รฟฟ.สีเขียวพิรุธหลายจุด ‘ชัชชาติ’ จ่อตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง

รฟฟ.สีเขียวพิรุธหลายจุด ‘ชัชชาติ’ จ่อตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหาร เรื่องความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า กทม.เป็นคู่สัญญาหลักกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) โดยแนวเส้นทางหลัก ประกอบด้วย สายสุขุมวิท (หมอชิต-อ่อนนุช) และสายสีลม (สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน) กทม.ให้สัมปทานบีทีเอสตั้งแต่ปี 2542-2572 และตั้งแต่ปี 2572-2585 กทม.ว่าจ้างเคทีให้บริหารจัดการระบบ ซึ่งเคทีได้ว่าจ้างให้บีทีเอสเดินรถพร้อมซ่อมบำรุง

นายชัชชาติกล่าวว่า ขณะที่แนวส่วนต่อขยายที่ 1 สายสุขุมวิท (อ่อนนุช-แบริ่ง) และสายสีลม (สะพานตากสิน-บางหว้า) ได้ว่าจ้างบีทีเอสเดินรถและปรับปรุง (2555-2585) ส่วนแนวส่วนต่อขยายที่ 2 สายสุขุมวิท (แบริ่ง-เคหะฯ) และ (หมอชิต-คูคต) มอบหมายให้เคทีบริหารจัดการ และจัดให้มีระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ซึ่งเคทีได้จ้างบีทีเอสเดินรถและซ่อมบำรุง พร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ

นายชัชชาติกล่าวว่า จากการตรวจพบความแตกต่างระหว่างการทำส่วนต่อขยายทั้ง 2 ส่วน โดยส่วนต่อขยายที่ 1 มีการบรรจุโครงการลงในข้อบัญญัติกรุงเทพฯ เรื่องงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2555 (ฉบับที่ 1) จากนั้นลงนามสัญญาจ้างโครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ระหว่าง กทม.กับเคที ก่อนที่เคทีจะลงนามสัญญาให้บีทีเอสซีเดินรถและซ่อมบำรุง แต่ส่วนต่อขยายที่ 2 มีการลงนามสัญญาซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถและซ่อมบำรุง ระหว่างเคทีกับบีทีเอส จากนั้นลงนามบันทึกข้อตกลงมอบหมายให้จัดบริการเดินรถและติดตั้งระบบเดินรถและซ่อมบำรุง ระหว่าง กทม.กับเคที ก่อนเคทีจะลงนามสัญญาให้บีทีเอสเดินรถและซ่อมบำรุง

“จะเห็นได้ว่าความแตกต่างส่วนต่อขยายที่ 2 ไม่มีการบรรจุโครงการลงในงบรายจ่ายดังกล่าว จึงไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา กทม. และความแตกต่างที่ 2 คือส่วนต่อขยายที่ 1 เป็นการทำสัญญาจ้าง มีการระบุกรอบวงเงินที่ชัดเจน แต่ส่วนต่อขยายที่ 2 เป็นการทำบันทึกมอบหมาย โดยไม่มีการระบุวงเงินงบประมาณ มีเพียงข้อมูลประมาณการรายรับ รายจ่ายเท่านั้น” นายชัชชาติกล่าว และว่า ดังนั้น จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องของบันทึกข้อตกลงมอบหมาย และนำบันทึกข้อตกลงเข้าหารือกับสภา กทม.เพื่อหาแนวทางดำเนินงานต่อไป

Advertisement

นายชัชชาติกล่าวว่า นอกจากนี้ มีการประมาณการเงินอุดหนุนที่ กทม.ให้เคที สำหรับส่วนต่อขยายที่ 2 ตั้งแต่ปี 2562-2572 เป็นเงินกว่า 9 พันล้านบาทให้กับเคที แต่กลับไม่มีการขออนุมัติงบจากสภา กทม.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image