เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า เพื่อดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
นายชัชชาติกล่าวว่า ส่วนตัวมีความยินดีที่รัฐบาลจะซื้อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งการให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดูแลคนเดียว สามารถเกลี่ยรายได้ในรถไฟฟ้าแต่ละสายได้ ทำให้ดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายได้ ซึ่งอาจจะมีหลายผู้ประกอบการให้บริการ เช่น BTS BEM รฟท. เป็นต้น แต่ปัญหาตอนนี้แต่ละสายมีสัมปทานอยู่ ซึ่งการซื้อคืนสัมปทานก็มีความซับซ้อน
นายชัชชาติกล่าวว่า เป็นเหตุผลหนึ่งที่ กทม.ไม่ทำรถไฟฟ้าเพิ่มในสายสีเงิน และสายสีเทา จึงโอนคืนให้ รฟม.เป็นคนดำเนินการ กทม.มีรายจ่ายประจำปี ประมาณ 90,000 ล้านบาทต่อปี แต่ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 ปีละ 8,000 ล้านบาท คิดเป็นเกือบ 10% ของงบประมาณรายจ่าย แต่ถ้าหลังหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 คงมีรายได้จากค่าโดยสารเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง กทม.ไม่ได้หวง ถ้าวิธีไหนเกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด คือทางที่ดีที่สุด
”ส่วนตัวเชื่อว่า รฟม.มีการบริหารจัดการ มีบุคคลากรที่เชี่ยวชาญ อย่าง กทม.ไม่มีผู้เชี่ยวชาญรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่ต้องไปจ้างหน่วยงานภายนอก ถ้าสามารถรวมเป็นหนึ่งได้ รัฐบาลเป็นเจ้าของทั้งหมด เอาค่าโดยสารมาเฉลี่ยกัน ก็น่าจะเป็นระบบที่ดีสำหรับคนกรุงเทพฯ“ นายชัชชาติกล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กทม. มอบใบประกาศเกียรติบัตร 4 ประเภท 40 รางวัล เชื่อว่าถ้าไม่มีพี่ๆ เหล่านี้เมืองคงไม่สะอาด
- ชัชชาติเร่ง ‘จ่ายหนี้บีทีเอส’ ขอใจเย็นๆ ไม่เกิน 100 วัน พร้อมคุยเสมอ ไม่ต้องขู่ฟ้อง
- กทม. ยินดี ‘ชุมชนแป้นทองสัมพันธ์’ คัดสรร ‘ขนมเหนียวสูตรโบราณ’ คว้ารางวัล 1 จังหวัด 1 เมนูอาหารถิ่น เผยเคล็ดลับ ฮาวทูให้หนึบหนับ!