รู้หรือไม่ ผู้โดยสารมีสิทธิ ร้องสายการบินเยียวยาได้ หากไฟลต์ดีเลย์เกิน 3 ชม. หลังระบบไอทีล่ม
เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม จากกรณี เกิดเหตุระบบไอทีล่มทั่วโลก อันเนื่องมาจากการอัพเกรดของ คราวด์สไตรก์ เซ็นเซอร์ อัพเดตความปลอดภัยบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ แล้วทำให้เกิดอาการจอฟ้า หรือ BSOD “blue screen of death” (จอฟ้ามรณะ) ทำให้ไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ และยังส่งผลให้สายการบินทั่วโลกเกิดเหตุขัดข้องไปด้วยนั้น
ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “CAAT-The Civil Aviation Authority of Thailand” โดยระบุว่า “CAAT กำชับสายการบินดูแลผู้โดยสารตามสิทธิ หลังเกิดเหตุระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง
ตามที่มีรายงานปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีผลกระทบต่อการให้บริการของสายการบินในประเทศไทยและทั่วโลกนั้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ขอชี้แจงว่า CAAT ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวและได้ดำเนินการประสานงานกับสายการบินเพื่อแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทุกคน
ในเบื้องต้น CAAT ได้ช่วยประสานงานให้มีการขนส่งผู้โดยสารไปยังปลายทางตามกำหนดการในวันนี้ และได้กำชับให้สายการบินปฏิบัติตามมาตรการดูแลผู้โดยสารอย่างเคร่งครัด โดยจัดหาน้ำและอาหารให้กับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่
นอกจากนี้ สายการบินยังมีมาตรการดูแลผู้โดยสารในกรณีที่เกิดความล่าช้าเกินกว่า 3 ชั่วโมง โดยผู้โดยสารสามารถเลือกเปลี่ยนแปลงการเดินทางหรือขอคืนค่าบัตรโดยสารได้ ซึ่งสายการบินจะพยายามจะลดผลกระทบจากการตกค้างของผู้โดยสารให้น้อยที่สุด
CAAT จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานงานกับสายการบินเพื่อให้การบริการกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ หากผู้โดยสารได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินล่าช้า หรือยกเลิก สามารถร้องเรียนได้ที่ www.caat.or.th/complaint”