แพทย์แผนไทยชี้ สมุนไพรรสขม ขี้เหล็ก-มะระขี้นก-สะเดา แก้วัยทอง-นอนไม่หลับ

ปัญหา “สตรีวัยทอง นอนไม่หลับ” จะหมดไป ด้วยการอบไอน้ำสมุนไพร ทานสมุนไพรรสขมเย็น ขี้เหล็ก-มะระขี้นก-สะเดา

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ โฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า จากข้อมูลประชากรและการคาดการณ์ประชากรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่า อัตราการเพิ่มของสตรีวัยทองจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากคนไทยมีอายุยืนยาวมากขึ้น สตรีวัยทองจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เมื่อเข้าสู่วัยทองจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และอาจเกิดอาการต่าง ๆ จากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น การเปลี่ยนแปลงของระบบประสาทอัตโนมัติ ได้แก่ มีอาการร้อนวูบวาบ และเหงื่อออกในตอนกลางคืน อาการเหล่านี้อาจรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน และถ้าเกิดขึ้นในตอนกลางคืนอาจรบกวนการนอนหลับได้ ซึ่งปัญหาการนอนไม่หลับเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญของสตรีวัยทอง การจัดการปัญหาการนอนไม่หลับมีหลายวิธีด้วยกัน สำหรับการใช้ยานอนหลับเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษาแต่ควรอยู่ภายใต้ การดูแลของแพทย์ ซึ่งโดยทั่วไปแพทย์จะไม่ค่อยใช้ยาในการรักษา เพราะการใช้ยานอนหลับในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดการดื้อยาจนเกิดความแปรปรวนต่อกลไกการนอนหลับของร่างกาย

นพ.ปราโมทย์ กล่าวว่า เพื่อให้ปัญหาของสตรีวัยทองลดน้อยลงด้วยการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาของชาติที่มีการสืบสานต่อยอดในการดูแลสุขภาพหลากหลายวิธีการ ซึ่งการอบไอน้ำสมุนไพรเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้กลุ่มสตรีวัยทองนอนหลับสบายขึ้น โดยผลลัพธ์ดังกล่าวจากการศึกษาวิจัยการเปรียบเทียบประสิทธิผลการอบไอน้ำสมุนไพรกับการอบไอน้ำต่อคุณภาพการนอนหลับของสตรีวัยทองที่มีปัญหานอนไม่หลับของวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.ยะลา พบว่า การอบไอน้ำสมุนไพร จำนวน 3 ครั้ง/สัปดาห์ มีผลช่วยให้คุณภาพในการนอนหลับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอนหลับได้ง่ายและเร็วขึ้น ลดการตื่นระหว่างการนอนหลับ และมีผลทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้ระบบการไหลเวียนภายในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น สำหรับการอบไอน้ำสมุนไพรมีให้บริการในคลินิกการแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาล(รพ.)ของรัฐทั่วประเทศ

นพ.ปราโมทย์ กล่าวว่า นอกจากกระบวนการอบไอน้ำแล้ว ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพให้นอนหลับช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย คือ ยาหอมเทพจิตร ขนาดและวิธีใช้ รับประทานครั้งละ 1-1.4 กรัม ละลายในน้ำอุ่น ดื่มทุก 3 – 4 ชั่วโมง ไม่ควรเกินวันละ 3 ครั้ง ส่วนสมุนไพรที่ช่วยให้นอนหลับสบาย เสริมเป็นเมนูอาหารจากสมุนไพรที่มีรสขมเย็น เช่น ขี้เหล็ก มะระจีน มะระขี้นก สะเดา หากนำมาปรุงเป็นอาหารมื้อเย็น จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการนอนหลับได้ดีมากยิ่งขึ้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon