ผู้อ่านส่วนใหญ่ เห็นว่าการเพิ่มโทษคนขับแท็กซี่ ไม่ช่วยแก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร

จากการที่นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ.มีบทลงโทษผู้ขับแท็กซี่ที่กระทำผิด ด้วยการปฏิเสธผู้โดยสารตามกฎหมายที่เข้มข้นขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร โดยจะเพิ่มบทลงโทษจำนวนปรับให้หนักจากโทษเดิม ที่ปรับสูงสุด 2,000 บาท เป็นการปรับพนักงานขับรถที่ปฏิเสธผู้โดยสารสูงสุด 5,000 บาท และปรับผู้ประกอบการไม่เกิน 50,000 บาท

(อ่านข่าว จ่อเพิ่มบทลงโทษ! ขนส่งแก้ กม.แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร คนขับปรับ 5 พัน เจ้าของ 5 หมื่น)

“มติชนออนไลน์” สอบถามผู้อ่านว่า คิดว่าการเพิ่มโทษดังกล่าว จะช่วยแก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารได้หรือไม่

โดยผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นทางทวิตเตอร์ มี 81 เปอร์เซ็นต์ ที่เห็นว่า แก้ไม่ได้ และมีเพียง 19 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นว่าแก้ได้

Advertisement

ส่วนทางเฟซบุ๊ก มีความใกล้เคียงกัน คือเห็นว่า แก้ไม่ได้ 89 เปอร์เซ็นต์ และแก้ได้ 11 เปอร์เซ็นต์

โดยผู้อ่านรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า ต่อให้โทษประหาร ก็ยังไม่สามารถแก้ได้อยู่ดี ถ้าผู้บังคับใช้กฎหมายไม่เคร่งครัดพอ อีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นคล้ายกันว่า แก้ยาก เพราะเจ้าน้าที่บังคับใช้กฎหมายไม่เอาจริง

ผู้อ่านอีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า “เคยเรียกแท็กซี่ ประมาณ 5 คันโดนปฎิเสธ สาเหตุที่บอกปฎิเสธเขาบอกว่าเดินทางระยะสั้นมันไม่คุ้มเพราะรถติด อันนี้ออกจากปากลุงคนที่ขับแท็กซี่ที่เขารับเรา แล้วเลยถามลุงว่าทำไมลุงรับฉัน แกบอกว่าแกทำงานด้านบริการจะใกล้หรือไกลผู้โดยสารก็จ่ายเงินเช่นกัน และดีกว่าขับรถเปล่าๆ ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้ผู้โดยสาร เพราะแท็กซี่ ใน กทม ก็เยอะ”

Advertisement

อีกความเห็น ระบุว่า “คนขับรถแท๊กซี่ ทุกคนอยากได้ ผู้โดยสาร ถามเขา บ้างซิว่า ทำไม ปฎิเสธ แล้วแก้ให้ตรงจุด ไม่ใช่ จะเพิ่มโทษ เจ้าหน้าที่ก็สบาย จับมารีดได้มากขึ้น แต่แก้อะไรไม่ได้เลย”

โดยสามารถอ่านความเห็นทั้งหมดทางเฟซบุ๊ก ได้ที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image