อีก 4 เดือน คนกรุงได้ใช้ “เรือไฟฟ้า” คลองผดุงฯ “เคที” เผยเส้นทางสีเขียวสายแรกของปท.

อีก 4 เดือน คนกรุงได้ใช้ “เรือไฟฟ้า” คลองผดุงฯ “เคที” เผยเส้นทางสีเขียวสายแรกของปท.

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากที่ กทม.ได้อนุมัติให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ว่าจ้างบริษัทฯ ดำเนินโครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม โดยจัดหาเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าพร้อมระบบโซลาร์เซลล์ (ไร้มลพิษทางเสียงและอากาศ) จำนวน 8 ลำ เพื่อให้บริการประชาชนนั้น ล่าสุด ได้มีการลงนามกับเอกชนผู้ผลิตเรือแล้ว​ โดยจะมีเรือครบ 8 ลำ ให้บริการภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

“อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันบริษัทฯ มีเรือให้บริการในเส้นทางจำนวน 2 ลำ เป็นเรือพลังงานเชื้อเพลิงดีเซล 1 ลำ เรือพลังงานไฟฟ้า 1 ลำ ซึ่งพร้อมให้บริการประชาชนและรองรับการเปิดภาคเรียนในวันที่​ 1​ กรกฎาคมนี้โดยในเส้นทางมีโรงเรียนสถานศึกษา​หลายแห่ง” นายมานิต กล่าวและว่า ส่วนเรือไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการเพิ่มเติมนั้น ได้ออกแบบเพื่อบรรทุกผู้โดยสารอย่างเหมาะสมโดยจุผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 30 ที่นั่ง และมีที่สำหรับจอดรถเข็นผู้พิการ โดยเมื่อมีเรือให้บริการเต็มรูปแบบจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากกว่าปัจจุบันอีกเท่าตัว

ทั้งนี้ นายมานิต กล่าวว่า เรือที่นำมาให้บริการจะใช้พลังงานไฟฟ้าได้ทั้ง 2 แหล่ง คือ จากการชาร์จไฟที่สถานีชาร์จ เพื่อการขับเคลื่อนเรือและใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาเรือเพื่อให้แสงสว่างภายในเรือ ดังนั้น ภายในปลายปีนี้ เส้นทางเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมจะเป็นเส้นทางเรือแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร และของประเทศ ที่จะใช้เรือไฟฟ้ามาให้บริการทั้งหมด ถือเป็น เส้นทางขนส่งมวลชนสีเขียว รองรับการเดินทางต่อเชื่อมระบบขนส่งมวลชน​

Advertisement

นอกจากนี้ นายมานิต กล่าวว่า กทม.ยังมีแนวทางพัฒนาเส้นทางเดินเรือในอนาคตโดยจัดทำ​ “ท่าเรืออัจฉริยะ” โดยจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาท่าเรือ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้ท่าเรือมีแสงสว่างตลอด 24 ชั่วโมง มีป้ายดิจิทัลแจ้งเวลาเรือที่จะเข้าเทียบท่า มีระบบการให้ข้อมูลการเดินทางที่ทันสมัย และจะพัฒนาให้บริเวณท่าเรือในเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม เป็นจุดการเชื่อมต่อการเดินทางที่หลากหลายอย่างเช่น บริการจักรยานสาธารณะ และจัดให้มีจุดชาร์จพลังงานไฟฟ้า สำหรับจักรยานไฟฟ้า และรถใช้พลังงานไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่บริษัทฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า เพื่อรองรับการเป็นเมืองอัจฉริยะในพื้นที่กรุงเทพฯ

Advertisement

 

“บริษัทฯ ได้รับมอบนโยบายจาก กทม.และรัฐบาลให้นำเรือมาทดลองให้บริการในคลองผดุงกรุงเกษมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ร่วมกับเรือของสำนักการระบายน้ำ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางทั้งระบบ ล้อ ราง เรือ จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสถานีรถไฟหัวลำโพง เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองด้วยการขนส่งทางน้ำที่สะดวกรวดเร็วลดระยะเวลาการเดินทางตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร มี11 ท่า ปัจจุบันให้บริการฟรี ยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร” นายมานิต กล่าวและว่า จากการทดลองให้บริการเรือไฟฟ้า พบว่ามีข้อดีทั้งในเรื่องลดผลกระทบทางด้านเสียงและควัน มลพิษในอากาศ และที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าพลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างมาก โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 4 ของต้นทุนการเดินเรือด้วยน้ำมันดีเซล แต่ทั้งนี้เรือไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายสูงในช่วงเริ่มต้นโครงการเนื่องจากค่าแบตเตอรีเรือมีราคาสูง แต่แนวโน้มในอนาคตการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการคมนาคมขนส่งจะส่งผลให้ค่าแบตเตอรีในระยะยาวมีราคาถูกลง ดังนั้นในภาพรวมแล้วเรือไฟฟ้ามีข้อดีมากกว่าข้อด้อย เมื่อเทียบกับการใช้เรือที่ใช้น้ำมัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image