สินค้า-เซอร์วิส ‘ผู้สูงวัย’ มาแรง(คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 25 ส.ค.2559

สมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มประชากรโลกที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยภายในปี 2579 หรืออีก 20 ปีข้างหน้า จะมีสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของประชากรโลก ในส่วนของประเทศไทยมีประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปถึง 7 ล้านคน ถือเป็นอันดับที่ 3 ประเทศที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 13 ล้านคน ในอีก 15 ปีข้างหน้าทำให้ประชากรผู้สูงอายุเป็นโจทย์หลักโจทย์หนึ่งของผู้ผลิตสินค้าและบริการ ว่าจะพัฒนาสินค้าบริการอย่างไร ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้

4 โจทย์ใหญ่ของการเจาะตลาดกลุ่มนี้ คือ 1.จะทำอย่างไรให้คนกลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นสินค้าต้องมีนวัตกรรม เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลฟันปลอม หรือ บรรจุภัณฑ์ต้องใช้อักษรตัวใหญ่ มองเห็นชัดเจน สีจดจำง่าย แพ็กเกจจิ้งเล็กลง 2.จัดโปรโมชั่นโดนใจและสอดรับกับการจับจ่ายของผู้สูงอายุ เช่น ออกโปรโมชั่นให้ตรงกับวันที่รัฐบาลจ่ายเงินเลี้ยงดูผู้สูงอายุ 3.บริการดีลิเวอรี่ เช่น ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในญี่ปุ่นมีบริการรถส่งสินค้า และสุดท้าย ต้องปรับสัดส่วนสินค้าในร้านค้าปลีก ให้สอดรับกับคนสูงวัย เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

Advertisement

ขณะนี้บางสินค้ากลุ่มในเมืองไทยได้เข้าไปจับกลุ่มผู้สูงวัยแล้ว ได้แก่ กลุ่มประกันภัย การเงิน และธุรกิจท่องเที่ยว และแนวโน้มสินค้าที่จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น คือ สินค้าเพื่อสุขภาพ กลุ่มผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย อาหารเสริม และอาหารสัตว์ เพราะคนกลุ่มนี้เลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image