ค้าปลีกแข่งเดือดศึก ‘บิลเพย์เมนต์’ (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 27 มิ.ย.2559

บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มีแผนเดินหน้าขยายจุดให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะเพิ่มอีก 850 แห่ง จากปัจจุบันที่มีจุดให้บริการมากกว่าหมื่นแห่ง ทั้งในร้านเซเว่นฯและนอกร้านเซเว่นฯ โดยค่าบริการชำระบิลขั้นต่ำของเคาน์เตอร์เซอร์วิสอยู่ที่ 10-30 บาทต่อบิล โดยค่าน้ำและไฟอยู่ที่ 10 บาทต่อบิล

ตั้งแต่ต้นปีมามีการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเปิดตัวบริการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ เปิดโครงการคุ้มครองบิล คุ้มครองคุณ มอบความคุ้มครองอุบัติเหตุแก่ลูกค้าที่ชำระบิลผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นฯ, หรือให้ส่วนลดไอดีล 5% ในร้านเซเว่นฯ, เปิดบริการรับชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างด้าวจากเมียนมา ลาว กัมพูชา เป็นต้น

Advertisement

ขณะที่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) กล่าวว่า บิ๊กซีเน้นจุดเเข็งด้านค่าธรรมเนียมบริการเพียง 5 บาทเท่านั้น ซึ่งผู้มาใช้บริการชำระค่าน้ำ ค่าไฟมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีหรือเฉลี่ยปีละ10% โดยลูกค้านิยมเข้าไปใช้บริการทั้งที่สาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซีมาร์เก็ต และโดยเฉพาะมินิบิ๊กซี ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนที่พักอาศัย และมีสาขากว่า 400 แห่งทั่วประเทศ ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก

สำหรับลอว์สัน 108 ร้านสะดวกซื้อจากญี่ปุ่น ถือเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งกระโดดเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดรับชำระเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเปิดตัวบริการ “บิล สเตชั่น” (Bill Station) รับชำระค่าใช้จ่ายจากบิล อาทิ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ และบิลค่าใช้จ่ายอื่น ๆ โดยช่วงแรกมีมากกว่า 100 รายการและจัดโปรโมชั่นไม่คิดค่าธรรมเนียม สำหรับปีนี้ บริษัทจะเดินหน้าเพิ่มเติมบริการใหม่ ๆ โดยยังคงค่าธรรมเนียมให้บริการที่ 5 บาทต่อรายการ

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการ บริษัทสหลอว์สัน จำกัด กล่าวถึงการพัฒนาระบบชำระเงินแบบใหม่ (พร้อมเพย์) ซึ่งในอนาคตจะขยายไปสู่บริการชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และสาธารณูปโภคอื่น ๆ ด้วยค่าบริการที่ภาครัฐต้องการให้ถูกลง มองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคยังคุ้นเคยการชำระค่าสินค้าผ่านเคาน์เตอร์ในร้านสะดวกซื้อ เพราะมีสาขาจำนวนมากและสามารถชำระค่าบริการได้หลากหลายประเภท อย่างไรก็ตามยอมรับว่า อาจส่งผลถึงการแข่งขันในธุรกิจบิลเพย์เมนต์ เช่น รายเดิมอาจปรับค่าธรรมเนียมลง เพื่อดึงลูกค้า หรือแข่งกันนำเสนอความสะดวกที่มากกว่า

Advertisement

ด้านเจ้าตลาดบิลเพย์เมนต์ “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เห็นว่า การโอนเงินและชำระเงินด้วยระบบ Any ID หรือ พร้อมเพย์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงยากที่จะประเมินผลกระทบกับผู้ให้บริการชำระค่าสินค้าบริการที่มีอยู่เดิม อย่างไรก็ตามมองว่าเป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image