วันเดียวแห่โทร 1330 เกือบ 5 หมื่นราย ติดโควิดรอวินาทีละ 50 สาย สูงเป็นประวัติการณ์

วันเดียวแห่โทร 1330 เกือบ 5 หมื่นราย ติดโควิดรอวินาทีละ 50 สาย สูงเป็นประวัติการณ์

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงชี้แจงกรณีการดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ว่า ยืนยันว่าในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามสิทธิสุขภาพ ผู้ป่วยหรือญาติไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนคำถามว่า หากในอนาคตมีการปรับระบบบริการฉุกเฉินจะมีผลให้ผู้ป่วยต้องกลับไปยังหน่วยบริการที่ลงทะเบียนหรือไม่ จึงต้องย้ำว่า โควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่สามารถไปรับบริการในสถานพยาบาลได้ทุกที่ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่โควิด-19 แต่ในโรคอื่นๆ หากประชาชนไปรับบริการในหน่วยบริการที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ แต่ก็สามารถไปรับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่ ตามนโยบายการยกระดับบัตรทอง

ดังนั้น การดูแล ไม่ว่าจะเป็นการรักษาที่บ้านหรือชุมชน (Home and Community Isolation) การดูในโรงพยาบาล (รพ.) โรงแรม ระบบจะเข้าไปดูแลค่าใช้จ่ายให้

“สำหรับกรณีที่ผู้ป่วยต้องการติดต่อกับสายด่วน 1330 ต้องเรียนว่า ข้อมูลวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีโทรศัพท์เข้ามาสูงเป็นประวัติการณ์ 49,500 สาย ในรอบ 24 ชั่วโมง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเราเคยสูงในเดือนสิงหาคม 2564 อยู่ที่ 2-3 หมื่นสาย จึงมีปัญหาในเรื่องการโทรเข้ามา” นพ.จเด็จ กล่าวและว่า

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่รับสายอีก 150 คน แต่ตามที่ได้ตรวจสอบพบมีการรอสายทุกๆ วินาทีประมาณ 50 สาย ดังนั้น ขอแนะนำให้ประชาชนเพิ่มเพื่อนที่ไลน์บัญชีทางการของ สปสช.ที่ @nhso เพื่อลงทะเบียนและลดการรอสาย

Advertisement

“ทั้งนี้ หากตรวจ ATK เป็นบวก ให้ประชาชนติดต่อที่หน่วยบริการ หรือทาง 1330 หรือไลน์ @nhso หรือเว็บไซต์ สปสช. ที่จะจับคู่ท่านเข้ากับหน่วยบริการ โดยกรมการแพทย์ สธ.ได้ตกลงกับหน่วยบริการว่า จะรับผู้ป่วยเข้าระบบภายใน 6 ชั่วโมง แต่หากรอนานกว่านี้ ขอความกรุณาส่งข้อมูลเข้ามาที่ไลน์ สปสช. อีกครั้ง เราก็จะพยายามติดต่อกับหน่วยบริการว่าที่รับเข้าระบบไม่ได้เกิดจากอะไร” นพ.จเด็จ กล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image