รมว.สุชาติ ย้ำ 7ภารกิจประกันสังคม ช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประกันตน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

รมว.สุชาติ ย้ำ 7ภารกิจประกันสังคม ช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประกันตน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังประชุมพร้อมมอบนโยบายให้กับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สปส. รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับหน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนและทุกระดับสังคม ได้ใช้ความรู้ความสามารถ มาทำงานร่วมกัน เพื่อก้าวผ่านวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ตามแนวทาง “รวมไทยสร้างชาติ” บูรณาการทำงานร่วมกันและมุ่งเน้นทำงานเชิงรุก เพื่อให้การทำงานเป็น ไปในทิศทางเดียวกัน โดยยึดกฎหมายและข้อบังคับ เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนได้ตรงจุด ทันท่วงที

“วันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ได้มีโอกาสมาประชุมพร้อมตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายการดำเนินงานให้กับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของ สปส. ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยกันขับเคลื่อนให้แรงงานนอกระบบหรือแรงงานภาคอิสระ ซึ่งเป็นกำลังแรงงานส่วนใหญ่ของประเทศให้เข้าถึงระบบประกันสังคม เพื่อสร้างความเป็นธรรมและเท่าเทียมแก่แรงงานทุกภาคส่วน รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับบริการที่ดีมีมาตรฐาน เพื่อยกระดับการให้บริการเชิงรุก ให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ผู้ประกันตนอย่างทันท่วงทีและมีจิตบริการที่ดี ส่งเสริมการให้บริการภาครัฐไปสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างเครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ ในการให้บริการกับนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตนมากยิ่งขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวและว่า เพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ได้เน้นย้ำการดำเนินงานในประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. การให้ความช่วยเหลือและการให้บริการเข้าถึงลูกจ้าง ผู้ประกันตนอย่างทันท่วงที กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือภัยภิบัติ ขอให้ สปส.กรุงเทพมหานครพื้นที่ จังหวัด สาขา ลงพื้นที่โดยด่วน ติดตามสถานการณ์และดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ประกันตน ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย อย่างครบถ้วน รวดเร็ว และทันท่วงที

Advertisement

2.การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคให้ผู้ประกันตนมีสุขภาพที่ดี โดยเน้นหลักการ “ป้องกัน ดีกว่าแก้ไข” เรื่องนี้ตนได้รับนโยบายจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ตนผลักดันให้สำนักงานประกันสังคมเพิ่มสิทธิประโยชน์บริการทางการแพทย์กรณีฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้แก่ผู้ประกันตนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เรื่องนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมกระทรวงแรงงานเป็นอย่างมาก ในปีต่อไปขอให้สำนักงานประกันสังคม พิจารณาขยายผลและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับบริการมากขึ้น

3.การขอความร่วมมือสถานพยาบาลจัดทำประกันสังคม Smile Corner เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกันตน โดยมีสถานพยาบาลประกันสังคมดำเนินการแล้ว ซึ่งปัจจุบันทราบว่ามีสถานพยาบาลดำเนินการแล้ว 68 แห่ง ขอให้มีการขยายผลและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกันตนเข้าไปใช้บริการอย่างทั่วถึง

4.สร้างการรับรู้ระบบประกันสังคมและเงินทดแทนผ่านเครือข่าย กลไก “บวร” (บ้าน วัด โรงเรียน โรงงาน) เรื่องนี้ตนขอชื่นชมสำนักงานประกันสังคมที่ให้ความสำคัญในการให้ความคุ้มครองในการบูรณาการ คุ้มครองแรงงานนอกระบบ ขอให้สำนักงานประกันสังคมขับเคลื่อนต่อไปในลักษณะเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง การทำงานทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งการมีส่วนร่วมเครือข่ายภาคประชาชนในการขับเคลื่อนขยาย ความเข้าถึงระดับตำบล หมู่บ้านทั่วประเทศ และครอบคลุมอาชีพต่างๆ ที่กว้างขวางมากขึ้น รวมถึงการศึกษาและพัฒนาสิทธิประโยชน์ และการจัดเก็บเงินสมทบของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ด้วย

5.การจัดทำฐานข้อมูล Big Data เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ตนให้ความสำคัญ ขอให้เชื่อมโยงข้อมูลร่วมกัน ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลให้มากที่สุด นำไปสู่การตัดสินใจของผู้บริหาร ในการกำหนดทิศทาง และนโยบายด้านแรงงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานให้เกิดประโยชน์แก่นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน

6.การให้บริการของเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมต้องทำงานด้วยจิตบริการที่ดี ขอให้ผู้บริหารเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่านให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เนื่องจากงานของประกันสังคมเป็นงานที่เป็นที่พึ่งของคนที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วนทันท่วงที เจ้าหน้าที่ต้องเต็มใจและยินดีให้บริการด้วยรอยยิ้มให้บริการดุจญาติมิตร

7.การให้ความสำคัญในการยกระดับระบบโทรศัพท์ศูนย์บริการข้อมูล 1506 ให้สามารถเป็นเครือข่ายหลัก และเชื่อมโยงระบบโทรศัพท์สายด่วนอื่นของกระทรวงแรงงานได้ทั่วประเทศ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ให้คำปรึกษาแนะนำรับข้อร้องทุกข์ ข้อร้องเรียน โดยสามารถให้ข้อมูล ปรึกษาหารือ และแนะนำข้อปฏิบัติให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการได้อย่างมีคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อประสานงานให้กับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้ประกันตนในเรื่องนั้นๆ อย่างเร่งด่วน แก่ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ตคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสามารถโต้ตอบข้อสอบถามได้ทันทีโดยการแชทกับเจ้าหน้าที่ อีกทั้งการพัฒนาช่องทางเว็ปไซต์ของ สปส. ให้มีความทันสมัย พร้อมกับการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว แก่นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน อีกด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image