เป็นไปได้จริงหรอ? ชัชชาติถาม รองผู้ว่าฯตอบ ‘ปั่นจักรยานรอบกทม.’ เทสต์ให้ชัดกลาง ถ.วิทยุ

เป็นไปได้จริงหรอ? ชัชชาติถาม รองผู้ว่าฯ ตอบ ‘ปั่นจักรยานรอบ กทม.’ ขอเทสต์ชัดๆ กลางถนนวิทยุ ช่วงรถติค

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตประจำเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายแร็มโก โยฮันเนิส ฟัน ไวน์คาร์เดิน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Remco van Wijngaarden) ร่วมเปิดกิจกรรม “Bike to talk” ปั่นจักรยานร่วมกัน (Cycling Tour)

โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. น.ส.มาร์โก ดาริส (Ms. Margot Daris) ผู้จัดการโครงการขององค์การ Dutch Cycling Embassy นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. นายธีรเมศร์ เลิศเศวตพงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งคาเฟ่เวโลโดม นายศิลป์ ไวยรัชพานิช กรรมการมูลนิธิสถาบันการเดินและจักรยานไทย และนักปั่นจักรยาน ร่วมกิจกรรมด้วย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มกิจกรรม นายชัชชาติกล่าวว่า กทม.มีโครงการความร่วมมือกับสถานทูตเนเธอร์แลนด์ มาอย่างต่อเนื่องยาวนานในเรื่องการใช้รถจักรยาน

“เช้านี้จะมีการทดลองขี่จักรยานในช่วง “Rush Hour วันธรรมดาด้วย มีรองศานนท์ เป็นตัวตั้งตัวตี”

นายชัชชาติกล่าวว่า การเลือกปั่นจักรยานในวันธรรมดาแบบนี้ เพื่อจะได้เห็นถึงสภาพการจราจรที่แท้จริงว่ามีปัญหาอะไร จะทำให้รถติดเพิ่มจริงหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันรถยนต์บนท้องถนนน่าจะมีประมาณ 1 ล้านคัน การที่มีจักรยานประมาณ 30 คัน โดยขี่เป็นแถวตอนเรียงเดี่ยว ก็อาจจะมีผลบ้างแต่ไม่น่าเยอะ เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ในการที่จะอยู่ร่วมกันเพราะเราต้องการพัฒนาให้มีทางจักรยานมากขึ้นในกรุงเทพฯ

Advertisement

ด้าน นายศานนท์อธิบายโครงการว่า ความจริงชื่ออีเวนต์ Bike to Talk จะปั่นไปให้เห็นสภาพจริง ดูว่าอินฟาสตรักเจอร์บ้านเราเป็นยังไงบ้าง

ในช่วงหนึ่ง นายชัชาติถามนายศานนท์ ว่าการปั่นจักรยานรอบ กทม.เป็นไปได้จริงหรือ

“เป็นไปได้จริงหรือ ปั่นจักรยานใน กรุงเทพฯ เป็นไปได้ไปไหม”

โดย นายศานทท์กล่าวว่า ความจริงก็มีสายแข็งปั่นอยู่แล้วในกรุงเทพฯ แต่ก็มีคนที่อยากปั่นแบบเฟิร์สไมล์-ลาสไมล์ แล้วไปต่อรถไฟ

นายศานนท์กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการทำให้เมืองนี้เป็นมิตรกับนักปั่นจักรยานมากขึ้นและอำนวยความสะดวกให้กับนักปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ เช่น โครงการ Bike Sharing การปรับปรุงเส้นทางจักรยาน และการเชื่อมต่อจักรยานเข้ากับการขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ ตลอดจนการพัฒนาที่จอดรถจักรยานที่ปลอดภัย กิจกรรมวันนี้เป็นการทดลองการปั่นจักรยานในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ในกิจกรรม Bike to talk เพื่อดูสภาพจริงของโครงสร้างพื้นฐานว่ามีสิ่งที่ต้องปรับปรุงสำหรับการใช้จักรยานสำหรับการเดินทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างไรบ้าง และนำปัญหาที่พบไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป

ขณะที่ นายแร็มโก เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวถึงเหตุผลของการปั่นจักรยานว่า ช่วยประหยัดค่าเดินทาง แถมยังสุขภาพดี และยังเป็นการคมนาคมที่มีความยั่งยืนอีกด้วย (sustainable) ถือเป็นทางเลือกที่ดีในการสัญจร ซึ่งตนเคยพยายามปั่นจักรยานใน กทม.แล้ว ยังคงค่อนข้างยากเนื่องจากรถติด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของอินฟาสตรักเจอร์ ซึ่งเช้านี้เราจึงจะไปปั่นร่วมกันเพื่อหาทางพัฒนาร่วมกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image