กทม.รับงานยาก เตรียมพลิกโฉมฟุตปาธ ‘ถ.เยาวราช-ทรงวาด’ มุดสายไฟลงดินไปพร้อมกัน

กทม.รับงานยาก เตรียมพลิกโฉมฟุตปาธ ‘ถ.เยาวราช-ทรงวาด’ มุดสายไฟลงดินไปพร้อมกัน

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงพื้นที่ย่านเยาวราชและทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์

นายวิศณุกล่าวว่า การปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราช กับถนนทรงวาดนั้น จะได้งบประมาณมาปรับปรุงไม่พร้อมกัน โดยถนนเยาวราชได้รับงบประมาณปี 2566 ดำเนินการปรับปรุงตั้งแต่ช่วงวงเวียนโอเดียน ถึงคลองโอ่งอ่าง ปัจจุบันได้ผู้รับเหมาแล้ว ส่วนถนนทรงวาดนั้น ได้งบประมาณปี 2567 ซึ่งหลังจากนี้ก็จะดำเนินการต่อ

Advertisement

นายวิศณุกล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าความยากของการปรับปรุงทางเท้าในถนนเยาวราชคือ หากจะขยายทางเท้าให้กว้างขึ้นก็จะติดกับฝาบ่อระบายน้ำ และหากจะรื้อก็ต้องรื้อเยอะ เพราะต้องย้ายแนวบ่อระบายน้ำด้วย จึงให้แนวทางไปว่าจุดไหนสามารถขยายได้ก็ให้ทำ และหากพบจุดไหนมีพื้นที่อาคารรุกล้ำทางเท้า ก็ให้รื้อออกถือเป็นการจัดระเบียบไปพร้อมกัน โดยตามแผนคาดว่าจะเสร็จภายใน 1 ปี

นายวิศณุกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยหารือกับรองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เรื่องเสาไฟฟ้าและสายไฟแรงต่ำด้านบนที่ยังรกรุงรังอยู่ ก็จะขอให้ดำเนินการจัดระเบียบไปพร้อมกัน กทม.จะเดินท่อของสายไฟฟ้าแรงต่ำ ให้โดยทำตามแบบของ กฟน.ให้ก่อน เมื่อ กฟน.ตั้งงบประมาณในการดำเนินการเรียบร้อย ก็นำมาจ่ายคืนให้กับ กทม.และดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลามาเปิดทางเท้าเพื่อขุดทำท่อร้อยสายอีกรอบ ทั้งนี้ ในพื้นที่เยาวราชนั้น สายไฟฟ้าแรงสูงได้นำลงใต้ดินหมดแล้ว เหลือเพียงสายไฟแรงต่ำ ส่วนถนนทรงวาดในช่วงนี้จะเป็นการจัดระเบียบสายสื่อสารไปก่อน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราช ช่วงจากวงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ ความยาวประมาณ 1,532 เมตร ถนนขนาด 6 ช่องจราจร ทางเท้ากว้างประมาณ 1.80-3.35 เมตร ปัจจุบันถนนเยาวราช สภาพทางเท้าและผิวจราจรชำรุดทรุดโทรม ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านทางเท้าและผู้ที่เดินข้ามถนนได้รับความเดือดร้อนจากการทรุดตัวของกระเบื้องและผิวจราจรที่ชำรุด เมื่อเวลาเดินผ่านเกิดการสะดุดและได้รับบาดเจ็บ ประกอบกับเมื่อถึงเวลามีน้ำขังในพื้นที่ทางเท้า เมื่อประชาชนเดินผ่าน จะทำให้มีน้ำกระเด็นขึ้นมาสร้างความเดือดร้อน

อีกทั้งพื้นผิวจราจรมีความขรุขระ เมื่อมีฝนตกทำให้เกิดน้ำขังไม่สามารถไหลได้ ต้องรอให้แห้งเองตามธรรมชาติ ดังนั้น การปรับปรุงดังกล่าวจึงเป็นการแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชน และเป็นการบริการชุมชนและสังคม ประชาชนและนักท่องเที่ยวสัญจรได้ปลอดภัย โดยถนนเยาวราช ยังถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศอีกด้วย

อ่านข่าว : ผิดหวังชัชชาติ ภาคปชช.ยื่น ‘ค้านปิดผับตี 4’ ไม่เชื่อกระตุ้น ศก. ห่วงเมาเละ อุบัติเหตุพุ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image