ภาคีผู้บริโภคร้องบิ๊กตู่ เร่งปฏิรูป สคบ. แนะถอดสิทธิบีโอไอ-ปรับ กม.เอาผิดผู้ประกอบการเพิกเฉยต่อปัญหา

กลุ่มภาคีผู้บริโภคร้องบิ๊กตู่เร่งปฏิรูป สคบ.ทำงานล่าช้า แนะถอดสิทธิบีโอไอ-ปรับ กม.เอาผิดผู้ประกอบการเพิกเฉยต่อปัญหา

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 30 เมษายน ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายกอปรศักดิ์ นุ่มน้อย พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มภาคีผู้บริโภค ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องเรียนถึงการทำงานของสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยระบุว่า มายื่นหนังสือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาทางกลุ่มภาคีผู้บริโภคได้มีการยื่นขอความช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิจากหน่วยงานดังกล่าว แต่พบว่าขาดประสิทธิภาพมีความล่าช้า ไม่ทันต่อความเดือดร้อนเสียหายของผู้บริโภค เห็นว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการตั้ง สคบ. จึงขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการปฏิรูป สคบ.เพื่อให้มีการทำงานเชิงรุกมากขึ้น นอกจากนี้ยังเสนอให้บูรณาการกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้เป็นสากล เช่น ให้อำนาจ สคบ.ในการลงโทษทางแพ่งต่อผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภค เพิกเฉยต่อการเยียวยาและแก้ปัญหา เพื่อให้ผู้ประกอบการเคารพกฎหมายไม่เอาเปรียบผู้บริโภคอีก นอกจากนี้กลุ่มภาคีผู้บริโภคยังขอให้ตั้งองค์กรอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคตามรัฐธรรมนูญให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว และมีกฎหมายรองรับให้ผู้บริโภคได้มีอำนาจต่อรองกับผู้ประกอบการมากขึ้น โดยขอให้ตรวจสอบและกำหนดมาตรฐานต่อผู้ประกอบการภายหลังจากที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน เนื่องจากที่ผ่านมามีการผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐานและเป็นปัญหาต่อผู้บริโภค และเห็นว่าควรจะเพิกถอนสิทธิต่างๆ ที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ควรเพิกถอนสิทธิให้กับบริษัทดังกล่าว เช่น การผลิตรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ กลุ่มภาคีผู้บริโภค ประกอบด้วย 1.กลุ่มผู้บริโภคจากการซื้อรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด ที่ใช้ระบบเกียร์เพาเวอร์ซิฟต์ 6 สปีด 2.กลุ่มผู้บริโภคจากการซื้อรถยนต์ยี่ห้อมาสด้าเครื่องดีเซลที่ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ 3.กลุ่มผู้บริโภคจากการซื้อรถยนต์ยี่ห้อนิสสันสำหรับรถตู้ URVAN NV350 E26 CNG และ 4.กลุ่มผู้บริโภคจากการซื้อบ้านจัดสรรจากโครงการ “เอโทลบาหลีบีช อ่อนนุช-ลาดพร้าว”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon