Action Camera โตแรง 20-30% หลายแบรนด์ลงเล่นชิงลูกค้า (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ 18 พ.ค.2559

นายณัฐพล ปัทมพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมนทาแกรม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกล้องสปอร์ตแอ๊กชั่น แบรนด์ “โกโปร” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดแอ๊กชั่นคาเมร่ามีแนวโน้มเติบโต 20-30% ด้วยแรงหนุนจากภาพวิดีโอที่ปรากฏในข่าวและโซเชียลมีเดียที่ช่วยให้แอ๊กชั่นคาเมร่าเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้าง

นายณัฐพลกล่าวต่อว่า ทางบริษัทจะเดินหน้าอัพเกรดบริการหลังการขาย โดยจับมือดีลเลอร์ในแต่ละภูมิภาค ตั้งศูนย์ฝึกอบรมเทคนิคการตัดต่อวิดีโอและการดูแลอุปกรณ์ รวมถึงเป็นจุดรับเคลมสินค้า เพื่ออุดช่องว่างศูนย์บริการที่ไม่เพียงพอกับฐานลูกค้าปัจจุบัน “โกโปร” มีส่วนแบ่งตลาด 80% ด้านมูลค่า และ 60% ด้านจำนวน และจะเน้นเพิ่มช่องทางขายมากขึ้น อาทิ ออกบูธร่วมกับดีลเลอร์ จัดโปรโมชั่นแถมกล้องโกโปรเมื่อซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มครอบครัว

Advertisement

ขณะที่นางสาวลีลนา เพียรพิริยะ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ดิจิตอล อิมเมจจิ้งบริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า โซนี่ได้นำกล้องรุ่นล่าสุด “เอชดีอาร์ เอเอส 50 อาร์” (HDR-AS50R) เข้ามาจำหน่ายเมื่อเดือนเมษายน โดยชูจุดขายด้านตัวรับภาพ และหน้าจอไลฟ์วิวสำหรับดูภาพขณะบันทึก และการจำหน่ายเป็นแพคเกจร่วมกล้องกับอุปกรณ์เสริมไว้ด้วยกันในราคา 14,999 บาท

ด้าน นายฮิโรชิ โฮเซกิ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า เตรียมทำตลาดกล้องแอ๊กชั่นคาเมร่า “มิชชั่น 360” ในเมืองไทย หลังจากที่ทางบริษัทเพิ่งเปิดตัวกล้องถ่ายภาพ 360 องศาไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยจะเน้นเรื่องฟังก์ชั่นถ่ายภาพรอบทิศทางแบบ 360 องศา เพื่อใช้กับระบบเวอร์ชวลเรียลิตี้หรือวีอาร์ ซึ่งเป็นสื่อใหม่ที่กำลังมาแรงและมีคู่แข่งน้อย

ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของแบรนด์จีน อย่างเสี่ยวมี่ (Xiaomi) และเอสเจแคม (SJCAM) ที่ชูจุดเด่นเรื่องราคาเริ่มต้นที่ 2,000-5,000 บาท เป็นจุดขายหวังจูงใจกลุ่มทดลองใช้กล้องแอ๊กชั่นคาเมร่าครั้งแรก สวนทางกับบรรดาแบรนด์หลักที่มีระดับราคาตั้งแต่ 5,000-18,500 บาท นอกจากนี้ ยังเน้นเป้าหมายไปที่ลูกค้ากลุ่มใหม่อย่างนักเรียน-นักศึกษา นักท่องเที่ยว สื่อมวลชน และตากล้องทั่วไป

Advertisement

นอกจากนี้ บรรดาเชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างสรรพสินค้าต่างปรับพื้นที่ขายเพื่อรองรับเทรนด์ดังกล่าว ด้วยการเพิ่มพื้นที่ขายสินค้าและอุปกรณ์เสริมของกล้องแอ๊กชั่นคาเมร่าแยกเป็นพื้นที่เฉพาะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image