ทุ่ม16.7ล.ปรับปรุงท่าเรือคลองผดุงฯ เชื่อม ‘รถไฟหัวลำโพง’

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังลงเรือสำรวจท่าเทียบเรือคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือตามโครงการพัฒนาการเดินเรือสัญจรทางน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาการเชื่อมต่อการเดินทางและเพิ่มมาตรฐานในการเดินทาง ตั้งแต่บริเวณท่าเรือหัวลำโพงถึงท่าเรือวัดเทวราชกุญชร ซึ่งมีนายเอกรินทร์ วาสนาส่ง รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงเรือสำรวจและให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม มีเรือคอยให้บริการ รวม 11 ลำ เป็นเรือของสำนักการระบายน้ำ กทม.จำนวน 9 ลำ ส่วนที่เหลือเป็นเรือของเคที ซึ่งสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ประสานให้เคทีเข้ามาช่วยเดินเรือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน สจส.ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาให้ปรับปรุงท่าเรือที่ชำรุดจำนวน 9 ท่า จากทั้งหมด 11 ท่า พร้อมก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 1 ท่า คือ ท่าเทียบเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง ด้วยงบประมาณรวม 16.7 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ สำหรับรูปแบบของท่าเทียบเรือใหม่ เบื้องต้น ผู้รับเหมาจะทำการประกอบโครงสร้างโป๊ะเรือให้แล้วเสร็จก่อนนำมาติดตั้งบริเวณกำหนด ส่วนท่าเรืออื่นที่ชำรุดจะดำเนินการซ่อมแซมให้มั่นคงแข็งแรง

Advertisement

“ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 300 คนต่อวัน ลดลงจากช่วงแรกที่ กทม.เปิดการเดินเรือ สาเหตุแรกเกิดจากท่าเรือที่ชำรุด แต่ภายหลังปรับปรุงแล้ว กทม.คาดมีผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น เพราะท่าเทียบเรือใหม่จะเชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวก ทั้งนี้ กทม.ยังเปิดให้บริการฟรีจนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการบริหารจัดการเดินเรือ” นายจักกพันธุ์ กล่าว และว่า สำหรับการปรับปรุงท่าเทียบเรือ จำนวน 9 แห่ง พร้อมก่อสร้างท่าเรือใหม่ 1 แห่ง ประกอบด้วย 1.ท่าเรือเทเวศร์ 2.ท่าเรือประชาธิปไตย 3.ท่าเรือราชดำเนินนอก 4.ท่าเรือนครสวรรค์ 5.ท่าเรือแยกหลานหลวง 6.ท่าเรือกระทรวงพลังงาน 7.ท่าเรือยศเส 8.ท่าเรือนพวงศ์ และ 9.ท่าเรือหัวลำโพง ส่วนท่าเทียบเรือที่จะก่อสร้างใหม่จำนวน 1 แห่ง คือ ท่าเทียบเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image