กรมป่าไม้ใกล้ชิดประชาชน สู่นวัตกรรม การบริการ (ชมคลิป)

กรมป่าไม้ใกล้ชิดประชาชน สู่นวัตกรรม การบริการ

ภายใต้ยุทธศาตร์ชาติประเด็นการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม กรมป่าไม้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในตามภารกิจทุกด้านของกรมป่าไม้ โดยเฉพาะงานด้านการป้องกันและรักษาป่าที่มีประชาชนเข้ามาเป็รเครือข่ายทั่วประเทศ

ทั้งนี้จากสาเหตุสถานการณ์การแพร่การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ปัจจุบันประชาชนหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้หน่วยงานภาครัฐจึงต้องมีการปรับรูปแบบการปฏิบัติงาน และรูปแบบการสื่อสารเพื่อให้ภารกิจในการปฏิบัติงานยังคงสามรถขับเคลื่อนดำเนินการต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

กรมป่าไม้จึงเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาและให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือในรูปแบบ E-Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มารับบริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ แทนการเดินทางมาติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ  เช่น การขออนุญาตรับรองไม้ และการอนุญาตขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ การขอรับกล้าไม้ผ่านระบบออนไลน์ และระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของกรมป่าไม้ เป็นต้น

Advertisement

ผลของการเปิดระบบราชการทำให้กรมป่าไม้ทำงานใกล้ชิดประชาชนได้มากขึ้น สามารถรับรู้ปัญหาและร่วมแก้ปัญหาไปด้วยกัน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างภาครัฐกับประชาชน อันจะส่งผลให้ประชาชนหันมาให้ความร่วมมือ และยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น 

โดยภาพรวมเมื่อรัฐทำงานร่วมกับประชาชนสิ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ ในปี 2562 เรามีพื้นที่ป่าสีเขียวเพิ่มขึ้น 122,223.79 ไร่ พื้นที่ป่าเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 25.46 ล้านไร่ เป็นการรักษาทรัพยากรป่าไม้ให้ยั่งยืน ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ระบบเศรษฐกิจได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image