนนคู่ขนานระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรเชื่อมโยงโครงข่ายถนนในพื้นที่ฝั่งธนบุรีตามแนวตะวันออก-ตะวันตก รองรับและกระจายการจราจรจากใจกลางเมืองสู่พื้นที่ชานเมือง ช่วยให้ระบบการจราจรมีความคล่องตัวและมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image