‘จักกพันธุ์’ พร้อมจัด จนท.37เขต อำนวย ‘เอเปค’ ชมเทศกิจแก้ ‘ทราฟฟี่ฟองดูว์’ รวดเร็ว คนร้องเรียนลดลง

‘จักกพันธุ์’ ชมเทศกิจ แก้ปัญหาใน ‘ทราฟฟี่ฟองดูว์’ รวดเร็ว คนร้องเรียนลดลง เตรียมแผนจัด จนท.37 เขต อำนวย ‘เอเปค 2022’

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 11 ตุลาคม ที่ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต ครั้งที่ 8/2565 เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ และหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ร่วมประชุม

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่เทศกิจสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขตที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ฝนตกหนักที่ผ่านมา ทำให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้นได้ ในส่วนของเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ได้มีการจัดระเบียบในจุดทำการค้า 95 จุด ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

โดยแบ่งเป็น ระยะที่ 1 ระหว่าง กันยายน – พฤศจิกายน 2565 จำนวน 17 จุด ระยะที่ 2 ระหว่าง ธันวาคม 2565 – กุมภาพันธ์ 2566 จำนวน 28 จุด และระยะที่ 3 ระหว่างมีนาคม – พฤษภาคม 2566 จำนวน 50 จุด ซึ่งความคืบหน้าการดำเนินการระยะที่ 1 เขตพื้นที่ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการออกแบบรูปแบบตัวอย่างแผงค้า และขอสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ประกอบแผงค้า โดยจะนำเสนอผู้บริหารเห็นชอบและอนุมัติเพื่อดำเนินการต่อไป

Advertisement

นายจักกพันธุ์กล่าวต่อว่า สำหรับ การรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบ ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ของสำนักเทศกิจ ได้ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบทราฟฟี่ฟองดูว์ ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2565 จนถึงปัจจุบัน (7 ต.ค.) สรุปผลการรับเรื่องร้องเรียน 30 เรื่อง ดำเนินการแล้ว 27 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 เรื่อง โดยเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการไม่มีเรื่องใดคงค้างเกิน 1 เดือน ซึ่งรองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำให้ระมัดระวังไม่ให้เกิดการร้องเรียนซ้ำ โดยเมื่อดำเนินการเรื่องที่ร้องเรียนเสร็จสิ้นแล้ว ให้ถ่ายรูปแล้วรายงานเข้าไปในระบบให้ประชาชนทราบถึงการแก้ไขปัญหาทันที เช่น การดำเนินการเรื่องป้ายโฆษณา

“นอกจากนี้ ในขณะนี้การร้องเรียนผ่านระบบในเรื่องของฝ่ายเทศกิจ มีจำนวนน้อยลงจากเดิม แสดงว่าสามารถแก้ปัญหาได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การดำเนินคดีต่างๆ ลดน้อยลงไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เพราะเป็นผลดีกับประชาชนที่ได้รับการแก้ไขปัญหาจากเจ้าหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว” นายจักกพันธุ์ระบุ

Advertisement

นายจักกพันธุ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของการสำรวจการขึ้นทะเบียนผู้ค้าหาบเร่ – แผงลอยนอกพื้นที่ทำการค้า ได้มอบหมายสำนักเทศกิจ ร่วมกับฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขต ตรวจสอบผู้ค้า หาบเร่-แผงลอยนอกพื้นที่ทำการค้า ตามแบบฟอร์มที่สำนักเทศกิจกำหนด และตามแบบสำรวจผู้ค้าหาบเร่-แผงลอยในพื้นที่ทำการค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว (แบบ 3) โดยให้กรอกรายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาทิ ข้อมูลทั่วไป ชื่อนามสกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด อายุ เพศประเภทสินค้าที่จำหน่าย เวลาที่จำหน่ายสินค้า เลขที่แผงค้า ขนาดแผงค้า ข้อมูลรายละเอียดของผู้ค้า เช่น ผู้ค้าเดิม หรือผู้ค้าใหม่ พร้อมตรวจสอบแล้วถูกต้อง คุณสมบัติผู้ค้าว่าถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนพิการ หรือคนในครอบครัวกู้ยืมเงิน กยศ. หรือเช่าซื้อบ้านกับการเคหะฯ หรือ รายได้ไม่เกิน 360,000 บาทต่อปี หรือถูกให้ออกจากงาน เพื่อใช้ประกอบกับข้อมูลแบบสำรวจผู้ค้าหาบเร่แผงลอยนอกพื้นที่ทำการค้า (แบบ 2 ) ที่สำนักงานเขตดำเนินการสำรวจและรายงานให้สำนักเทศกิจทราบแล้ว และพื้นที่ทำการค้านอกจุดที่สำนักเขตยังไม่ได้รายงานให้สำนักเทศกิจทราบ

โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และเตรียมติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ทำการค้าและพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ นอกจากนี้ ได้ให้สำนักงานเขตสำรวจวันหยุดทำการค้าที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และจัดทำแผนการทำความสะอาดพื้นที่ทำการค้า เพื่อรายงานสำนักเทศกิจ ภายในวันที่ 31 ตุลาคมต่อไป

นายจักกพันธุ์กล่าวอีกว่า สำหรับ การดำเนินคดีการกวดขันรถจักรยานยนต์จอด หรือขับขี่บนทางเท้า ระหว่างวันที่ 1- 6 ตุลาคมนี้ สำนักงานเขตจับกุม 100 ราย ประกอบด้วย ประชาชน 86 ราย วินจักรยานยนต์ 6 ราย พนักงานส่งสินค้า – อาหาร 8 ราย ว่ากล่าวตักเตือน 3 ราย ดำเนินคดี 97 ราย ปรับเป็นเงินทั้งสิ้น 108,000 บาท ซึ่งยอดรวมจากวันที่ 9 กรกฎาคม 2561– 6 ตุลาคม 2565 สำนักงานเขต จับกุม 43,679 ราย ว่ากล่าวตักเตือน 4,190 ราย ดำเนินคดี 39,489 ราย ปรับเป็นเงินทั้งสิ้น 47,732,500 บาท ในส่วนของการดำเนินการตั้งจุด จับ – ปรับ รถจักรยานยนต์ จอดหรือขับขี่บนทางเท้าของสำนักเทศกิจ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-6 ตุลาคม 2565 จับกุมรวม 77 ราย เปรียบเทียบปรับ 43 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 90,000 บาท ส่งให้สำนักงานเขตดำเนินการ 34 ราย และผลการดำเนินคดีกรณีป้ายโฆษณาที่ติดตั้งในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างวันที่ 1– 6 ตุลาคม 2565 สำนักงานเขต จัดเก็บ 232 ป้าย จับ-ปรับ 4 ราย ปรับเป็นเงิน 15,000 บาท ไม่มีการแจ้งความดำเนินคดี รวมผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2561 – 6 ตุลาคม 2565 สำนักงานเขต จัดเก็บ 242,085 ป้าย แจ้งความดำเนินคดี 51 ราย จับ-ปรับ 5,912 ราย ปรับเป็นเงิน 16,207,500 บาท

นายจักกพันธุ์เปิดเผยอีกว่า ในที่ประชุมมีการรายงาน “แผนรักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรการจัดประชุมเอเปค 2022” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำแผนรักษาความปลอดภัยและอำนวยการจราจรการจัดประชุมเอเปค 2022 ระหว่างวันที่ 14 – 19 พฤศจิกายนนี้ และการจัดประชุมระดับผู้นำ ระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายนนี้ โดย สำนักเทศกิจจะดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ 37 เขต ประจำกองอำนวยการร่วม เพื่อติดต่อและประสานการปฏิบัติระหว่างกรุงเทพมหานครกับกองอำนวยการร่วม พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ติดตั้งระบบสื่อสาร ระบบอินเตอร์เน็ต การเชื่อมต่อระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) เพื่ออำนวยการ สั่งการ กำกับ ดูแล และประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง การจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจสำนักงานเขตที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ ณ ที่ทำการโซน (ทก.โซน) ซึ่งมีการกำหนดขอบเขตและความรับผิดชอบ ในพื้นที่หวงห้าม พื้นที่ควบคุม โดยให้มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย และระวังป้องกันอัคคีภัยสถานที่ประชุม สถานที่จัดเลี้ยง และโรงแรมที่พำนักของบุคคลสำคัญ และคู่สมรส ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อพัฒนาให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสูงสุด และเพื่อให้การปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ แบ่งพื้นที่ปฏิบัติการ (ทก.โซน) ออกเป็น 18 พื้นที่ปฏิบัติการ ดูแลพื้นที่ 17 โรงแรมในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมอีกด้วย

ขณะเดียวกัน น.ส.ศนิ นิวจินดา ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการปรับปรุงสถานะเคส ทราฟฟี่ฟองดูว์ โดยพนักงานกวาด 50 เขต ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการปูพื้นฐานให้เจ้าหน้าที่ได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุ การปรับปรุงสถานะและปิดเคสเรื่องร้องเรียนในพื้นที่ ซึ่งในขณะนี้เป็นช่วงสถานการณ์น้ำและในอนาคตอาจจะเป็นสถานการณ์ฝุ่นและสถานการณ์อื่นๆ ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image