ดีแทคชวน ‘ใช้หัวคลิก’ หยุดการรังแกบนโลกออนไลน์ (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 20 มิ.ย.2559

พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม เป็นสิ่งที่เราพบเห็นกันได้บ่อยครั้ง ดีแทค ในฐานะผู้ให้บริการระบบอินเตอร์เน็ต จึงออกเคมเปญรณรงค์ “ใช้หัวคลิก” หยุดการรังแกกันบนโลกออนไลน์ เพื่อตอกย้ำการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมออนไลน์

ปณิธานที่แน่วแน่ของดีแทค คือการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งการให้ความรู้เท่าทัน และสร้างจิตสำนึกในการใช้อินเตอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์

Advertisement

อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ cyberbullying เป็นปัญหาระดับโลกที่นานาประเทศให้ความสำคัญ จนได้ร่วมกันจัดตั้งวันต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ หรือ stop cyberbullying day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นแรงผลักดันให้ดีแทค เริ่มเดินหน้าทำแคมเปญรณรงค์ภายใต้ชื่อ “ใช้หัวคลิก” หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ กระตุ้นให้คนไทยลุกขึ้นมาแสดงสัญลักษณ์ในการต่อต้านปัญหานี้

จากโพลซึ่งดีแทค ร่วมกับ จส.100 สำรวจความคิดเห็นของคนออนไลน์กว่า 34,000 คน พบว่า 54% ของกลุ่มตัวอย่าง เคยเป็นส่วนหนึ่งของ cyberbullying ด้วยการโพสต์แกล้งเพื่อนขำๆ 26% รู้สึกว่าแค่แสดงความคิดเห็นลงไปในรูป หรือข้อความที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเพื่อความสนุก และ 20% แชร์ช่วยสังคมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า ทำลายสังคมให้แย่ลงกว่าเดิม

สำหรับแคมเปญใช้หัวคลิกนี้ ดีแทคได้จัดทำหนังสั้นภายใต้แนวคิด “หนังสั้นที่อยากให้คนหยุดดู” เป็นหนังสั้นเรื่องแรก ที่คนดูสามารถกำหนดตอนจบได้เอง พร้อมนำเสนอทางออกที่ง่ายที่สุด คือการหยุดดูและแชร์เรื่องที่เข้าข่ายเป็น cyberbullying

นอกจากนี้ ดีแทคยังมีกิจกรรมต่อเนื่อง ด้วยการทำเวิร์กช็อปกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงจัดตั้งแชตไลน์ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล และแนะทางออกจากปัญหา cyberbullying คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image