สุวรรณภูมิ ยันให้บริการปกติ หลังระบบไอทีล่ม ชี้กระทบ 3 สายการบิน ขอผู้โดยสารเผื่อเวลา 4 ชม.

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังคงให้บริการได้ตามปกติ หลังเหตุระบบ IT ทั่วโลกล่ม มีเพียง 3 สายการบินปรับมาใช้เช็กอินแบบ Manual แทน ขอความร่วมมือผู้โดยสาร มาให้เร็วกว่าปกติ อย่างน้อย 4 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า จากกรณีระบบปฏิบัติการของ Microsoft ล่มทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบินและสนามบินในหลายประเทศ ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้ดำเนินการตรวจสอบระบบของสนามบินอย่างละเอียดแล้ว พบว่าไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะนี้เวลา 19.00 น. มีเพียง 3 สายการบิน ที่ประสบปัญหาในการใช้ระบบเช็กอิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สกู๊ตแอร์ และสายการบินอินดิโก ซึ่งทั้ง 3 สายการบินได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบเช็กอินแบบ Manual แทน จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้โดยสารรอคิวเช็กอินเป็นจำนวนมาก ทสภ.จึงได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่บริเวณเคาน์เตอร์เช็กอินของสายการบินที่ได้รับผลกระทบ

ADVERTISMENT

นอกจากนี้ ยังได้เปิดเคาน์เตอร์เช็กอินให้กับสายการบินที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการผู้โดยสาร รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทสภ.ขอความร่วมมือผู้โดยสารเดินทางมาถึงท่าอากาศยานให้เร็วกว่าปกติ โดยขอให้เผื่อเวลาล่วงหน้าอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนเวลาเครื่องบินออก ทั้งนี้ หากผู้โดยสารต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บริการในด้านต่างๆ ภายใน ทสภ. สามารถติดต่อได้ที่ AOT Contact Center โทร 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง