สิ่งที่ ‘สตาร์ตอัพ’ ควรรู้ในมุมมอง ‘กูรู-นักลงทุน'(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ 12 พ.ค.2559

นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับงาน “Startup Thailand 2016” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาเพราะมีผู้บริหารระดับสูงในบริษัทยักษ์ใหญ่มามาถ่ายทอดประสบการณ์และมุมมองที่น่าสนใจให้กลุ่มสตาร์ตอัพในหลายประเด็น

ประเด็นแรก คือ อย่ากลัวความล้มเหลว

Advertisement

“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ผู้ก่อตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ “แอร์เอเชีย” บอกว่า การเป็นผู้ประกอบการหรือสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จได้ สิ่งแรกที่ควรมี คือ การไม่กลัวที่จะล้มเหลว

โทนี่เล่าว่าหลังจากทำงานบริษัทมา 12 ปี ก็เริ่มเบื่อการเป็นลูกจ้างจึงลาออก เมื่อได้ยินคนพูดถึงเรื่องการทำสายการบินและเห็นคนซื้อตั๋วเครื่องบินจากลอนดอนไปปารีสได้ในราคาเพียง 9 ปอนด์ จึงสงสัยว่าทำไมทำราคาถูกขนาดนั้น จึงอยากทำสายการบินโลว์คอสต์ขึ้นมาบ้าง

เขาจึงโทรศัพท์หาภรรยาและเพื่อน ๆ เพื่อชวนมาทำสายการบินโลว์คอสต์ ตอนแรกไม่มีเพื่อนคนไหนสนใจ แต่เขาไม่ละความพยายาม ได้เข้าไปขอคำปรึกษากับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จากนั้นเริ่มก็ทำสายการบินโลว์คอสต์โดยซื้อเครื่องบินราคาถูกจากสายการบินที่ขาดทุน

เขาพบว่าการทำสายการบินโลว์คอสต์ที่สำคัญมากเรื่องหนึ่ง คือเรื่องแบรนดิ้ง การทำโลโก้ เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าจำได้ เนื่องจากแบรนดิ้งไม่ใช่เรื่องของการโฆษณาอย่างเดียว แต่เป็นการบอกให้คนในบริษัทรู้ว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่

และอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือเรื่องคน ต้องเอาคนเก่งมาอยู่รอบตัวเรา ต้องเลือกคนที่สามารถทำงานเป็นทีม และมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน

“ซีอีโอ” ที่ดีต้องรู้ด้วยว่า งานภาคสนามหรืองานในระดับปฏิบัติการทำอย่างไร และในฐานะที่เป็น “ผู้นำ” ไม่ว่าจะอยู่สูงแค่ไหนก็ต้องให้พนักงานเข้ามาพูดคุยได้ตลอดเวลา

การจะประสบความสำเร็จได้ ต้องเปิดโอกาสให้พนักงานทุกเพศทำงานได้อย่างเท่าเทียมกัน แอร์เอเชียปัจจุบันมีนักบินหญิง 52 คน เราสนใจคนที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ใช่แค่สถาบันที่จบออกมา เพราะไม่ว่าจบจากที่ไหน หากมีความรู้ความสามารถก็สามารถเติบโตได้

ส่วนเรื่องการทำตลาด ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเป็นอาวุธสำคัญ และเป็นช่องทางให้ลูกค้าร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยที่ไม่ต้องจ้างหน่วยงานมาวิเคราะห์มาตรวจสอบ

ด้าน”บิล มอร์โรว์” ผู้ก่อตั้ง Angels แหล่งเงินกลุ่มสตาร์ทอัพ บอกว่า แต่ละวันจะมีสตาร์ตอัพหน้าใหม่เดินเข้ามาขอเงินลงทุนเป็นจำนวนมาก แต่ว่า 99% มักได้รับการปฏิเสธ เพราะพวกเขาไม่ยอมรับว่าตนเองไม่รู้ ทั้งที่สิ่งเพวกเขาต้องการ คือคำปรึกษา และประสบการณ์ ดังนั้นสตาร์ตอัพจะต้องยอมรับว่า มีหลายอย่างที่ยังไม่รู้

โดยสิ่งที่นักลงทุนต้องถามสตาร์ตอัพ คือ ต้องตอบให้ได้ว่าอีก 3 ปีข้างหน้า นักลงทุนจะต้องเสียเงินตอนไหนบ้าง สิ่งที่ทำจะไปไกลได้แค่ไหน และสิ่งที่สำคัญ คือการศึกษาเอกสารต่าง ๆ เช่น ด้านกฎหมาย จนเข้าใจ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องและไม่ถูกหลอก

ด้าน “อเลสซานโดร พิสซีนี” ซีอีโอลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้าอยู่ในตลาดมาแล้ว 4 ปี เป็นบริษัทที่มีการลงทุนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมองว่าเป็นภูมิภาคที่ดีสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เชื่อว่าในภูมิภาคนี้อีคอมเมิร์ซยังเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในประเทศไทย มีคนใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมาก มีอัตราการใช้งานเฉลี่ยต่อวันสูง ขณะที่ปัจจุบันอีคอมเมิร์ซไทยยังอยู่ในระดับเริ่มต้น ทำให้คาดว่าจะเติบโตได้ในอีก 7 ปีข้างหน้า

ข้อมูลจาก”กูรู” เหล่านี้เป็นแง่มุมที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง หากว่าท่านต้องการเป็นสตาร์ตอัพที่ประสบความสำเร็จ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image