สกลธี ถก ผอ.เขตกรุงเทพเหนือ เร่งแก้ผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า

แฟ้มภาพ
สกลธี ถก ผอ.เขตกรุงเทพเหนือ เร่งแก้ผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า

วันนี้ (24 กันยายน 2563) ที่โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เขตบางเขน นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ โดยมี นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. นายสมศักดิ์ ชาติสุขศิริเดช ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ประกอบด้วย เขตจตุจักร เขตดอนเมือง เขตบางเขน เขตบางซื่อ เขตลาดพร้าว เขตสายไหม และเขตหลักสี่ สำนักการระบายน้ำ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสถานีตำรวจนครบาลท้องที่

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการรายงานปัญหาและผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่ง รฟม.ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ได้แก่ สายสีชมพู สายสีแดง สายสีเขียว สายสีเหลือง และสายสีน้ำเงิน จากการตรวจสอบปัญหาส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นปัญหาด้านการจราจร ปัญหาระบบระบายน้ำ ปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาและผลกระทบให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Advertisement

นายสกลธี กล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู สร้างผลกระทบด้านจราจรบนถนนรามอินทรา ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนพหลโยธิน การจราจรติดขัดช่วงเวลาเร่งด่วน บริเวณถนนรามอินทราและถนนแจ้งวัฒนะ ทั้งขาเข้าและขาออก ต่อเนื่องบริเวณโดยรอบวงเวียนบางเขน ปัญหาคอขวดบริเวณถนนรามอินทรา ไปรษณีย์รามอินทรา และฝั่งทางเข้ากรมทหารราบที่ 11 เหลือ 2 ช่องจราจร บางช่วงเหลือ 1 ช่องจราจร นอกจากนี้ เกิดปัญหาการระบายน้ำ ปิดช่องรับน้ำตรงบริเวณต้นถนนแจ้งวัฒนะรอยต่อกับวงเวียนบางเขน ปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้สัญจรบนถนน ไม่ได้กั้นแบริเออร์ ให้มีความมั่นคงแข็งแรง ตลอดแนวช่วงถนนแจ้งวัฒนะ ปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้สัญจรทางเท้า ทางเดินมีความกว้างไม่เพียงพอ ปัญหาผิวจราจรบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ขาเข้าใกล้วงเวียน ปากซอยแจ้งวัฒนะ 2 ผิวแตกร้าว ทรุดตัว ปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้สัญจรทางเท้า บริเวณถนนแจ้งวัฒนะฝั่งขาเข้า ตรงข้ามมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เหล็กฐานเสาไฟฟ้ายังไม่ได้รื้อถอน ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขผิวจราจรที่ชำรุดบริเวณถนนรามอินทราช่วงปลายสะพานยกระดับวงเวียนบางเขน

นายสกลธี กล่าวว่า ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่งผลกระทบด้านการระบายน้ำ ตรงบริเวณซอยแยก ซึ่งพื้นผิวซอยแยกจะมีระดับต่ำกว่าผิวจราจรบนถนนพหลโยธิน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังช่วงเวลาฝนตก การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น จะสกัดยางแอสฟัลท์ เพื่อให้น้ำลงไปสู่ช่องรับน้ำที่อยู่ใกล้เคียง ปัญหาทางเดินสะพานลอยคนข้าม มีชานพักของสกายวอล์คมาขวางระดับสูงกว่าทางเดินสะพานลอย ทำให้ทางเดินสะพานลอยมีระดับต่างกัน

Advertisement

“การแก้ไขให้ตัดชานพักเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง จะได้เดินสะดวกขึ้น ซึ่งมี 2 สถานี คือสถานีราบ 11 และสถานีซอยสายหยุด ปัญหาฝาบ่อพักขององค์การโทรศัพท์ และของการไฟฟ้ายังไม่ได้ยกระดับเท่าผิวจราจร บางแห่งฝาบ่อพักเปิดออกมา ที่ผ่านมา สำนักการระบายน้ำได้นำแผ่นเหล็กมาปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และประสานผู้รับจ้าง ทำการแก้ไขในเบื้องต้น ทั้งนี้ รฟม.ได้ทำการก่อสร้างเพื่อทดแทนของเดิม ได้แก่ บริเวณสำนักงานเขตบางเขน รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์สวนหย่อม การก่อสร้างรั้วทดแทนของเดิม บริเวณสถานีดับเพลิงบางเขน การก่อสร้างรั้วเรือนพยาบาล เสาธง หอพระ ป้อมยาม ทดแทนของเดิม บริเวณโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image