บรอดแบนด์ถล่มราคาชิงลูกค้า (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 23 พ.ค.2559

ดูเหมือนช่วงที่ผ่านมา ตลาดอินเตอร์เน็ตบ้านเราอาจจะดูซึมๆ ไปบ้างเพราะส่วนใหญ่ไปโฟกัสกันที่เทคโนโลยี 4G กันเป็นหลัก แต่ว่าล่าสุดตอนนี้เริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาแข่งขันกันดุเดือดอีกครั้งในตลาดเน็ตบ้าน ติดตามจากรายงานชิ้นนี้ครับ

การแข่งขันในการให้บริการอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ กลับมาเข้มข้นอีกครั้ง หลัง “3BB” ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต อัพสปีดเพิ่มให้กับลูกค้าเท่าตัวแต่คิดราคาเดิม จากแพคเกจความเร็ว 10 Mb (ออกเสียงว่า เม็ก) 590 บาท เป็น 20 Mb รวมถึงเปิดตัวแพคเกจความเร็ว 50Mb ในราคาเพียง 700 บาท พร้อมกับอัพเกรดเทคโนโลยีจาก ADSL เป็น VDSL ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องขยับตัวในการแข่งขัน

Advertisement

ข้อมูลจากส่วนงานบริหารธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS เปิดเผยว่า ตลาดอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์กลับมาแข่งขันดุเดือดขึ้น หลัง 3BB ปรับกลยุทธ์หันมาบุกตลาด ADSL อีกครั้ง ทำให้ AIS ต้องปรับราคาลงเพื่อไม่ให้ราคาห่างจากคู่แข่งมากเกินไป แม้ไฟเบอร์ออปติกจะคุณภาพดีกว่าสายโทรศัพท์ โดยแพคเกจความเร็ว 50 Mb เดิมราคา 1,880 บาท เหลือ 999 บาท แต่ถ้าเป็นลูกค้าเอไอเอสจะลดอีก 10% เหลือ 799 บาท

การปรับลดราคาในแพคเกจที่ความเร็ว 50 Mb ลงมาเกือบครึ่งเพื่อให้มีราคาใกล้เคียงคู่แข่ง ทำให้ลูกค้าตอบรับดีขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะตลาดบน ที่ยินดีจ่าย 700 กว่าบาทต่อเดือน เมื่อได้ความเร็วถึง 50 Mb ยิ่งทำให้รู้สึกคุ้มค่า ส่วนตลาดแมสจะเลือก 590 บาทเป็นหลัก

สำหรับเอไอเอส ไฟเบอร์ ปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 7 หมื่น 5 พันราย ขณะที่เป้าปีนี้อยู่ที่ 4 แสนราย

Advertisement

ส่วน TOT ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอีกราย เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ TOT เตรียมปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาฐานลูกค้า โดยเริ่มจากอัพสปีดลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ให้ได้ในระดับใกล้เคียงคู่แข่ง รวมถึงหาคอนเทนต์มาเสริม นอกเหนือจากแพคเกจปัจจุบันที่มีโปรโมชั่น New inspire ความเร็ว 20 Mb ค่าบริการ 750 บาท/เดือน แถมกล่อง TOT iptv โดยปัจจุบัน TOT มีลูกค้าทั้ง ADSL และ Fiber รวมกัน 1 ล้าน 4 แสนราย ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มให้ได้อีกราว 2 แสนราย

ขณะที่ ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดบรอดแบนด์ปีนี้คงจะมีต่อเนื่องทั้งปี หลังรัฐบาลเดินหน้านโยบายดิจิทัลอีโคโนมี ทำให้หน่วยงานรัฐและเอกชนลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพบริการ ประกอบกับผู้บริโภคมีความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยทรูจะเน้นกลยุทธ์ “คอนเวอร์เจนซ์” ทำแพคเกจบรอดแบนด์ที่รวม 3 บริการ คือ ไฟเบอร์ออปติกความเร็ว 30 Mb, ทรูวิชั่นส์ และทรูมูฟ เอช ราคาเริ่มต้น 799 บาท และปีนี้จะเร่งขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงในระดับอำเภอในกว่า 70 จังหวัด

โดยจากการเร่งลงทุนโครงข่ายและการทำตลาดในรูปแบบคอนเวอร์เจนซ์ ในปีที่ผ่านมา ทำให้ “ทรูออนไลน์” ยังรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดบรอดแบนด์ความเร็วสูงไว้ได้ โดย ณ สิ้นปี 2558 มีลูกค้า 2.4 ล้านราย เป็นผู้ใช้ใหม่ 3 แสนราย มีรายได้เฉลี่ย 688 บาท/เดือน/ราย คิดเป็น 35% ของตลาดรวมที่มีผู้ใช้ราว 7 ล้านครัวเรือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image