“สกลธี” บอก “กรณ์” ลองเดินทางเท้า จะได้เข้าใจหัวอกคนใช้ หลังจี้กทม.ยุติจัดระเบียบแผงลอย

ภายหลัง นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเพื่อหารือสภาโดยผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เพื่อฝากถึงนายกรัฐมนตรี ให้เดินหน้าตามนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 1 ที่ได้ประกาศไว้กับประธานรัฐสภา คือการเร่งทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่แผงลอยในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยขอให้ตั้งกรรมการขึ้นมาโดยเร็วเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว รวมถึงได้โพสต์เฟซบุ๊กให้กทม.ยุติการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยนั้น

เมื่อวันที่ 6 กันยายน นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวทันทีทันใด ระบุว่า “โพสต์นี้ขอยาวหน่อยนะครับ….

คำว่าเมืองแห่ง street food ของกรุงเทพมหานครนี่ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่อยากจะขายของขายอาหารตรงทางเท้าตรงไหนก็ได้นะครับ

มันควรจะขายในจุดที่เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอ ไม่ทำให้การจราจรติดขัดและไม่กระทบกับความสะดวกสบายของคนใช้ทางเท้าเป็นสำคัญ

เพราะเป็นที่สาธารณะที่คนใช้ร่วมกัน บริบทสมัยก่อนที่มีจุดผ่อนผันก็เพื่อช่วยเหลือคนรายได้น้อยที่เป็นหาบเร่แผงลอยจริงๆ

Advertisement

แต่ปัจจุบันแทบจะไม่มีหาบเร่แผงลอยแบบนั้นแล้วครับ กลับเปลี่ยนเป็นรถเข็นขนาดใหญ่หรือตั้งโต๊ะเป็นกิจลักษณะบนทางเท้าอย่างที่เห็นๆ กันในสมัยก่อนกรุงเทพมหานครมีจุดผ่อนผันเดิม 600 กว่าจุดเริ่มมาตั้งแต่สมัยพลตรีจำลอง ศรีเมืองเป็นผู้ว่าฯ

ต่อมาสมัยประมาณปี พ.ศ.2554 เจ้าพนักงานจราจร (บช.น.) ได้มีหนังสือถึงกรุงเทพมหานครว่าไม่เห็นชอบให้มีจุดผ่อนผันเนื่องจากทำให้การจราจรติดขัด จึงเป็นที่มาของการทยอยยกเลิกจุดผ่อนผันตั้งแต่ตอนนั้นถึงปัจจุบันครับ ปัจจุบันตัวเลขกลมๆ ของจุดผ่อนผันอยู่ที่ประมาณ 170 จุด

โดยในการยกเลิกนั้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เป็นต้นมาตามนโยบายของรัฐบาลจะให้ทางกรุงเทพมหานครหาจุดขายใหม่ให้ แต่ปัญหาที่พบเกือบจะทั้งหมดคือผู้ค้าไม่อยากไปขายที่ใหม่ อยากขายที่เดิมริมถนนตรงนั้นแหละครับ

Advertisement

แม้จุดที่หาให้จะห่างไปจากจุดเดิมไม่กี่เมตรก็ตาม แต่ที่สุดก็มีผู้ค้าที่โดนยกเลิกจุดย้ายไปน่าจะร่วมเป็นพันคนตามจุดที่หาให้ทั่วกรุงเทพฯ ครับ

ดังนั้นที่ว่ากรุงเทพมหานครตัดโอกาสการทำมาหากินจึงไม่น่าจะใช่ ได้หาที่ใหม่ให้ทุกครั้งเพียงแต่ผู้ค้าไม่อยากไปเพราะมันขายดีสู้บนทางเท้าไม่ได้ครับ

เวลากรุงเทพมหานครจะพิจารณายกเลิกจุดผ่อนผันเราดูองค์ประกอบหลายประการครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจราจร ความเรียบร้อยและความสะอาด จำนวนผู้ค้า รวมถึงพื้นที่บริเวณทางเท้าว่ามีพอหรือไม่ รวมถึงประโยชน์ของการคงไว้ซึ่งจุดผ่อนผันครับ

ไม่ได้จะตะบี้ตะบันเลิกให้หมดๆ ไป จุดที่เรียบร้อยไม่สกปรกรกรุงรังก็ยังคงอยู่จัดระเบียบกันไป บางจุดที่มีชื่อเสียงและจำเป็นเป็นหน้าเป็นตาของประเทศอย่างเยาวราชหรือถนนข้าวสารก็จะคงไว้โดยพิจารณาดูเป็นกรณีๆ ไปและจะพัฒนาให้มันดีขึ้น

โดยในจุดอื่นก็เช่นกันครับ จุดที่กำลังจะเลิกในอนาคตก็จะหาที่ใหม่เสนอผู้ค้าครับ

ช่วงนี้มีคนออกมาพูดกันเยอะเรื่องกรุงเทพมหานครเข้มงวดกับหาบเร่แผงลอยครับ

อยากให้ลงไปเดินทางเท้ากันบ้างครับจะได้เข้าใจหัวอกคนใช้ทางเท้า
ทำมาหากินก็เข้าใจครับแต่ต้องไม่เบียดเบียนสิทธิของคนใช้ทางเท้าด้วยครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ #ทางเท้าไว้ให้คนเดินครับ #จะออกตรวจต่อเนื่องต่อไปครับ #ออกไม่บอกเขตครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image