ชัชชาติชม-ปชช.แห่ให้ดาว เขตคันนายาว ‘ทุบสถิติทราฟฟี่ฯ’ 0.3 วันรับเรื่อง แก้ไวขึ้น 12 เท่า

ชัชชาติ ชื่นชมเขตคันนายาว ทุบสถิติ ‘ทราฟฟี่ฯฟองดูว์’ รับเรื่องเร็วใน 0.3 วัน แก้ไขไวขึ้น 12 เท่า – เล็ง ใช้ชี้วัดการทำงานในอนาคต

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่เขตคันนายาว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรม “ผู้ว่าฯ กทม.สัญจร เขตคันนายาว” โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว นายนพ ชูสอน ผู้อำนวยการเขตคันนายาว คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารเขต ร่วมรับฟังข้อมูลรายงานการแก้ไขปัญหาจากการแจ้งเหตุผ่าน Traffy Fondue

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า Traffy Fondue เป็นหัวใจของการเปลี่ยนวิธีคิดการให้บริการ ถือเป็น Smart City ตัวจริง โดยนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการดำเนินงาน ตอบได้ตรงโจทย์ของประชาชน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ กทม.เปลี่ยนวิธีคิด เรื่องที่แจ้งทั้งหมดกว่า 400,000 เรื่อง ในระยะเวลาปีกว่า ถือว่าประชาชนเชื่อใจเรา และ กทม.ไม่ได้ใช้งบประมาณเพิ่มเติมแต่อย่างใด

“ขอให้ทุกเขตดำเนินการให้เข้มแข็งเช่นนี้ต่อไป และในอนาคตจะใช้ Traffy Fondue เป็นตัวชี้วัดในการทำงานด้วย” นายชัชชาติกล่าว

Advertisement

โดยข้อมูลปัจจุบันของสำนักงานเขตคันนายาว (10 พ.ย. 66) มีประชาชนแจ้งเหตุผ่าน Traffy Fondue แล้ว 5,000 เรื่อง แก้ปัญหาไปแล้ว 3,486 เรื่อง ส่วนที่เหลือเป็นการส่งให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้าน ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้พัฒนา Traffy Fondue กล่าวถึงภาพรวมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ในพื้นที่เขตคันนายาว ผ่านระบบ Traffy Fondue ว่า พื้นที่เขตคันนายาว มีการร้องเรียนผ่าน Traffy Fondue อยู่ในอับดับที่ 44 (จาก 50 เขต) รับเรื่องประมาณ 5,000 เรื่อง เฉลี่ยเดือนละกว่า 400 เรื่อง หรือวันละ 14 เรื่อง มีสถิติที่น่าใจคือ ระยะเวลารอรับเรื่องเร็วขึ้น จาก 22 วัน เหลือเพียง 0.3 วัน ถือว่าเร็วขึ้น 73 เท่า ใช้เวลาน้อยลง 98% ส่วนระยะเวลาการแก้ปัญหา จาก 58 วัน เหลือเพียง 5 วัน ถือว่าแก้ไขปัญหาเร็วขึ้น 12 เท่า ใช้เวลาน้อยลง 91%

Advertisement

“สำหรับเรื่องร้องเรียนจำนวน 77% เป็นการแจ้งวันจันทร์-วันศุกร์ ซึ่งจะมีคนแจ้งเรื่องมากที่สุด โดยส่วนใหญ่จะเป็นการแจ้งในช่วงเวลา 19.00-20.00 น. ประเภทปัญหาที่มีการแจ้ง ได้แก่ ทางเท้า จราจร ความปลอดภัย ฯลฯ โดยการเผาในที่โล่ง ได้รับการแก้ไขมากที่สุด และถนนจุดเสี่ยง การจราจรและสายสื่อสาร ได้รับการแก้ไขน้อย ปัจจัยอาจเนื่องจากเป็นเรื่องของหน่วยงานภายนอก

สำหรับเรื่องอื่นๆ มีจำนวนมากถึง 1,800 เรื่อง มีทั้งเรื่องสวนหย่อม สวนสาธารณะ ภาษี ค่าธรรมเนียม ป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เขตได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว ทั้งนี้ ผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนที่ให้ดาวผ่านระบบ Traffy Fondue เพิ่มขึ้น ภาพรวมประชาชนชื่นชมและพึงพอในการดำเนินการของเขต แสดงว่าประชาชนเชื่อมั่นในการแก้ไขของเขต ซึ่งเสียงชื่นชมที่ประชาชนสะท้อนมา คือเขตทำงานได้รวดเร็ว ว่องไว และเห็นถึงความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปแก้ไขปัญหา” ดร.วสันต์กล่าว

ขณะที่ นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เรื่องร้องเรียนกว่า 95 % เขตดำเนินการแล้ว มีเรื่องที่ส่งต่อบางส่วน โดยเรื่องที่ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ เรื่องป้ายกองโจรหรือป้ายที่แอบแปะติดในที่ต่างๆ ซึ่งเขตสามารถแก้ไขได้ดี นอกจากนี้ยังมีเรื่องขยะและความสะอาด เรื่องการเทอาหารลงท่อระบายน้ำ เรื่องขยะในแหล่งน้ำสาธารณะ เรื่องผักตบชวา ในส่วนเรื่องของถนนก็ได้รับการชื่นชมจากประชาชนเป็นอย่างดีเนื่องจากสามารถดำเนินการได้รวดเร็ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image