กทม.เปิดแผนรับมือฝุ่นปกคลุมกรุงเทพฯ จ่อเพิ่มความเข้มข้นตรวจจับรถควันดำ

กทม.เปิดแผนรับมือฝุ่นปกคลุมกรุงเทพฯ จ่อเพิ่มความเข้มข้นตรวจจับรถควันดำ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครจะเริ่มมีฝุ่นควันสะสมมากขึ้นจากสภาพอากาศในระยะนี้ ว่าจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในวันนี้พื้นที่กรุงเทพฯ ค่าฝุ่นละอองยังไม่มีเกินมาตรฐาน โดยศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานครรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของ กทม. เมื่อเวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของฝุ่น PM2.5 ตรวจวัดได้ 16-45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ถือว่า พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดี

นายขจิตกล่าวว่า แต่เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่ามีเกินมาตรฐาน 2 พื้นที่คือ เขตทวีวัฒนา และเขตหนองแขม

“ที่ผ่านมา กทม.ได้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจควันดำรถทุกประเภทในพื้นที่กรุงเทพฯ 211,560 คัน มีรถที่ถูกคำสั่งห้ามใช้ชั่วคราวได้แก้ไขและยกเลิกคำสั่งแล้ว 1,589 คัน ตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารที่ใช้งานทั่วประเทศ 255,379 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกินกำหนดและพ่นห้ามใช้ 1,922 คัน สำหรับปีงบประมาณ 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-16 พฤศจิกายน 2564 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตรวจสอบ 45,482 คัน เกินค่ามาตรฐาน 11,459 คัน” นายขจิตกล่าว

ปลัด กทม.กล่าวว่า ในปี 2565 กทม.จะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการตรวจจับควันดำตามโครงการ “รัฐเข้ม ตรวจจับ ปรับจริง-ห้ามใช้รถควันดำ ป้องกันฝุ่น PM2.5” ด้วยการตั้งจุดตรวจสอบตรวจจับรถควันดำทุกประเภทครอบคลุมถนนสายหลัก/สายรองในกรุงเทพฯ ทั้งขาเข้าและขาออก 20 จุดต่อวัน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2564

Advertisement

“ส่วนจังหวัดรอบกรุงเทพฯจะมีจุดตรวจจับควันดำอีก 15 จังหวัด พร้อมเพิ่มจุดตรวจรถควันดำในทุกจังหวัดทั่วประเทศ และจะบังคับใช้บทลงโทษสูงสุด โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ปรับปรุงค่ามาตรฐานควันดำจากรถให้เข้มงวดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ด้วยการปรับค่าที่ตรวจจากระบบความทึบแสงให้ลดลงเหลือร้อยละ 30 และร้อยละ 40 เมื่อตรวจวัดด้วยระบบกระดาษกรองตรวจวัด ขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2565 เป็นต้นไป” นายขจิตกล่าว และว่า นอกจากนี้ หากค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐานจะยกระดับมาตรการ โดยได้มีการหารือเตรียมจะนำเอามาตรการเก่าๆ ที่เคยใช้กลับมาใช้ใหม่ ได้แก่ ฝนหลวง ขณะนี้ กทม.ได้เตรียมแผนไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กทม.ได้ติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2565 และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนมาตรการการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ ได้แก่ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในการจัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบ กวดขัน และห้ามใช้รถยนต์ควันดำในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงการกำหนดมาตรฐานค่าควันดำใหม่ที่เข้มงวดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จากยานพาหนะ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image